Thứ bảy, 24/7/2021, 10h06

Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng

Tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ khi áp dụng tại TPHCM được quy định rõ ràng nhưng thời gian qua, đã có một số trường hợp ráng “ra đường” dù chưa thật sự cần thiết của không ít bạn trẻ khiến nhiều người ngán ngẩm. 
Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hành chính một người đi ra đường có lý do không cần thiết giữa mùa dịch Covid-19
Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hành chính một người đi ra đường có lý do không cần thiết giữa mùa dịch Covid-19
Sáng 18-7, tại chốt kiểm soát dịch ở giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM), tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận 1 buộc dừng xe máy nam thanh niên tên M.T. (28 tuổi) đang chở bạn gái từ quận 7 chạy sang và phạt 2 triệu đồng lỗi ra đường không cần thiết.
Nam thanh niên phân trần bạn gái nhờ chở từ quận 7 sang quận 3 tìm siêu thị để mua thực phẩm, nhưng lý do này không được chấp nhận bởi không chính đáng. Cùng ngày, trên đường Nguyễn Chí Thanh, một nam thanh niên (ngụ quận 10) bị tổ tuần tra liên ngành của Công an quận 5 yêu cầu dừng xe. Người này cho biết lý do ra đường là sang nhà bạn ở gần Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) để… mượn tiền. Nam thanh niên bị lập biên bản xử lý, phạt 2 triệu đồng bởi lý do không xác đáng, vì mượn tiền thì có thể chuyển khoản cho nhanh. Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao clip một cô gái đi từ quận 4 sang quận 10, khi bị cảnh sát giao thông chặn lại đã vịn lý do rất vô lý là đi mua xúc xích. 
Anh Hoàng Đức Tâm (34 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) bức xúc nói “Nhiều bạn trẻ ra đường với lý do rất ngô nghê. Như cô gái đi từ quận 4 sang tận quận 10 chỉ để mua cây xúc xích, nghe vô lý kinh khủng. Dịch đang căng thẳng, nếu ai ai cũng ra đường với lý do kiểu vậy thì đến khi nào chống dịch thành công?”. Chị Bùi Thị Thu Ba (30 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cũng bày tỏ: “Khi chưa có dịch, mình cũng hay tụ tập bạn bè nói chuyện, nhưng giờ việc hạn chế ra đường là cần thiết. Tôi nghĩ đây là lúc để thể hiện trách nhiệm với cộng đồng”.
Chưa kể, thời gian qua mạng xã hội xôn xao nhiều vụ việc, như dòng trạng thái của một cô gái trẻ khoe được “tiêm vaccine xịn” phòng chống Covid-19 do ông ngoại”có mối quan hệ, hay dòng trạng thái khoe “giấy thông hành” vì được… cha ruột cấp. Các câu chuyện khiến nhiều người phẫn nộ, lên tiếng, các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. 
Những ngày dịch bệnh căng thẳng là những ngày mà ai cũng nên cùng nhau giữ gìn, nâng cao ý thức hơn bao giờ hết, đặc biệt là các bạn trẻ. Nghe tin thành phố phong tỏa thêm, ai cũng lo cũng buồn, nhưng phải hiểu đây là thời điểm phải cố gắng. Chỉ cần một hành động nhỏ sai lệch cũng có thể khiến công sức chống dịch trong khoảng thời gian dài vừa qua uổng phí.
CA DAO (theo SGGP)