Thứ năm, 4/3/2021, 14h38

Thị trường ô tô tăng bất ngờ trong tháng 1/2021, hứa hẹn một năm đầy khởi sắc

Trước sự quay lại bất ngờ của dịch Covid 19, thị trường ô tô tại Việt Nam được dự đoán sẽ gặp nhiều biến động nặng nề. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh lại thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng, hứa hẹn một năm 2021 khởi sắc cho thị trường ô tô.

Sự thay đổi bất ngờ của thị trường ô tô cuối năm 2020, đầu 2021

Nhìn lại khoảng thời gian năm 2020 vừa trôi qua, thị trường ô tô tại Việt Nam có lẽ gặp nhiều biến động lớn. Nửa năm đầu thì chỉ toàn là những mảng tối với doanh số bán hàng giảm 50% so với năm 2019.

Tuy nhiên, bước sang nửa năm cuối 2020 lại có những thay đổi tích cực hơn. Đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, Chính Phủ đã đưa ra chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước. Cùng với đó là những chính sách giảm giá từ các hãng sẽ để kích cầu thị trường nên người dân bắt đầu tập trung tận dụng cơ hội để mua xe giá rẻ.

Chính vì vậy, trong thời điểm này doanh số bán hàng tăng kỷ lục với hơn 30% so với các năm trước. Đặc biệt, theo số liệu thống kê từ VAMA, riêng doanh số tháng 12/2020 đạt 65.674 chiếc, vượt trội hơn hẳn tháng đầu năm chỉ có khoảng 13.967 chiếc (tháng 4/2020).

Bước sang năm 2021, dịch bệnh Covid 19 lại tiếp tục bùng phát tại Việt Nam ngay đúng dịp Tết Nguyên Đán. Chính điều này đã khiến nhiều người dự đoán thị trường ô tô tại Việt Nam có nguy cơ lại u am như những tháng đầu năm 2020?

Tuy nhiên, nếu nhìn vào kết quả bán hàng do VAMA thống kê báo cáo sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Cụ thể, riêng trong tháng 1/2021, doanh số bán hàng của các thành viên của HIệp Hội Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Việt Nam (VAMA) đạt được là 26.432 chiếc, giảm 45% so với tháng 12/2020 nhưng lại tăng tới 69% so với cùng kỳ tháng 1/2020.

Ngoài ra, theo số liệu từ trang mua bán ô tô trực tuyến lớn nhất VIệt Nam Oto.com.vn, số lượng người tìm kiếm và quan tâm mua xe trong tháng đầu năm 2021 có xu hướng tăng lên. Cụ thể, nếu tháng 1/2020 số lượng người quan tâm đến xe ô tô là 13.856 người/ngày, nhưng trong tháng 1/2021 thì con số này tăng lên mức 30.040 người/ngày.

Nguyên nhân vì sao thị trường ô tô lại có sự tăng trưởng ngoài dự đoán?

Ngay đầu những ngày tháng 1/2021, nhiều chuyên gia đã đưa ra những dự đoán về việc thị trường ô tô sẽ gặp nhiều biến động và có xu hướng giảm so với những tháng cuối năm 2020. Trên thực tế là đúng như vậy, theo số liệu thống kê từ VAMA thì doanh số tháng 1/2021 giảm 45% so với tháng 12/2020.

Nguyên nhân có lẽ ai cũng hiểu rõ, một phần là do dịch bệnh Covid 19 lại tiếp tục bùng phát tại Việt Nam một lần nữa, kèm theo các chính sách về giãn cách xã hội, kết hợp với thị trường kinh tế bị ảnh hưởng nên phần nào đó cũng khiến cho nhu cầu mua sắm ô tô của người dân giảm xuống.

Chưa kể, bước sang ngày 1/1/2021 chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính Phủ sẽ chính thức hết hiệu lực. Vậy nên, bạn sẽ phải bỏ thêm một khoản chi phí khá lớn cho chính sách lệ phí trước bạ này như thông thường.

Tuy nhiên, nếu so sánh với thời điểm tháng 1/2021 thì doanh số bán hàng đầu năm 2021 tăng cao hơn 60%. Nhiều dự đoán cho rằng, đây là thời điểm khởi sắc và phục hồi của thị trường ô tô tại Việt Nam trong năm nay.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này có thể là do những chính sách thay đổi về giá xe của các hãng. Đặc biệt, nhiều hãng sẽ đã đưa ra kế hoạch giảm giá, tăng cường ưu đãi nhằm kích thích người mua mặc dù không có giảm lệ phí trước bạ, nhưng mức giá cũng rẻ hơn rất nhiều.

Cùng với đó, thời điểm sau Tết 2021 không phải mùa cao điểm nên nguồn cung dồi dào hơn, khách hàng không bị chặt chém giá hay có được trải nghiệm thực tế tốt hơn so với việc mua trước Tết.

Top 10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất đầu năm 2021

Nếu thời điểm năm 2020, người dân chủ yếu tập trung sự quan tâm vào những dòng xe ô tô có mức giá rẻ đến tầm trung với phân khúc xe Sedan như Hyundai Accents, Toyota Vios,… Tuy nhiên, bước sang năm 2021 xu hướng ưa chuộng xe ô tô của người Việt có sự thay đổi, họ dồn sự quan tâm nhiều hơn tới các dòng xe thuộc phân khúc cao cấp như SUV, MPV, Crossover, xe bán tải phong cách thể thao,…

Dựa vào số liệu thống kê của VAMA hay tại trang Oto.com.vn thì dòng xe Mitsubishi Xpander đang dẫn đầu. Tiếp theo đó là các loại xe như Hyundai Kona, Kia Sorento, Kia Seltos,… Đây đều là những mẫu xe gầm cao đang là xu hướng trên toàn thế giới hiện nay.

Mua xe ô tô Online dẫn đầu xu hướng thế giới

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, cũng như sự phát triển của công nghệ hiện đại nên xu hướng mua xe ô tô trực tuyến đang ngày càng được nhiều người lựa chọn. Trong đó, Oto.com.vn là kênh mua bán ô tô online được nhiều người biết đến.

Khi đến với Oto.com.vn, mọi vấn đề về băn khoăn, thắc mắc gặp phải khi mua xe ô tô đều được giải đáp, hỗ trợ chi tiết. Với thiết kế giao diện chuyên nghiệp, nhiều tính năng hỗ trợ thông minh, kho hàng với hàng triệu sản phẩm đến từ các đại lý uy tín trên toàn quốc, đảm bảo sẽ giúp mọi người dễ dàng lựa chọn cho mình dòng xe phù hợp, cũng như nắm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm mua bán xe hay chăm sóc xe tốt hơn.

T.D.V