Thứ năm, 25/11/2021, 19h43

Thành lập các tổ kiểm tra để hỗ trợ, chăm sóc tốt nhất cho F0 tại nhà

Chiều 25-11, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.


Các đại biểu tham dự buổi họp báo

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên trước việc F0 đang có chiều hướng tăng, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết dù chúng ta đã cố gắng rất nhiều biện pháp nhưng số F0 vẫn có chiều hướng tăng nhẹ trong những ngày qua và những ngày sắp tới. Đối với các trường hợp tử vong, qua thống kê thì đa số liên quan đến người trên 65 tuổi và những đối tượng chưa được chích ngừa vắc xin phòng Covid-19.

Theo bà Mai, Sở Y tế đã xây dựng và tham mưu UBND TP chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn. Và trình UBND TP quy chế phối hợp trong việc quản lý chăm sóc F0 tại nhà, các cơ sở thu dung điều trị F0 trên địa bàn quận, huyện và TP.Thủ Đức. Đặc biệt, Sở đã ban hành hướng dẫn chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà, hướng dẫn cụ thể trường hợp F0 trong tình hình mới, cũng như cách sử dụng gói thuốc A, B, C.

Trong tuần này, Sở Y tế đã phối hợp với các UBND quận, huyện thực hiện giám sát đối với hoạt động của trạm y tế, đặc biệt trạm y tế lưu động mà vừa tăng cường. Sở đã thành lập 8 nhóm zalo, phân theo từng khu vực, cụm quận huyện gồm thành viên liên quan là Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, giám đốc trung tâm y tế, trưởng trạm y tế... “Các thành viên trong chức năng nhiệm vụ của mình sẽ trao đổi hoạt động chuyên môn để hỗ trợ, chăm sóc tốt nhất cho người dân, đặc biệt là F0 đang được điều trị tại nhà”, bà Mai nói.

Cũng theo bà Mai, để hỗ trợ tốt nhất cho F0 tại nhà, các khu thu dung điều trị ở các bệnh viện, Sở đã thành lập 10 tổ kiểm tra hoạt động khu vực các quận, huyện, TP.Thủ Đức nắm bắt tình hình nhu cầu, xử lý kịp thời những phản ảnh của người dân. Củng cố lại đường dây nóng 1022 với sự tham gia của hơn 200 bác sĩ; thiết lập lại mạng lưới hệ thống thầy thuốc đồng hành.

Sở cũng đã điều động, tăng cường nhân viên y tế đến các bệnh viện dã chiến 3 tầng và bổ sung cho trạm y tế lưu động các khu vực huyện Hóc Môn, Bình Chánh và một số quận huyện trong thời gian qua có dấu hiệu F0 gia tăng. Đồng thời tiếp tục phối hợp với Hội thanh niên TP để cấp thuốc y học cổ truyền, bổ sung cho việc chăm sóc F0 tại nhà.

Về tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, sau 3 ngày từ 22 đến 24-11, TP đã triển khai tiêm mũi 2 cho 324.717 trẻ (trước đó có 670.642 trẻ đã được tiêm mũi 1). “Tiến độ tiêm đợt 2 diễn tiến khá tốt. Theo kế hoạch, công tác tiêm chủng diễn ra trong 7 ngày nhưng hiện 3 ngày đã tiêm được 1/2 số lượng trẻ”, ông Tâm cho biết.

“Trong quá trình tiêm chủng mũi 2 cho trẻ, ngành y tế ghi nhận 284 trường hợp trẻ hoãn tiêm do mắc bệnh cấp tính, hoặc bệnh nền lâu năm, hoặc có tiền sử sốc phản vệ”, ông Tâm cho biết thêm.

Về việc muốn giảm tỷ lệ tử vong, theo ông Tâm phải giảm tỷ lệ nhập viện. Như vậy phải tầm soát F0 ngay từ ban đầu, hay còn gọi là “chiến lược đánh trận từ xa” để hạn chế số F0 phải nhập viện, cũng như hạn chế số ca tử vong.

Mục tiêu đặt ra là tất cả F0 đều được y tế, chính quyền địa phương quản lý. Theo yêu cầu của ngành y tế là phải tiếp cận được với F0 trong vòng 24 giờ đồng hồ để đánh giá tình hình, có biện pháp hỗ trợ kịp thời, cũng như hướng dẫn, phát gói thuốc. Mặt khác, phải chăm sóc đầy đủ F0 phù hợp với tình trạng của F0, tăng cường gói thuốc C “Khi quản lý F0 tại nhà, phải đảm bảo thông tin thông suốt, làm sao các đường dây nóng của tổ phản ứng nhanh, đường dây nóng của trạm y tế phải hoạt động”, ông Tâm nói.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, tính đến 18 giờ ngày 24-11, có 461.389 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 460.830 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 559 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 14.342 bệnh nhân, trong đó có 578 trẻ em dưới 16 tuổi, 357 bệnh nhân nặng đang thở máy, 10 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 24-11, có 1.582 bệnh nhân nhập viện, 1.148 bệnh nhân xuất viện (nâng tổng số xuất viện cộng dồn từ 1-1 đến nay là 273.228), 59 trường hợp tử vong trong ngày (nâng tổng số tử vong cộng dồn từ 1-1 đến nay là 17.709).

N.Trinh