Thứ bảy, 11/9/2021, 09h00

"Thẻ xanh" dọn đường đón khách ngoại

Du lịch, hàng không đang rục rịch khởi động câu chuyện “thẻ xanh” nội địa. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp đề xuất việc sớm thí điểm áp dụng thẻ thông hành xanh đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin nhằm từng bước mở cửa lại du lịch, dịch vụ là điều vô cùng cần thiết.

Du lịch trong tương lai gần

Trao đổi với PVông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho biết, nhóm nghiên cứu của TAB đã đề xuất lên các cấp quản lý ngành chương trình thí điểm “Thẻ thông hành xanh” ở Việt Nam.

Theo ông Chính, giải pháp này hiệu quả không chỉ với du lịch mà còn có thể tháo “nút thắt” cho nhiều ngành khác, từ thương mại, vận tải, hàng không, dịch vụ, thể thao, văn hóa… để dần phục hồi các hoạt động kinh tế nước nhà.

Điều đáng nói, ở nhiều quốc gia trong liên minh EU, Philippines... luật về thẻ thông hành xanh hoặc gần như vậy còn được quốc hội thông qua nhằm ưu tiên giải quyết tính pháp lý. Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm đó.

Ông Chính cho biết thêm, thẻ thông hành xanh Việt Nam sẽ tích hợp thông tin định danh cá nhân; thông tin hộ chiếu (nếu có); thông tin y tế phòng dịch COVID-19, bao gồm: Chứng nhận tiêm chủng vaccine, chứng nhận xét nghiệm COVID-19, chứng nhận phục hồi (âm tính) sau khi nhiễm COVID-19. Ngoài ra còn các thông tin quy định y tế của các bộ, ngành, cấp chính quyền.

Thẻ xanh dọn đường đón khách ngoại ảnh 1

Các khu du lịch ở Phú Quốc đang chờ khách ảnh: NT

Thẻ có thể hiển thị mã QR trên điện thoại thông minh hoặc in trên giấy để người sử dụng trình ra khi yêu cầu. Mã QR hiển thị màu xanh, vàng, đỏ tương ứng lần lượt với cho phép, cho phép có hạn chế và không cho phép khi đến một địa điểm, dựa trên quy định của Bộ Y tế.

Còn ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours rất vui mừng nếu “Thẻ thông hành xanh” được triển khai sớm. “Đây là tín hiệu để thấy du lịch phục hồi trong tương lai gần. Đó có thể đầu tiên chỉ là việc người dân có thể đi lại, đi công tác. Khi hoạt động di chuyển diễn ra tương đối ổn, an toàn sẽ dẫn các hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan du lịch. Nhu cầu đi lại, du lịch, hàng không của người dân tăng lên sẽ là cơ hội để khôi phục hoạt động kinh tế, thương mại, dịch vụ và cả thương mại, đầu tư, xuất khẩu và xuất khẩu tại chỗ…”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, hiện nhiều người đã được chứng nhận tiêm 2 mũi vắc-xin. Tuy nhiên, tiêm rồi mà không có cơ chế cho người đã tiêm 2 mũi ra đường cũng không có ý nghĩa gì.

Để triển khai, ông Hoan phân tích, hiện đã có sổ sức khỏe điện tử của Bộ Y tế, xác định người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Do đó, có thể sử dụng thông tin này cho khách nội địa khi di chuyển và cơ quan quản lý dễ kiểm soát. Nếu ứng dụng sổ sức khỏe điện tử này có thêm bản tiếng Anh có thể kết hợp với tổ chức quốc tế để sử dụng và chứng minh khách Việt đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin trong trường hợp muốn đi nước ngoài. “Ở Mỹ hay châu Âu, những người tiêm 2 mũi vắc-xin được vào một số khu vực, được tham gia một số hoạt động công cộng. Điều đó chứng tỏ khả năng giao tiếp xã hội một cách dễ dàng và thuận lợi hơn”, ông Hoan nói.

Ðón khách ngoại

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang- Khánh Hòa cho hay, việc phát triển kinh tế cũng có nghĩa là phát triển du lịch bởi Khánh Hòa du lịch là mũi nhọn. Doanh nghiệp kỳ vọng có thể sớm đưa hoạt động kinh doanh trở lại. Với ngành du lịch, việc triển khai thí điểm “Thẻ thông hành xanh” với thị trường nội địa là cần thiết lúc này, vừa chuẩn bị kế hoạch đi lại cho người dân an toàn vừa tạo cơ hội cho ngành du lịch tái khởi động sau thời gian dài “đóng băng”.

Theo thống kê trên Cổng thông tin Bộ y tế ngày 10/9, có 350.921 bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh. Tổng số liều vắc- xin đã được tiêm là 25.926.688 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 21.459.102 liều, tiêm mũi 2 là 4.467.586 liều.

Hiện Khánh Hòa đã chuẩn bị phương án “mở cửa” đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc-xin với người tiêm đủ 2 mũi và bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh. Theo đó, du khách phải xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và cách ly 1 tuần sau vào địa phương. Tại Khánh Hòa bố trí khu Bãi Dài với 12 điểm cách ly cho khách quốc tế đồng thời test COVID-19 bằng PCR 2 lần trong thời gian cách ly.

Cùng quan điểm mở cửa đón khách quốc tế nhưng không ồ ạt, ông Nguyễn Công Hoan cho hay, bên cạnh phục hồi kinh tế trong nước cần tính mở cửa quốc tế mới có thể thu hút nguồn ngoại tệ lớn, doanh thu lớn.

Theo ông Hoan, Chính phủ dự kiến quý IV/2021 và quý I/2022 mục tiêu đón 2-3 triệu khách quốc tế và trước mắt là mở cửa tại Phú Quốc. “Vừa rồi chúng ta thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc được đánh giá là khả thi, an toàn và rút được kinh nghiệm. Theo tôi cái gì chúng ta cũng phải thí điểm sau đó nhân rộng ra chứ không phải cái gì làm xong là đảm bảo 100% tốt ngay được. Sau Phú Quốc là các địa phương khác như Khánh Hòa, Quảng Ninh...”, ông Hoan nói.

Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, đã chuẩn bị sẵn sàng hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc - xin COVID-19 theo tiêu chuẩn châu Âu, tại địa chỉ https://travelpass.tourism.vn, nhằm sẵn sàng đón và phục vụ khách ngoại khi hoạt động du lịch quốc tế được mở trở lại.

Hệ thống chứng nhận đã được tích hợp lên ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, giúp quản lý quy trình thủ tục kiểm soát, xác thực, cập nhật hồ sơ y tế của khách quốc tế từ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, lúc nhập cảnh vào Việt Nam, trong quá trình đi lại, du lịch đến khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Đặc biệt, việc tích hợp còn giúp người dùng tiếp cận và tận dụng hệ sinh thái các tiện ích thông minh trên ứng dụng như tìm kiếm điểm đến an toàn, cập nhật thông tin dịch bệnh địa phương, bản đồ số du lịch an toàn, theo dõi sức khỏe, bảo hiểm du lịch, vé điện tử, mua sắm dịch vụ, quản lý tour, khám phá điểm đến...

Theo Ngọc Mai- Toan Toan/TPO