Thứ hai, 26/7/2021, 09h03

Thi tốt nghiệp THPT 2021: Lịch sử tiếp tục là môn có kết quả đội sổ

Chiều 25.7, trước ngày công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT chủ trì tọa đàm phân tích kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của tất cả các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.Thí sinh đã có kết quả thi đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 /// Độc Lập
Thí sinh đã có kết quả thi đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. ĐỘC LẬP
Năm nay, Lịch sử là môn có kết quả thi thấp nhất trong tất cả các môn thi, thay thế vị trí của môn tiếng Anh trong kỳ thi năm trước. Môn Lịch sử năm nay có hơn 200 điểm 0.
Như vậy, ít nhất trong 3 năm gần đây, môn Lịch sử luôn ở khu vực cuối bảng: năm 2019 thấp nhất, năm 2020 thấp nhì, năm nay lại về vị trí thấp nhất.
Do đề thi được đánh giá là dễ hơn năm trước nên môn tiếng Anh năm nay có kết quả khả quan hơn. Đây cũng là một trong hai môn có số điểm 10 nhiều nhất. Cụ thể, cả nước có 4.340 điểm 10 môn tiếng Anh (trong khi năm 2020 chỉ có 225 điểm 10). Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số điểm 10 nhiều nhất với 18.680 điểm 10. Thông tin ban đầu cũng cho thấy môn Ngữ văn năm nay có 3 điểm 10.
Phân tích kết quả thi, các chuyên gia cũng có chung nhận định: nguyên nhân điểm môn Lịch sử thấp là nhiều thí sinh chọn môn Lịch sử thi chỉ để đủ điểm xét tốt nghiệp. Mặc dù tỷ lệ thí sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội để dự thi, trong đó có môn thành phần là môn Lịch sử, cao hơn môn Khoa học tự nhiên, nhưng mục tiêu của sự lựa chọn này là nhằm vào hai môn còn lại trong tổ hợp là Giáo dục công dân và Địa lý. Môn Giáo dục công dân có nhiều câu hỏi gần gũi với cuộc sống của thí sinh, dễ nhớ, dễ có điểm; môn Địa lý thì được sử dụng Atlat... Thực tế cũng cho thấy đây là hai môn mấy năm gần đây điểm thi cao.
Kết quả thi tăng nên dự kiến điểm chuẩn theo khối thi ĐH năm nay chắc chắn cũng tăng. Ví dụ, ước tính khối D1 sẽ tăng khoảng 1,5 - 2 điểm...
Theo Tuệ Nguyễn/TNO