Thứ bảy, 17/10/2020, 14h36

Thay đổi bất ngờ của ngành công nghiệp giải trí Bollywood

Amazon và Netflix đang góp phần viết lại các quy tắc của Bollywood khi lấy phụ nữ làm trung tâm của ngành công nghiệp giải trí, thay vì các sao nam hạng A như trước.

Sự gia tăng chưa từng có về nội dung xoay quanh phụ nữ cho thấy bước tiến mới của ngành công nghiệp giải trí Ấn Độ, vốn thường dựa vào một nam diễn viên hạng A để thu hút khán giả trong các dự án bom tấn. 

Sự thay đổi này bắt nguồn từ việc đóng cửa các rạp chiếu phim trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, thêm vào đó là việc ngày càng nhiều phụ nữ Ấn sẵn sàng trả tiền cho nội dung mà họ xem trên các nền tảng phát trực tuyến lớn. Chính vì vậy, Netflix và Amazon không ngần ngại chi mạnh tay, đầu tư và mở ra nhiều cơ hội hơn cho giới nữ tham gia vào quá trình làm phim.

Neena và Masaba Gupta trong Masaba Masaba.
Neena và Masaba Gupta trong "Masaba Masaba".

Nội dung của các chương trình giải trí cho đến những tác phẩm điện ảnh chất lượng của những gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix và Amazon đều hướng đến lượng khán giả nữ mở rộng ở quốc gia Nam Á. Các công ty đang viết lại quy tắc của ngành công nghiệp giải trí Bollywood trị giá 34 tỷ USD, tạo cho phụ nữ nhiều cơ hội xuất hiện trước và sau máy quay, mạnh tay chi hàng triệu đô la để mở rộng thị phần ở Ấn Độ.

Monika Shergill - Phó chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix Ấn Độ - cho biết năm nay, hơn một nửa số phim Netflix phát hành tại đây có đạo diễn hoặc nhà sản xuất là nữ. Theo dữ liệu của Comscore, Netflix đã chứng kiến lượng khách nữ tăng vọt lên 40% vào năm 2019, từ 26% trong năm 2018. Shergill cho biết, công ty có trụ sở tại Los Gatos, California đang làm việc với 30 nhà sản xuất và đạo diễn nữ, bên cạnh hàng chục biên kịch nữ.

Ashivini Yardi, nhà sản xuất loạt phim ăn khách của Netflix Masaba Masaba, nói thêm: “Khả năng tiếp cận internet tốt hơn đang thúc đẩy những người sáng tạo làm ra nội dung phù hợp với phụ nữ”.

Tương tự, Amazon cũng thẳng thắn chia sẻ 6 bộ phim của họ được phát hành tại Ấn Độ trong năm nay đều có phụ nữ đứng đầu với tư cách là người sáng tạo, nhà sản xuất, nhà văn hoặc đạo diễn.

Không chỉ Ấn Độ, phụ nữ làm trung tâm trong các dự án phim ảnh cũng đang trở thành xu hướng nổi bật toàn cầu. Nếu năm ngoái, Netflix chỉ có 53 bộ phim Mỹ do nữ giới sản xuất thì con số đó đã tăng lên gần gấp đôi, hơn 100 tác phẩm vào năm 2020.

Phụ nữ bắt đầu có nhiều cơ hội hơn trong ngành công nghiệp giải trí Ấn Độ.
Phụ nữ bắt đầu có nhiều cơ hội hơn trong ngành công nghiệp giải trí Ấn Độ.

Trong khi thúc đẩy bình đẳng giới đang là mục tiêu ở nhiều thị trường điện ảnh, thì những thay đổi ở Ấn Độ càng có vai trò quan trọng hơn bởi trước đây, quốc gia này thường xuyên vướng tranh cãi về vấn nạn trên khi từ việc xem phim đến chương trình truyền hình hầu hết do nam giới quyết định, trong khi phái nữ không có tiếng nói.

Tuy nhiên, với sự can thiệp của các nền tảng trực tuyến, Bollywood đã có những tiến bộ rõ rệt, bắt đầu bác bỏ ý tưởng về cách xây dựng nhân vật nữ một chiều, yếu đuối và không có sự tự chủ, được nhìn qua lăng kính của người đàn ông. Điển hình, loạt phim truyền hình Four More Shots Please của Amazon Prim không ngần ngại đề cập đến các vấn đề cấm kỵ như tình dục nữ và đồng tính, trái ngược hoàn toàn với các bộ phim Bollywood trước đây.

Bên cạnh đó, các vai nữ chính gần đây đã có nhiều đất diễn hơn, trở thành nhân vật chủ chốt trong tác phẩm so với vai trò vụn vặt ngày trước.

Theo Vogue, sự thay đổi này rất đáng hoan nghênh nhưng vẫn còn quá sớm để nói đến tác động bền vững của nó đối với cơ hội và vai trò của phụ nữ ở Bollywood. Chủ nghĩa nữ quyền ở Bollywood vẫn còn khá xa nhưng chúng ta có thể thấy được một tương lai đầy hứa hẹn đang chờ đợi phía trước.

Chung Thu Hương/PNO (theo Bloomberg và Vogue)