Thứ hai, 26/7/2021, 17h47

Thí sinh đạt điểm Ngữ văn cao nhất TP.HCM: Làm bài thi có 3 tờ giấy thi

Trong gần 87 ngàn bài dự thi môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1, TP.HCM có duy nhất 1 bài thi đạt 9,25 điểm của thí sinh Võ Trần Thảo My, lớp 12D4, Trường THPT Marie Curie (Q.3). Bài thi xuất sắc này chỉ được làm vỏn vẹn có 3 tờ giấy thi.


Võ Trần Thảo My lớp 12D4, Trường THPT Marie Curie (Q.3), thí sinh duy nhất đạt 9,25 điểm Ngữ Văn tại TP.HCM

Thảo My là học sinh giỏi ngữ Văn nhiều năm liền. Riêng năm lớp 12, điểm trung bình môn Ngữ văn của Thảo My là 8.5 điểm.

Chia sẻ cảm xúc khi biết bài làm của mình đạt điểm số cao nhất, Thảo My cho hay, bản thân rất bất ngờ, không nghĩ rằng kết quả bài làm của mình lại xuất sắc đến vậy. “Bài thi Ngữ văn em chỉ viết trong 3 tờ giấy thi, hoàn thành vừa đúng thời gian là 120 phút. Khi làm bài thi, em phân bố thời gian 3 phần: đọc hiểu (15-20 phút), nghị luận xã hội (30 phút), còn lại là nghị luận văn học. Khi làm bài, em cố gắng vận dụng tối đa kiến thức, kỹ năng thầy cô đã dạy, làm bài có khoa học, đặt cảm xúc của mình vào bài làm để ngôn từ được mượt mà. Theo em, Văn không nhất thiết phải dài song cần cô đọng, xúc tích...”.

Thảo My cho rằng, bài Sóng là tác phẩm mà mình thích nhất, vì thế điểm số đạt được cũng có một chút may mắn, song chủ yếu vẫn là công sức mình bỏ ra, cộng với tâm lý bình tĩnh, không áp lực khi làm bài thi.

“Khi học Văn, với mỗi tác phẩm em đều ghi nhớ về nội dung, biện pháp nghệ thuật, cấu trúc lý luận văn học, hệ thống các điểm giống nhau, khác nhau giữa các tác phẩm để liên hệ khi làm bài. Trong quá trình học online thì phân bố thời gian hợp lý, vừa làm đề nhưng cũng dành thời gian nghỉ ngơi. Để việc học online được hiệu quả, mỗi ngày em đều ôn lại bài, tổng kết các lập luận, phân tích ở mỗi tác phẩm mà giáo viên đã dạy để hiểu sâu hơn từ đó có thể diễn đạt theo cách của mình...”.

Ngoài ra, trong bí quyết học Ngữ văn, Thảo My chia sẻ việc đọc sách hỗ trợ rất nhiều cho quá trình làm văn, giúp phong phú thêm vốn từ, phong cách viết văn, cách diễn đạt, kiến thức mới...  Bên cạnh đó, việc tận dụng, tham khảo thêm các nguồn tài nguyên trên mạng internet, mạng xã hội một cách có chọn lọc, khôn ngoan cũng rất cần thiết để mở rộng thêm kiến thức, rèn kỹ năng khi làm Văn, biến những kiến thức của người khác thành của mình. “Ví dụ như theo dõi, kết bạn Facebook với các giáo viên dạy Văn cũng có thể học được từ thầy cô rất nhiều trong cách diễn đạt. Khi ôn tập trong điều kiện dịch bệnh, sắp xếp thời gian học một cách có khoa học là cực kỳ quan trọng”.

Ngoài Văn đạt 9,25 điểm, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, điểm số các môn còn lại Thảo My đạt được như sau: Toán 7,8; Tiếng Anh: 8; Lịch Sử: 7,75; Địa lý: 8,5; GDCD: 8.5. Với điểm số trên, cô bạn có nguyện vọng 1 vào khoa Du lịch, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM với tổ hợp xét tuyển D01 (Văn, Toán, tiếng Anh).

Yến Hoa