Thứ hai, 26/10/2020, 10h18

Thị trường lao động cuối năm sẽ sôi động trở lại

Tình hình dịch Covid-19 hiện được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm. Đây chính là cơ hội việc làm cho lao động mất việc do Covid-19 và sinh viên mới ra trường.
Người lao động tìm kiếm việc cuối năm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội /// ẢNH: T.HẰNG
Người lao động tìm kiếm việc cuối năm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội. ẢNH: T.HẰNG
Lương 12 - 20 triệu đồng/tháng
Sau hơn 1 năm trở về từ Hàn Quốc, anh Phạm Văn Luân (ở H.Thanh Trì, Hà Nội) vẫn loay hoay chưa tìm được công việc phù hợp. Mong muốn của anh Luân là được làm công việc liên quan đến ngành nghề kỹ thuật về máy móc, vì đây là công việc anh đã làm khi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Nhưng thật không may, đầu năm 2020, anh Luân vừa xin được việc tại công ty du học thì dịch Covid-19 xuất hiện, công ty phải đóng cửa do hoạt động không hiệu quả. Một vài doanh nghiệp (DN) nước ngoài đưa ra yêu cầu cao, anh Luân không đáp ứng được.
Tại hội chợ việc làm online dành cho các lao động trở về từ Hàn Quốc và Nhật Bản do Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức, anh Luân may mắn vượt qua vòng phỏng vấn của một DN Hàn Quốc ở Khu công nghiệp Hòa Lạc với mức lương 12 triệu đồng/tháng. “Thời gian thất nghiệp vừa rồi, tôi đã học xong chứng chỉ tin học nên khá tự tin với các điều kiện mà nhà tuyển dụng đưa ra”, anh Luân thông tin.
Không chỉ người lao động (NLĐ) có nhu cầu tìm việc sau dịch, nhiều DN bắt đầu khởi động các kế hoạch đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao nhu cầu sử dụng lao động vào những tháng cuối năm. Anh Nguyễn Mạnh Nam, phụ trách nhân sự Công ty Hanwha Aero Engines - nhà máy sản xuất động cơ hàng không tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, cho biết: “Do kế hoạch cuối năm tăng cao, sang năm 2021 dự kiến sẽ mở rộng sản xuất, chúng tôi tìm đến Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội với mong muốn tuyển dụng 50 kỹ thuật viên có kinh nghiệm, lương 15 - 20 triệu đồng”.
Hàng nghìn vị trí tuyển dụng
Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, cho biết thị trường lao động tháng 9 và nửa đầu tháng 10 có sự khởi sắc hơn tháng 8, tập trung vào các ngành công nghiệp. Nhiều DN tuyển dụng với số lượng lớn như: Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen tuyển 90 vị trí nhân viên kinh doanh và nhân viên kiểm soát bán hàng; Tập đoàn bưu chính viễn thông có nhu cầu tuyển dụng 168 chỉ tiêu, tập trung vào các vị trí lập trình viên, kỹ sư, kiến trúc sư phần mềm; Tập đoàn Vingroup tuyển 106 chỉ tiêu, tập trung vào vị trí lãnh đạo, quản lý, nhân viên hành chính văn phòng. Ở khối thương mại, dịch vụ, Công ty TNHH dịch vụ EB có nhu cầu tuyển dụng 266 chỉ tiêu tập trung ở các vị trí bán hàng. Để kết nối cung - cầu giữa DN và NLĐ, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội còn kết nối trực tuyến với sàn giao dịch việc làm 4 tỉnh Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Lạng Sơn tổ chức hội chợ việc làm dành cho NLĐ trở về từ Hàn Quốc và Nhật Bản, với sự tham gia của 68 DN đăng ký tuyển gần 2.000 vị trí tuyển dụng.
Để tìm kiếm lao động có chất lượng, nhiều DN đã thông qua các công ty tuyển dụng nhân sự. Hiện Tập đoàn tuyển dụng và tư vấn nhân sự ManpowerGroup VN cũng đang tuyển số lượng lớn cộng tác viên cho các DN hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề, gồm lắp ráp xe máy, điện tử, hậu cần, thực phẩm và thời trang.
Bà Lê Thị Kim, Giám đốc dịch vụ khoán việc và cho thuê lại lao động khu vực miền Bắc (ManpowerGroup VN), thông tin: “Chúng tôi đang tuyển hơn 1.000 lao động phổ thông lắp ráp linh kiện điện tử, hàng trăm nhân sự làm kho bãi và nhân viên bán hàng thời trang thông qua các hợp đồng làm việc linh hoạt cho NLĐ từ tạm thời, thời vụ, ngắn hạn, dài hạn và cả các vị trí thực tập sinh được hưởng lương. Chỉ riêng tại khu vực miền Bắc, ManpowerGroup VN đủ năng lực để có thể tiếp nhận một lần tới 3.000 NLĐ từ khách hàng, và hoàn thành các thủ tục nhân sự chỉ trong một tháng”.
Thị trường lao động hồi phục nhanh
Dự báo thị trường lao động cuối năm, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó vụ trưởng Vụ Dân số và lao động (Tổng cục Thống kê), nhận định: “Theo đà phục hồi, thị trường lao động quý 4 khởi sắc và có thể sẽ tiệm cận so với quý 4/2019. Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của DN, có 81% DN lạc quan tin tưởng rằng trong quý 4 lực lượng lao động tăng lên, lao động có việc sẽ tăng, tương ứng với tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm đi, các chỉ số chất lượng NLĐ được cải thiện hơn...”.
Ông Lê Hồng Dân, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cũng nhìn nhận sau khi kiểm soát được dịch bệnh, thị trường lao động đang có dấu hiệu phục hồi nhanh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Thanh Chương, Phó giám đốc bộ phận tuyển dụng Công ty Adecco VN, chia sẻ: “Covid-19 đã gây ra nhiều thay đổi cho các hoạt động kinh doanh, nên sự thích nghi và linh hoạt sẽ là động lực chính để phát triển trong tương lai. Chúng tôi dự đoán các công ty sẽ tăng cường các hoạt động thu hút nhân tài mạnh mẽ kể từ quý 4/2020, đặc biệt là các vị trí bán hàng và vận hành trong lĩnh vực dịch vụ cung cấp thức ăn và đồ uống. DN cần có những vị trí công việc mới để theo kịp các xu hướng như tự động hóa và số hóa”.
Theo Thu Hằng/TNO