Thứ năm, 25/2/2021, 16h15

Thêm biến thể SARS-CoV-2 mới ở Mỹ, có khả năng vô hiệu hóa một số vắc-xin hiện có

Các nhà nghiên cứu cho biết biến thể virus corona mới được phát hiện ở New York có một số điểm tương đồng với biến thể dễ lây truyền và khó chữa hơn từ Nam Phi.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia, Đại học Vagelos, Đại học Vagelos, cho biết biến thể mới, có tên là B.1.526, được xác định lần đầu tiên trong các mẫu thu thập ở New York vào tháng 11/2020. Đến giữa tháng 2/2021, số lượng ca nhiễm biến thể này đã chiếm khoảng 12% trường hợp mắc COVID-19 được xác nhận tại đây.

Biến thể B.1.526 cũng được mô tả trong nghiên cứu được xuất bản trực tuyến trong tuần này bởi Viện Công nghệ California. 

Thêm một biến thể SARS-CoV-2 mới được phát hiện ở New York, Mỹ.
Thêm một biến thể SARS-CoV-2 mới được phát hiện ở New York, Mỹ

Các nhà nghiên cứu Columbia cho biết phân tích cơ sở dữ liệu công khai không cho thấy tỷ lệ phổ biến của các biến thể virus, được xác định gần đây ở Nam Phi và Brazil trong trường hợp lấy mẫu xét nghiệm từ New York và các khu vực lân cận.

Cụ thể, B.1.526 có một số đặc điểm đáng lo ngại của B.1.351, biến thể được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi và P.1 được xác định lần đầu tiên ở Brazil. Một số nghiên cứu cũng đưa ra những cảnh báo các biến thể virus mới có khả năng vô hiệu hóa một số loại vắc-xin hiện có.

Các nhà nghiên cứu nói rõ mối quan tâm chính là sự thay đổi trong một vùng của protein đột biến của virus, được gọi là E484K, có trong cả ba biến thể. Đột biến E484K được cho là làm suy yếu phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus.

Trước sự bùng phát mạnh mẽ của các biến thể virus mới, có tốc độ lây lan nhanh hơn so với chủng virus ban đầu, các nhà sản xuất vắc-xin đang khẩn trương nghiên cứu để phát triển các mũi tiêm tăng cường, nhằm tăng tính hiệu quả của vắc-xin.

Chung Thu Hương/PNO (theo Reuters)