Thứ tư, 28/7/2021, 20h31

Thành phố sẽ tổ chức tiêm vắc xin sau 18 giờ tại phường

Xác định phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân, TP.HCM vừa thống nhất sắp tới sẽ tổ chức tiêm sau 18 giờ, chủ yếu diễn ra ở các phường. Sẽ có những quy định nhận diện cụ thể người thực hiện tiêm và người đi tiêm để họ được ra đường sau 18 giờ.


Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân, sắp tới TP.HCM sẽ tổ chức tiêm sau 18 giờ (Phóng viên báo chí tiêm vắc xin Covid-19 sáng 28-7)

Chiều 28-7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Tại buổi họp báo, nói về công tác tiêm vắc xin hiện nay, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, xác định phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân, TP đã có kiến nghị Bộ Y tế đơn giản hóa quy trình cũng như đội hình tiêm để có nhiều hơn các đội hình tổ chức tiêm cho người dân. TP cũng đề nghị Trung ương tăng cường thêm vắc xin để có nhiều cơ hội mở rộng lượng vắc xin.

Tuy nhiên, hiện TP quy định người dân không ra đường sau 18 giờ đến 6 giờ hôm sau thì số lượng người được tiêm từ 6 giờ đến 18 giờ sẽ bị giới hạn. Vì thế, TP sẽ bắt đầu tổ chức tiêm vắc xin sau 18 giờ trong những ngày sắp tới. Sẽ có những quy định nhận diện cụ thể người thực hiện tiêm và người đi tiêm để họ được ra đường sau 18 giờ. Việc tiêm này chủ yếu diễn ra ở phường, mỗi phường sẽ có ít nhất 2 điểm tiêm. Riêng  người trên 65 tuổi và người bệnh nền phải tiêm tại bệnh viện. “Đây là điểm mới TP vừa thống nhất triển khai trong thời gian tới”, ông Mãi nói.

Nói về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, ông Mãi cho biết là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất hiện nay. Ở những địa bàn, ở những đợt dịch mà số F0 đạt mức số lượng rất lớn, quy mô lớn sẽ dẫn đến quá tải các cơ sở cách ly tập trung và quá sức tổ chức phục vụ, điều trị của TP.

Số F0 tại TP hiện đã hơn 70.000 người bắt buộc phải chuyển hướng chiến lược điều trị. Những trường hợp có triệu chứng nặng gắn bệnh nền thì các cơ sở y tế tiếp nhận chăm sóc điều trị. Còn các F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ được chăm sóc tại nhà hoặc cơ sở thu dung với những biện pháp chăm sóc phù hợp, gắn với giám sát y tế để vượt qua bệnh. Hướng điều trị này nhằm giảm áp lực lên các cơ sở thu dung, điều trị hiện nay.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP cho biết, hiện nay có 20-30% trường hợp F0 cần can thiệp, chăm sóc y tế, trong số đó có những trường hợp trở nặng, rất nặng cần được điều trị tại các cơ sở điều trị nâng cao, chuyên sâu. Nếu tập trung điều trị vào một bệnh viện sẽ rất lớn nhưng trải đều ở các bệnh viện thì áp lực được chia sẻ và thuận tiện hơn trong việc tiếp cận ban đầu của bệnh nhân Covid-19.

Vì thế, các bệnh viện tuyến quận, huyện đang rà soát, tăng cường trang thiết bị và tổ chức phân chia nhân lực để một phần phục vụ thăm khám điều trị bệnh nhân Covid-19, một phần thăm khám, điều trị các bệnh nhân khác. Song song đó, UBND TP và ngành y tế đã có chủ trương trao đổi, huy động các cơ sở y tế tư nhân, bệnh viện tư nhân tham gia vào việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

TP cũng lập thêm nhiều bệnh viện dã chiến tham gia vào điều trị tại tầng 3 (trong mô hình 5 tầng điều trị bệnh nhân Covid-19, tầng 3 chăm sóc và điều trị các trường hợp F0 có triệu chứng trung bình và nặng - PV) và tầng 4 (điều trị Covid-19 có kèm các bệnh lý nền hoặc bệnh lý nặng cần điều trị cấp cứu theo chuyên khoa).

Trong các bệnh viện dã chiến, vừa rồi TP đã chuyển Bệnh viện số 6 thành bệnh viện điều trị ở tầng 3 và có một số chức năng có thể nâng cao. Tuần tới, TP cũng tiếp tục thành lập thêm khoảng 2 bệnh viện tương tự. Ngay sáng mai (29-7), Bộ Y tế  sẽ vào làm việc với TP.HCM, rà soát, đánh giá số lượng, nhu cầu điều trị trong gian tới để có sự chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như tăng cường nhân lực, trang thiết bị cho khâu điều trị các tầng 3, 4. TP cũng sẽ tổ chức lại, liên thông tầng 3, 4, 5 (tầng 5 là bệnh viện hồi sức Covid-19 với mục tiêu hạn chế tỷ lệ tử vong người bệnh nặng và nguy kịch) để sự trao đổi, tiếp nhận bệnh nhân chuyển tầng được kịp thời, giúp cho chăm sóc tốt hơn, hạn chế số ca tử vong.

Riêng tầng 5, bệnh viện hồi sức Covid-19 1.000 giường đang cấp tốc hoàn thiện để đạt được công suất đề ra. Cùng với đó, TP đang huy động thêm các bệnh viện lớn, bệnh viện có uy tín thời gian qua chưa tham gia sẽ tham gia vào tầng này để giúp điều trị, hồi sức các bệnh nhân rất nặng trong thời gian tới.

Ông Mãi nhìn nhận công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 của ngành y tế đang gặp áp lực rất lớn. Với số lượng bệnh gia tăng hàng ngày thì hầu như TP đã đầy công suất. Có những lúc, có những bệnh viện gần như quá tải. Do đó, TP phải cố gắng, đồng thời rà soát lại để làm sao các tầng điều trị được bố trí khoa học hơn, có sự phối hợp kịp thời hơn. “Thời gian tới TP sẽ tiếp tục thi công, tăng thêm năng lực điều trị, cộng với một số bệnh viện dã chiến có chức năng điều trị ở tầng 3, tầng 4 để đáp ứng nhu cầu điều trị các bệnh nhân nặng”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Phan Văn Mãi nói.

N.Trinh