Thứ sáu, 27/11/2020, 22h32

Thanh tra Chính phủ đối thoại người dân Thủ Thiêm

Chiều 27-12, Thanh tra Chính phủ phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức đối thoại với 50 người dân đại diện 5 khu phố thuộc 3 phường tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM). Ông Đặng Công Huẩn - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì buổi đối thoại.


Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM tại buổi đối thoại (Ảnh: Trung tâm báo chí)

Nội dung buổi đối thoại nhằm làm rõ khiếu nại của một số người dân về phần đất tại 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại đây, đại diện Thanh tra Chính phủ đã trình bày dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra về những nội dung khiếu nại của các hộ dân. Cụ thể, về khiếu nại ranh quy hoạch, qua xác minh kiểm tra, căn cứ vào bản đồ mà nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh và TP.HCM cung cấp thì các bản đồ trùng khớp nhau. Bên cạnh đó, căn cứ vào hồ sơ, các văn bản mà TP.HCM, các bộ ban ngành cung cấp đủ cơ sở kết luận chỉ có khu đất 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về xác định vị trí ranh giới khu đất 5 khu phố thuộc 3 phường, căn cứ vào bản đồ địa chính mà Quận 2 cung cấp và bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm cho thấy, 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh giới quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do đó, người dân khiếu nại nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm là không có cơ sở giải quyết theo luật định.

Sau khi nghe dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra về những nội dung khiếu nại, người dân không nhất trí với kết luận của Thanh tra Chính phủ. Người dân cho rằng phần đất của mình nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm, chứ không chỉ 4,3 ha như kết luận.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ghi nhận các ý kiến người dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh đưa ra. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết, mục tiêu buổi đối thoại là đi tìm sự thống nhất nhưng thống nhất về pháp lý thì rất khó. Vì mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đều có điều kiện tiếp cận pháp lý khác nhau, nhận thức pháp lý cũng khác nên buổi đối thoại chưa thể có kết luận.

“Sắp tới, mong tổ kiểm tra, các cơ quan rà soát lại hai mặt pháp lý cơ quan Nhà nước và người dân 5 khu phố thuộc 3 phường đưa ra để xem xét kết luận cái nào đúng nhất và TP sẽ có báo cáo Chính phủ. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ thì UBDN TP sẽ tiếp tục thực hiện”, ông Võ Văn Hoan cho biết.


Người dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cũng chia sẻ trước bức xúc của người dân. Ông Đặng Công Huẩn cho rằng, về tính pháp lý phải đi tìm và chứng minh cái nào đúng, cái nào chưa đúng. Do đó, đoàn thanh tra sẽ ghi nhận các ý kiến của người dân, rà soát và báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 930 ha, được triển khai quy hoạch từ năm 1996, với kỳ vọng là khu đô thị hiện đại, đẹp nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án vấp phải sự phản đối của người dân vì cho rằng dự án có nhiều sai phạm.

N.Trinh