Thứ năm, 8/4/2021, 14h48

Thay đổi “chiến thuật” dạy - học môn tiếng Anh

Trưc nhng thay đi ca k thi tuyn sinh lp 10 công lp năm 2021 ti TP.HCM liên quan đến b môn tiếng Anh, các trưng THCS trên đa bàn thành ph đã thay đi “chiến thut” dy và hc như tăng cưng thi gian hc, chú trng trang b k năng cho hc sinh...


Giáo viên tiếng Anh Trưng THCS Nguyn Du (Q.1) đã thay đi chiến thut dy và hc trong b môn cho hc sinh lp 9

Kết hp dy online, dy theo đi tưng hc sinh

“Đổi mới của đề thi tiếng Anh năm nay là sẽ tăng cường theo hướng thực tế, vận dụng từ trong các bối cảnh. Không chỉ vậy, phần kiến thức tăng thêm là phần trước giờ không có trong đề thi nên giáo viên khi giảng dạy thường có tâm lý dạy lướt qua, không đi sâu. Vì vậy, khi phần kiến thức này được đề cập đến trong đề thi tuyển sinh, giáo viên buộc phải thiết kế lại nội dung giảng dạy, dành thêm thời gian chú trọng đến các phần kiến thức mới, đồng thời thiết kế các bài tập theo hướng vận dụng của từ, đảm bảo trang bị cho học sinh kỹ năng tốt nhất khi làm bài”, cô Hồ Thị Bích Ty (Tổ trưởng Tổ tiếng Anh Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh) cho hay.

Để học sinh lớp 9 dễ dàng nắm bắt kiến thức trọng tâm và làm quen với những kiến thức mới, cô Bích Ty thiết kế giao bài tập online cho học sinh, tăng cường giải đáp kiến thức trực tuyến của bộ môn. “Bài tập học sinh làm được sửa trực tuyến luôn, nội dung nào các em chưa nắm được giáo viên sẽ ghi chú thêm để các em nắm, và có hướng bổ sung kiến thức khi các em học trên lớp”, cô Bích Ty cho biết.

Tương tự, thời điểm này các giáo viên tiếng Anh của Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) cũng kết hợp trao đổi, giao bài tập online cho học sinh lớp 9, nhằm giúp các em “học đến đâu chắc đến đó”. Song song đó, giáo viên cũng thiết kế những đề cương bài tập theo hướng đổi mới của đề thi tuyển sinh lớp 10, chú trọng những phần kiến thức trọng tâm và mới. “Trước những đổi mới trong bộ môn tiếng Anh ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, cả phụ huynh và học sinh đều rất lo lắng. Theo thống kê, tỷ lệ học sinh giỏi tiếng Anh lớp 9 của trường là 53%, tuy nhiên tỷ lệ này bao gồm cả học sinh học lớp tích hợp. Nhiều phụ huynh thậm chí còn gặp riêng giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, lãnh đạo nhà trường để xin tư vấn ôn tập cho con mình ở bộ môn này”, cô Nguyễn Đoan Trang (Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) cho hay.

Trước những lo lắng của phụ huynh, cô Đoan Trang cho biết giáo viên tiếng Anh của trường đã phân loại năng lực học tập của học sinh để dạy và bồi dưỡng cho phù hợp. “Có những học sinh mạnh về vốn từ, khả năng nghe nói nhưng lại yếu về ngữ pháp. Trong khi đó, có những học sinh mạnh về ngữ pháp song lại gặp khó ở kỹ năng đọc, hiểu, vốn từ. Ngay trong một lớp, tình trạng này vẫn xảy ra. Do đó, phân loại đối tượng học sinh sẽ giúp giáo viên tiếp cận với học sinh một cách sâu sát nhất, rèn và trang bị cho các em những kỹ năng mà các em còn thiếu, yếu. Ngoài ra, nhà trường cũng thực hiện tăng thêm các tiết đọc, ôn lại kiến thức tiếng Anh lớp 8 cho học sinh…”, cô Đoan Trang chia sẻ.

