Thứ sáu, 14/5/2021, 21h52

Thành lập Quỹ học bổng Trần Văn Khê

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Giáo sư (GS) Trần Văn Khê (24/7/1921 – 24/7/2021), Quỹ học bổng Trần Văn Khê (gọi là Quỹ Trần Văn Khê) sẽ tập trung vào một số hoạt động.


GS. Trần Văn Khê

Quỹ sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để xét trình Hội đồng Quản lý Quỹ trao Giải thưởng và học bổng lần thứ nhất vào tháng 7 và tháng 11 (việc xét tặng Giải thưởng Trần Văn Khê cho các cá nhân sẽ được thực hiện luân phiên theo từng  khu vực Nam, Trung, Bắc. Năm 2021 sẽ xét tặng giải cho các cá nhân hoạt động âm nhạc truyền thống Nam Bộ); Tổ chức hội thảo “Trần Văn Khê với các giá trị truyền thống và đương đại” vào dịp Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11.

Đồng thời, Quỹ tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh GS. Trần Văn Khê vào ngày 24/7 với các nội dung: Diễn văn tưởng niệm công đức của GS, ra mắt Ban sáng lập và Hội đồng Quản lý Quỹ, tri ân các mạnh thường quân đã có những đóng góp cho Quỹ, trao tặng giải thưởng Trần Văn Khê lần thứ nhất, biểu diễn nghệ thuật của các thế hệ nghệ sĩ thuộc lớp học trò của GS. Trần Văn Khê.

Trước khi giã biệt cuộc đời vào ngày 24/6/2015, GS Trần Văn Khê đã tiến hành lập vi bằng về Di nguyện của ông, trong đó có việc thành lập Quỹ học bổng để khuyến khích những học sinh, những nhà nghiên cứu và nghệ sĩ có thành tựu xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, phát huy giá trị nghệ thuật dân tộc truyền thống Việt Nam.

Sau một thời gian dài tìm kiếm nguồn lực, từ năm 2019, nhóm thân hữu Trần Văn Khê đã nhận được sự hợp tác tâm huyết và mạnh mẽ của ban lãnh đạo Đại học Văn Lang: Chịu trách nhiệm thành lập Quỹ học bổng theo di nguyện của cố GS. Trần Văn Khê. Sau 4 lần điều chỉnh hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, Quỹ học bổng Trần Văn Khê đã được thành lập tại TP.HCM trong sự mong đợi và vui mừng của rất nhiều người (quyết định cấp giấy phép thành lập số 680/QĐ-UBND cùng việc công nhận điều lệ Quỹ học bổng Trần Văn Khê ngày 1/3/2021 và quyết định công nhận Quỹ đủ điều kiện hoạt động kèm theo công nhận danh sách thành viên hội đồng quản lý Quỹ, số 1310/QĐ-UBND ngày 15/4/2021).

Quỹ học bổng Trần Văn Khê được thành lập, tuy muộn, đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố GS. Trần Văn Khê là một việc làm rất có ý nghĩa. GS. Trần Văn Khê trọn một đời theo đuổi việc nghiên cứu và phát huy sâu rộng ra thế giới giá trị quý báu của âm nhạc truyền thống Việt Nam. Các chuyên đề nghiên cứu và đào tạo của ông về đờn ca tài tử, về cải lương Việt Nam trong đối sánh với các loại hình âm nhạc, kịch nghệ của các quốc gia châu Á (pansori của Triều Tiên, kinh kịch của Trung Quốc, noh và kabuki của Nhật Bản) đã được giới âm nhạc quốc tế đánh giá rất cao. Từ sự đánh giá đó, nhiều bộ môn văn hóa - nghệ thuật dân tộc của Việt Nam với sự góp sức trực tiếp và gián tiếp của GS. Trần Văn Khê đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới như Nhã nhạc Cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Quan họ Bắc Ninh, Đàn ca tài tử Nam Bộ…

Gần mười năm cuối đời, GS. Trần Văn Khê đã chuyển về ở hẳn tại Việt Nam. Từ hàng chục nghìn cuốn sách, báo, sổ ghi chép, băng từ ghi hình và tiếng cùng nhiều kỷ vật ông mang về sau hơn nửa thế kỷ sống ở Pháp, GS. Trần Văn Khê đã góp phần quan trọng xây dựng Thư viện Trần Văn Khê và một địa chỉ giao lưu văn hóa có giá trị tại ngôi nhà ông sống ở 32 Huỳnh Đình Hai, phường 24, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Quỹ Trần Văn Khê hoạt động theo nguyên tắc không vì lợi nhuận, tự nguyện, tự tạo vốn, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của Quỹ. Mục đích của Quỹ là thông qua các hoạt động hỗ trợ, tài trợ, xét trao giải thưởng và học bổng thường niên của Quỹ góp phần cổ vũ việc gìn giữ, phát huy các giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam theo di nguyện của GS. Trần Văn Khê, phù hợp với đường lối văn hóa của Nhà nước Việt Nam. Bằng việc sử dụng nguồn vốn hiện có của Quỹ và tiếp nhận các tài sản được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ, hiến tặng hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật, Quỹ Trần Văn Khê sẽ tạo nguồn vốn để thực hiện được mục đích và nhiệm vụ được quy định trong điều lệ của Quỹ theo nguyên tắc công khai, minh bạch. Các hoạt động của Quỹ Trần Văn Khê từ khi khởi động cho đến nay luôn có sự đồng hành của GS.TS Trần Quang Hải, con trai GS. Trần Văn Khê.

Cũng dịp này, Quỹ Trần Văn Khê sẽ tiến hành vận động đóng góp gây quỹ, trong đó có việc bán sách “Trần Văn Khê – Tâm và Nghiệp”. Thông tin đặt mua sách: 110.000 đồng/cuốn; ĐT: Ngọc Hân 0782 78 28 28 (zalo, viber); Email: tranvankhefoundation@gmail.com

https://quytranvankhe.blogspot.com/p/sach-tam-va-nghiep.html

Số tài khoản ủng hộ Quỹ học bổng Trần Văn Khê: 1921008888

Ngân hàng thương mại Á Châu (ACB) chi nhánh TP.HCM

Swiftcode: ASCBVNVX

Hoàng Anh