Thứ hai, 17/5/2021, 10h31

Thái Lan: Có thể bị phạt tù nếu không tiêm vaccine COVID-19

Chính quyền tỉnh Buriram, Thái Lan yêu cầu người đủ tiêu chuẩn cần nhanh chóng đi tiêm vaccine COVID-19, nếu không sẽ phải đối mặt với các hình phạt từ chính quyền, nặng nhất có thể lên tới 2 năm tù giam.
Theo Bangkok Post, ngày 14.5, tại Cuộc họp của Ủy ban các bệnh truyền nhiễm tỉnh Buriram (Thái Lan), Tỉnh trưởng Thatchakorn Hatthathayakul đã công bố sắc lệnh yêu cầu tiêm chủng vaccine COVID-19, đồng thời cho biết, sắc lệnh trên được đưa ra dựa trên quy định về ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do Chính phủ Thái Lan ban hành.
Người dân Thái Lan xếp hàng để xét nghiệm COVID-19.
Theo đó, những người trên 18 tuổi sống và làm việc tại tỉnh này đều bắt buộc phải tham gia chương trình đánh giá khả năng lây nhiễm COVID-19 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Điều này cũng hỗ trợ các cơ quan y tế tỉnh nắm bắt tiến độ tiêm chủng, cũng như đánh giá chính xác hơn về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 và diễn biến tình hình dịch bệnh. Người dân tỉnh có thể tham gia chương trình thông qua nhiều hình thức nhau, ví dụ như qua mạng xã hội hoặc tiến hành xét nghiệm xác nhận trực tiếp.
Trên cơ sở đánh giá kết quả khảo sát và xét nghiệm, Trung tâm Xử lý tình hình dịch COVID-19 Thái Lan (CCSA) và cơ quan y tế tỉnh Buriram có quyền yêu cầu những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao phải nhanh chóng liên hệ với cơ quan y tế tỉnh để được xếp lịch tiêm chủng vaccine COVID-19 trong thời gian sớm nhất.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tiêm vaccine COVID-19.
Những người từ chối tham gia chương trình đánh giá nguy cơ lây nhiễm có thể phải đối mặt với án 1 tháng tù giam hoặc phạt hành chính 10.000 Baht (khoảng 300 USD). Trong khi đó, những người từ chối không tiêm vaccine COVID-19 có thể phải đối mặt với bản án 2 năm tù giam hoặc phạt hành chính 40.000 Baht.
Hiện nay, Chính phủ Thái Lan đang sử dụng vaccine Coronavac do Sinovac Biotech ở Trung Quốc sản xuất, do lô vaccine AstraZeneca đầu tiên được sản xuất tại Thái Lan phải đến tháng 06.2021 mới có thể xuất xưởng và đưa vào sử dụng.
Thái Lan đẩy mạnh công tác nghiên cứu vaccine COVID-19.
Theo công bố của Bộ Y tế Thái Lan, ngày 16.5, nước này đã ghi nhận thêm 2.302 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 24 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên 101.447 người và 589 người tử vong.
Đáng chú ý, ngày 15.5, Cục Cải huấn Thái Lan cho biết đã có thêm 1.219 tù nhân được phát hiện mắc COVID-19 tại 3 trại giam ở vùng Bangkok mở rộng. Đến nay, đã có gần 5.000 tù nhân trên toàn quốc được xác nhận mắc COVID-19.
Trong khi đó, trong buổi họp báo thường kỳ về tình hình dịch COVID-19 ngày 16.5, người phụ trách công tác an ninh sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan thông báo, đợt xét nghiệm gần đây đã phát hiện 126 nhân viên sân bay cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Những người này làm ở nhiều bộ phận khác nhau của sân bay, như đại diện các hãng hàng không, nhân viên các công ty bưu chính, nhân viên công ty đảm bảo hậu cần sân bay…
BẢO NHUNG (theo laodong)