Năm học này, Trường THCS An Phú (TP.Thủ Đức) có 230 học sinh lớp 9. Ngay khi Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin về những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường đã có sự định hướng, họp tổ chuyên môn để xây dựng lại phương án giảng dạy và ôn tập cho học sinh ở bộ môn tiếng Anh. “Xác định các nhóm đối tượng học sinh, từ đó có phương án dạy và học phù hợp. Ví dụ như học sinh các lớp tích hợp, các em sẽ có thế mạnh về tiếng Anh giao tiếp, nghe nói theo chuẩn quốc tế thì giáo viên sẽ có phương án thêm để bổ sung những kỹ năng về ngữ pháp cho học sinh. Đảm bảo học sinh không gặp khó ngay cả với các vấn đề về ngữ pháp”, cô Mai Thị Thu (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Không chỉ tăng cường việc trang bị kỹ năng cho học sinh trên lớp, Trường THCS An Phú cũng khuyến khích giáo viên bộ môn kết hợp việc giao bài tập online, tương tác trực tuyến với học sinh, nhằm tiệm cận nhất với từng đối tượng học sinh. “Khi giảng dạy trên lớp, giáo viên vừa phải hoàn tất chương trình, vừa ôn tập nên sẽ không thể nào giải đáp hết được những thắc mắc của học sinh. Kết hợp với việc tương tác trực tuyến, giáo viên không chỉ giải đáp các bài tập khó cho học sinh mà còn “bồi lấp” những kiến thức mà các em còn hổng”, cô Thu nói.

T chc các k thi th

“Ph huynh và hc sinh không nên quá lo lng v vic đ thi tiếng Anh tuyn sinh có nhiu đim mi. Các em hãy tp trung hc tp trong khong thi gian này, luyn tp nhiu dng đ mà thy cô giao, mnh dn trao đi vi thy cô nhng kiến thc còn gp khó, quan trng nht là phi có l trình ôn tp phù hp, biết mình yế đâu đ tăng cưng”, cô Nguyn Đoan Trang nhn nh.

Song song với thay đổi “chiến thuật” dạy và học, để học sinh làm quen với tâm lý kỳ thi tuyển sinh, xây dựng lộ trình ôn tập phù hợp trước những thay đổi của kỳ thi…, nhiều trường THCS cho biết sẽ tổ chức kỳ thi thử trong thời gian tới. “Năm nay nhà trường sẽ tổ chức kỳ kiểm tra thi thử tuyển sinh lớp 10 cho học sinh lớp 9 ở 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh. Nội dung đề thi thử sẽ theo hướng mới để kiểm tra năng lực của học sinh với khung thời gian như kỳ thi thật. Dự kiến, sau khi thi học kỳ II xong, 3 môn ngữ văn, toán và tiếng Anh sẽ tăng thời gian dạy lên 12 tiết/tuần. Trong đó, các tiết buổi 2 sẽ tập trung ôn luyện tiếng Anh theo đề thi mới”, cô Mai Thị Thu thông tin. Theo cô Thu, việc tổ chức kỳ thi thử tuyển sinh lớp 10 theo hướng mới sẽ giúp nhà trường đánh giá kiến thức, năng lực toàn diện của học sinh ở thời điểm đó, từ đó sẽ có phương án ôn tập bổ sung, đồng thời có sự định hướng tư vấn nguyện vọng cho học sinh.

Tổ chức kỳ thi thử tuyển sinh lớp 10 cũng là phương thức được Trường THCS Lữ Gia (Q.11) áp dụng trong thời gian tới, nhằm đánh giá năng lực học sinh, xây dựng lộ trình giảng dạy và ôn tập phù hợp. “Năm nay, nhà trường sẽ tổ chức 2 kỳ thi thử. Lần 1 diễn ra vào giữa học kỳ II, lần 2 diễn ra vào thời điểm trước khi học sinh chốt đăng ký nguyện vọng. Việc tổ chức 2 lần thi thử không chỉ giúp nhà trường biết học sinh mình năng lực đang đứng ở đâu để bổ sung mà còn giúp học sinh, phụ huynh nhìn nhận năng lực học tập của con mình trong từng thời điểm để có kế hoạch học tập, có kế hoạch ôn tập, xác định rõ mục tiêu phấn đấu. Đặc biệt là giúp phụ huynh không quá ảo tưởng về sức học của con mình để chọn lựa những nguyện vọng phù hợp”, cô Nguyễn Thụy Ái (Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia) thông tin.

Đại diện nhiều trường THCS cho rằng trong quá trình ôn tập, học sinh cần phải rèn tính cẩn thận khi làm bài, đọc thật kỹ đề, chú trọng luyện tập theo đề, trang bị kỹ năng đọc hiểu. “Phụ huynh và học sinh không nên quá lo lắng về việc đề thi tiếng Anh tuyển sinh có nhiều điểm mới. Các em hãy tập trung học tập trong khoảng thời gian này, luyện tập nhiều dạng đề mà thầy cô giao, mạnh dạn trao đổi với thầy cô những kiến thức còn gặp khó, quan trọng nhất là phải có lộ trình ôn tập phù hợp, biết mình yếu ở đâu để tăng cường”, cô Nguyễn Đoan Trang nhắn nhủ.

Bài, ảnh: Quang Long