Thứ năm, 19/5/2022, 17h10

Thi thiết kế trang phục dân tộc cho Hoa hậu Hoàn vũ 2022

Hơn 40 mu thiết kế thi trang đc đáo ca sinh viên các trưng ĐH va đưc ban t chc cuc thi “Hoa hu Hoàn vũ Vit Nam 2022” chn dng thành trang phc và trình din ti show “Trang phc dân tc”, din ra vào ngày 11-6 ti.


Thiết kế “Chiếu Cà Mau” ca sinh viên Trưng ĐH Tôn Đc Thng

Cuộc thi “Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc” được ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022” tiếp tục tổ chức nhằm tìm kiếm trang phục dân tộc cho Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tham gia đấu trường Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế.

Hin đi nhưng đm bn sc văn hóa dân tc

Năm nay, ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” liên kết với các trường ĐH có chuyên ngành về thời trang trên địa bàn TP.HCM để phát động nhằm tìm kiếm các tác phẩm dự thi xuất sắc từ sinh viên. Sau hơn 2 tháng nhận bài dự thi từ 6 trường ĐH và trải qua vòng thuyết trình, ban tổ chức đã lựa chọn được 41 mẫu thiết kế xuất sắc nhất, thể hiện được tinh thần của nữ chiến binh với những đường nét mạnh mẽ, màu sắc rực rỡ, tươi sáng nhưng vẫn mang đậm giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam. Theo đó, 41 mẫu thiết kế ấn tượng này sẽ được hiện thực hóa và trình diễn tại show “Trang phục dân tộc”, dự kiến diễn ra vào ngày 11-6.

Những mẫu thiết kế xuất sắc được ban giám khảo lựa chọn dựa trên các tiêu chí về tính dân tộc, tính thẩm mỹ và yếu tố trình diễn trên sân khấu. Cụ thể, 41 mẫu thiết kế đều mang những vẻ đẹp riêng nhưng vẫn hướng đến tôn vinh nét đẹp tự tin, hiện đại, bản lĩnh, vượt qua những giới hạn bản thân, phá vỡ những quy tắc về cái đẹp để tôn vinh giá trị chân - thiện - mỹ. Nhiều nét văn hóa độc đáo được các thí sinh khai thác như: Đờn ca tài tử, sắc màu Hội An, thanh niên xung phong, tráp long phụng, động Phong Nha, tre Việt, Ngư Ông... Hiện 41 mẫu thiết kế đã bước vào quá trình hoàn thiện, chuẩn bị cho việc trình diễn chính thức. Trong đó, Trường ĐH Tôn Đức Thắng có 8 mẫu thiết kế, Trường ĐH Hoa Sen có 7 mẫu thiết kế, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có 8 mẫu thiết kế, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có 6 mẫu thiết kế, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM có 4 mẫu thiết kế, Trường ĐH Văn Lang có 8 mẫu thiết kế. Trang phục chiến thắng cuộc thi sẽ được phát triển thêm ý tưởng và có cơ hội cùng hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 tham gia cuộc thi hoa hậu Hoàn vũ thế giới trong năm nay.

Theo ban tổ chức cuộc thi, các thí sinh dự thi được lấy cảm hứng từ bất kỳ giá trị thuộc về văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể của Việt Nam để thiết kế nên bộ trang phục dân tộc. Chính vì việc không giới hạn về ý tưởng, kiểu dáng và chất liệu nên việc sáng tạo là một trong những yếu tố quyết định bộ trang phục dân tộc chiến thắng. Song các mẫu thiết kế dự thi năm nay cũng phải độc đáo, sáng tạo, phù hợp với thuần phong mỹ tục và mang được nét đẹp của văn hóa Việt Nam.

Tôn vinh v đp ph n Vit Nam

Trong 7 mẫu thiết kế được lựa chọn của sinh viên Trường ĐH Hoa Sen, thiết kế “Linh Sơn” của sinh viên Tô Phương Thủy và Nguyễn Dương Hồng Ngọc được lấy cảm hứng từ núi Bà Đen ở tỉnh Tây Ninh, qua đó hướng tới quảng bá du lịch Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Bộ trang phục “Linh Sơn” mong muốn khắc họa nên người phụ nữ Việt Nam hiện đại, khẳng định bản thân, hội nhập và phát triển. Trong khi đó, thiết kế “Vàng Son” của sinh viên Nguyễn Ngọc Như Thảo (Trường ĐH Hoa Sen) hướng đến tôn vinh cải lương - Văn hóa truyền thống phi vật thể của Việt Nam. Lấy tên “Vàng Son”, Như Thảo mong muốn thông qua trang phục mang cải lương đến gần hơn với giới trẻ, để gợi nhắc về một thời vàng son của cải lương. Theo Như Thảo, cải lương dù ở quá khứ hay truyền thống luôn đề cao tính nhân văn ở mỗi con người và qua đó thể hiện khát khao được bình đẳng, được vươn lên của người phụ nữ Việt Nam. Còn thiết kế “Thanh niên xung phong” của sinh viên Lê Vũ (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) thì mong muốn truyền tải hình ảnh người phụ nữ Việt Nam mạnh mẽ, kiên cường xung phong ra chiến trường đầy bom rơi, đạn nổ. Màu áo lính, thanh niên xung phong mạnh mẽ kết hợp với áo dài truyền thống càng tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam; tô đậm sự dũng cảm, luôn sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thử thách.


Thiết kế “Thanh niên xung phong” ca sinh viên Trưng ĐH Công ngh TP.HCM

“Tất cả các ý tưởng và phác thảo của sinh viên nhà trường đều bám sát vào các đặc trưng văn hóa Việt Nam, làng nghề truyền thống, đời sống thường thức; đồng thời kết hợp với các yếu tố của thời trang để tạo ra sản phẩm vừa thể hiện đậm nét truyền thống vừa xen lẫn tính hiện đại”, ThS. Nguyễn Hồng Khiêm (Trưởng Bộ môn Thiết kế thời trang, Trường ĐH Tôn Đức Thắng) chia sẻ. ThS. Khiêm cho rằng, đem tác phẩm đi dự thi ở một sân chơi lớn mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế như thế này chính là một vinh dự, đồng thời cũng là dấu ấn quan trọng trong hoạt động nghề nghiệp của sinh viên. Từ sân chơi này, các em sẽ học được nhiều hơn về cách thức chuyển tải tối đa nét đẹp của bản phác thảo sang sản phẩm thật, kinh nghiệm về xử lý tình huống, tính toán điều phối quy trình làm việc cũng như cân đối tài chính… Còn theo đại diện Trường ĐH Hoa Sen, cuộc thi không chỉ dừng ở việc tìm kiếm những bộ trang phục xuất sắc cho đại diện Việt Nam tại đấu trường quốc tế mà còn tạo điều kiện để các sinh viên được trải nghiệm nghề nghiệp, trực tiếp thực hành những bài học trên giảng đường và chuẩn bị nền tảng vững chắc cho việc trở thành những nhà thiết kế chuyên nghiệp trong tương lai.

Vit Ngân