Thứ sáu, 26/11/2021, 17h10

Tháng hướng nghiệp trực tuyến cho sinh viên

Khong 200 doanh nghip s tham gia hot đng gii thiu vic làm và hưng nghip trc tuyến cho trên 50.000 lưt sinh viên các trưng ĐH trong tháng hưng nghip (tháng 11-2021) do Trung tâm H tr hc sinh, sinh viên TP.HCM t chc.


Sinh viên đưc tham quan cơ s sn xut đ tìm hiu sâu v ngành ngh đã chn, năm nay hot đng này s đưc t chc trc tuyến

Hình thức hướng nghiệp trực tuyến thích ứng với tình hình dạy học trực tuyến của các trường ĐH trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sự tham gia trực tiếp của các nhà tuyển dụng trong khâu hướng nghiệp sẽ giúp sinh viên có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề.

Tiếp tc đưc đào sâu v ngành ngh

Thực tế cho thấy, luôn có một tỷ lệ sinh viên cảm thấy mình chọn nhầm ngành nghề, ngồi nhầm trường ngay ở thời điểm những năm đầu ĐH. Chính vì vậy, những năm gần đây việc hướng nghiệp tiếp tục được chú trọng ở bậc ĐH theo hướng chuyên sâu hơn với sự tham gia trực tiếp từ nhà tuyển dụng. Sự trang bị kiến thức thực tiễn từ nhà tuyển dụng giúp người học nhận biết bản thân có thực sự phù hợp với ngành nghề để đổ thời gian, công sức tiếp tục theo đuổi hay không; cũng như phải chuẩn bị hành trang gì đối với lĩnh vực mà các em đã chọn.

Ông Lê Nguyễn Nam (Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM) cho biết xuyên suốt tháng 11, thông qua nền tảng website, ứng dụng được thiết kế riêng kết hợp cùng các nền tảng Zoom, MS Teams, livestream trên những trang mạng xã hội, nhiều chuỗi sự kiện thiết thực về ngành nghề được tổ chức phục vụ sinh viên. Cụ thể, chuỗi tọa đàm cập nhật xu hướng ngành nghề bao gồm 10 chương trình dành cho 10 khối ngành nghề; nội dung tập trung vào đặc điểm, xu hướng của ngành nghề trong thời đại công nghệ số và những thách thức của ngành nghề hậu Covid-19. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia về nhân sự, doanh nhân thành đạt trong ngành nghề, phía nhà đào tạo… Trong đó, mỗi tọa đàm sẽ trao đổi, chia sẻ một chủ đề về các ngành nghề, lĩnh vực như ngôn ngữ và xã hội nhân văn, kế toán - kiểm toán, công nghệ thông tin, marketing, tài chính - ngân hàng, du lịch - nhà hàng - khách sạn, thương mại điện tử, doanh nghiệp, cơ khí - kỹ thuật, sáng tạo. Bên cạnh đó, 10 cuộc thi về kiến thức ngành nghề sẽ được tổ chức giúp sinh viên hệ thống lại kiến thức được trang bị, tìm hiểu sâu hơn và được thể hiện hiểu biết của bản thân về lĩnh vực đó. Nhiều chuyên đề khác giúp sinh viên trang bị kỹ năng tiếp cận công việc, chinh phục ngành nghề như: “Hiểu bản thân và tìm kiếm công việc phù hợp”, “Kỹ năng viết CV (sơ yếu lý lịch) chinh phục nhà tuyển dụng”, “Kỹ năng phỏng vấn chinh phục nhà tuyển dụng”... Đi kèm với đó, trong hoạt động tư vấn sửa CV, các chuyên gia nhân sự trực tiếp tư vấn, chỉnh sửa cách viết thư ứng tuyển ngành nghề cho sinh viên, để tăng sự ấn tượng, tăng khả năng trúng tuyển.

Bt nhp vi th trưng lao đng

Ông Lê Nguyễn Nam nhấn mạnh, các hoạt động trong tháng hướng nghiệp sẽ trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để tiếp cận nhà tuyển dụng, ứng tuyển việc làm; tăng nhận thức, định hướng đúng đắn và nâng cao thái độ trong công việc, tạo tiền đề thuận lợi cho sự phát triển nghề nghiệp sau này.

Hoạt động này cũng tạo cầu nối giữa sinh viên với doanh nghiệp, tạo cơ hội tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và hiểu biết về thị trường lao động thành phố, từ đó lựa chọn, nắm bắt cơ hội nghề nghiệp cho bản thân, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động bị tác động mạnh mẽ từ sự chuyển mình của khoa học công nghệ và ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên đầu năm học này, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM còn tổ chức chương trình tham quan trực tuyến quy trình sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp. Theo đó, từ nay đến hết tháng 12-2021, sẽ có 50 sinh viên tham gia mỗi chuyến tham quan tìm hiểu, trải nghiệm quy trình sản xuất, thao tác kỹ thuật, công nghệ hiện đại đang được vận hành tại các nhà máy, xí nghiệp, các đơn vị doanh nghiệp… Lĩnh vực sản xuất được tìm hiểu sẽ liên quan đến ngành nghề các em đang theo học. Trên nền tảng phòng họp trực tuyến, tại từng nhà máy, xí nghiệp… sẽ có nhân viên hướng dẫn từng công đoạn trong quy trình. Đồng thời, chương trình còn giới thiệu sinh viên năm cuối các vị trí thực tập, kiến tập tại doanh nghiệp có nhu cầu.

Mê Tâm