Chủ nhật, 30/8/2020, 23h14

Thi tốt nghiệp THPT lần 2 kịp xét tuyển với lần 1

Trong hai ngày 29 và 30-8, Báo Giáo dục TP.HCM đã tổ chức chương trình tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ “Cùng bạn quyết định tương lai” 2020 tại Bến Tre, Kiên Giang và truyền hình trực tiếp trên đài phát thanh - truyền hình hai tỉnh này.


Ban tư vấn giải đáp thông tin về điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển cho thí sinh xem chương trình

Tại đây, nhiều học sinh quan tâm vấn đề thi tốt nghiệp THPT lần 2 có kịp xét tuyển với lần 1 không, cơ hội xét tuyển vào các trường bằng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM...

Xét tuyển chung thí sinh thi 2 đợt

Chương trình tư vấn lần này diễn ra vào thời điểm gần 26.000 thí sinh thuộc các tỉnh thành có ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chuẩn bị bước vào đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời Bộ GD-ĐT vừa dời thời gian điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, và đây cũng trở thành mối quan tâm lớn của thí sinh.

TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) thông tin, Bộ GD-ĐT vừa ban hành công văn điều chỉnh lịch triển khai công tác tuyển sinh trình độ ĐH, CĐ (ngành giáo dục mầm non), trong đó, lùi thời hạn điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. Việc lùi này để thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2020 ở cả hai đợt có thể cùng tham gia xét tuyển.

Theo đó, thời gian thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng sẽ thực hiện sau khi các sở GD-ĐT xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ đợt 2. Trong đó thời gian điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là 7 ngày (từ ngày 19 đến 25-9-2020 và điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp là 9 ngày (từ ngày 19 đến 27-9-2020).

Theo ông Nghĩa, hằng năm trước mỗi đợt điều chỉnh nguyện vọng, Bộ GD-ĐT thường tổ chức cho thí sinh điều chỉnh thử nguyện vọng để các em làm quen thao tác trước. Hiện nay tỷ lệ thí sinh điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi khá lớn, khoảng 50% mỗi năm. Nếu con số này đều thực hiện điều chỉnh trực tiếp sẽ tạo áp lực rất lớn cho các trường, do vậy, điều chỉnh trực tuyến sẽ góp phần giảm tải áp lực và thuận tiện hơn.

Chương trình tư vấn diễn ra tại Kiên Giang cùng thời điểm khoảng 55.000 thí sinh chính thức thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức ở nhiều địa phương trên cả nước sáng 30-8. TS. Nghĩa chia sẻ thêm nhiều thông tin chi tiết về xét tuyển vào kỳ thi này. Theo đó, kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức đến nay đã có gần 60.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, đợt thi ngày 30-8, gần 55.000 thí sinh, riêng cụm Đà Nẵng thí sinh chưa thể thi được do ảnh hưởng dịch Covid-19. Kỳ thi là cơ hội để xét tuyển thêm đối với thí sinh, bên cạnh những phương thức khác. Vì kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM không chỉ dùng xét cho các trường thành viên mà có khoảng 50 trường khác ngoài hệ thống cũng dùng kết quả xét tuyển.

Chọn xét cả học bạ để tăng cơ hội

Trước mối quan tâm của thí sinh Kiên Giang về ngành du lịch, và cũng trước tâm tư của các em về vấn đề rủi ro của công việc này, chẳng hạn như ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nguy cơ thất nghiệp, ThS. Phạm Doãn Nguyên (Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) chia sẻ, nằm trong bối cảnh chung do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động du lịch đang bị chững lại, tuy nhiên, trong thời gian tới sẽ hồi sinh và có thể sôi động trở lại. Kiên Giang có thế mạnh về kinh tế biển nên hiện nay, những lĩnh vực liên quan như dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn, quản trị kinh doanh, maketing, quan hệ công chúng... luôn được nhiều thí sinh lựa chọn. Nếu du lịch là ngành mà các em cảm thực sự yêu thích, phù hợp điều kiện kinh tế gia đình, mức điểm hãy mạnh dạn chọn lựa.

Liên quan đến câu hỏi của thí sinh về ngành điều dưỡng học tại địa phương, ThS. Lê Thanh Vũ (Phó trưởng Phòng công tác chính trị - sinh viên Trường ĐH Cửu Long) cho rằng, Trường ĐH Cửu Long hiện có 6 chuyên ngành về điều dưỡng như đa khoa, nha khoa, hộ sinh, gây mê hồi sức, phục hồi chức năng, thẩm mỹ. Để chọn chuyên ngành đăng ký thì nên xem sở thích, năng lực của mình thiên về lĩnh vực nào. Trong số chuyên ngành điều dưỡng tại trường, chuyên ngành điều dưỡng thẩm mỹ vừa mới mở. Với nhu cầu chăm sóc sắc đẹp con người ngày càng tăng hiện nay, người học ngành này có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

ThS. Trần Mạnh Thái (Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Văn Hiến) lưu ý, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh năm nay cao hơn 1-3 điểm, xét tuyển sẽ cạnh tranh hơn, cho nên việc xét phương thức học bạ cũng sẽ là một cách “an toàn”, tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Tuy trúng tuyển nhiều phương thức nhưng các em cũng chỉ nhập học một phương thức vào ngành mình cảm thấy phù hợp nhất.

Trước câu hỏi của thí sinh về việc chưa có vốn tiếng Hàn có thể đăng ký ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc tại trường CĐ không, ThS. Nguyễn Văn Tiến (Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bách Khoa Sài Gòn) cho hay, chương trình học CĐ liên thông ĐH và du học nước ngoài có thể đáp ứng nguyện vọng nói trên của thí sinh. Trong quá trình học, người học sẽ được tiếp xúc giảng viên người Hàn, có cơ hội thực tập tại Hàn Quốc. “Cơ hội một năm thực tập tại Hàn Quốc sẽ đảm bảo cho người học được trang bị đủ khả năng ngôn ngữ và chuyên môn để tốt nghiệp có việc làm mong muốn”- ThS. Tiến nói.

Mê Tâm