Thứ sáu, 18/11/2022, 10h57

Thị trường Tết: Việc chờ người làm - Hàng đợi người mua

Sẽ có hơn 40.000 tấn hàng hóa được các doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân TP HCM trong dịp Tết Quý Mão 2023...
Giữa tháng 11-2022 (cũng là gần cuối tháng 10 âm lịch), các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh tất bật chuẩn bị hàng hóa, kế hoạch bán hàng... cho thị trường Noel, Tết dương lịch và âm lịch liền kề nhau. Phương án nhân sự cũng được tính toán kỹ để bảo đảm mùa kinh doanh Tết thắng lợi.
Siêu thị tăng nguồn hàng, đẩy mạnh khuyến mãi sớm
Với hầu hết DN, dịp cuối năm cũng là thời điểm kinh doanh quan trọng nhất trong năm nên DN tập trung mọi nguồn lực để khai thác triệt để cơ hội bán hàng trong thời điểm này. Đặc biệt, với các DN phân phối bán lẻ, công tác chuẩn bị cho thị trường Tết càng được tính toán kỹ và lên kế hoạch chi tiết từ giữa năm. Đến nay, các hoạt động khuyến mãi tập trung vào hàng hóa, sản phẩm phục vụ Tết, cho dùng thử sản phẩm... bắt đầu được tổ chức nhằm tiếp thị những sản phẩm mới, sản phẩm chủ lực đến người tiêu dùng.
Theo các DN, năm nay, Tết Quý Mão chỉ sau Tết dương lịch khoảng 20 ngày nên thời gian mua sắm Tết được rút ngắn so với Tết 2022. Dự báo, nhiều người tiêu dùng sẽ có nhu cầu mua quà biếu tặng, sửa soạn trang hoàng nhà cửa, mua sắm thực phẩm, đồ dùng ngày Tết sớm hơn nên thị trường Tết cũng khởi động sớm hơn.
Một lý do nữa là thị trường năm nay có nhiều biến động về giá đối với hầu hết ngành hàng do ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển, logistics, lãi suất ngân hàng tăng... Vì vậy, việc chuẩn bị và triển khai kế hoạch hàng Tết sớm sẽ giúp DN chủ động nguồn cung, bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.
Thị trường Tết: Việc chờ người làm - Hàng đợi người mua - Ảnh 1.
Nhiều chương trình khuyến mãi Tết Nguyên đán với hàng loạt đổi mới, gia tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food...
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cho biết đơn vị đã chuẩn bị nguồn hàng tăng 30%-50% so với Tết 2022, khách hàng có thể mua sắm thoải mái trong 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. Do dự báo sức mua sẽ tăng cao, nên ngay từ tháng 11-2022, Saigon Co.op đã bắt đầu chạy chương trình khuyến mãi Tết Nguyên đán với hàng loạt đổi mới, gia tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng.
Trước mắt, từ nay đến ngày 23-11, hưởng ứng chương trình Tháng khuyến mãi của Sở Công Thương TP HCM, Saigon Co.op tổ chức chương trình khuyến mãi "Chạm đỉnh mùa sale - Gì cũng giảm" trên Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… "Bên cạnh tiêu chí bảo đảm chất lượng, xuất hàng hóa rõ ràng, hệ thống siêu thị của Saigon còn tập trung giảm giá sâu cho các mặt hàng nhu yếu phẩm để bà con được mua sắm hết sức tiết kiệm.
Thị trường Tết: Việc chờ người làm - Hàng đợi người mua - Ảnh 2.
Người tiêu dùng có nhu cầu mua quà biếu tặng, đồ dùng ngày Tết sớm nên thị trường Tết cũng được khởi động sớm hơn
Tuyển hàng ngàn lao động thời vụ Tết
Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart cho biết thêm do thời điểm Tết là cao điểm mua sắm nên hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, đặc biệt là hệ thống siêu thị Co.opmart và đại siêu thị Co.opXtra, chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food, chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại Co.opSmile đang tích cực tuyển dụng, đào tạo hàng ngàn lao động thời vụ cho các tháng cuối năm.
Cụ thể, với nhu cầu trung bình từ 20 đến 50 nhân viên thời vụ cho mỗi siêu thị Co.opmart - Co.opXtra và số lượng 10 - 15 nhân sự/ Co.op Food, Co.op Smile, ước tính mùa Tết năm nay hệ thống bán lẻ Saigon Co.op tuyển dụng từ 1.000 - 2.000 nhân sự thời vụ Tết.
Số lao động thời vụ này sẽ được bố trí vào những khâu gói quà, hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ kho và hỗ trợ thu ngân đối với một số trường hợp có kinh nghiệm. Ngoài chế độ tiền lương tính theo giờ, tùy theo lịch và thời lượng công việc; siêu thị hỗ trợ tiền cơm.
Được biết, bên cạnh nhu cầu về lao động thời vụ, Saigon Co.op tiếp tục tuyển dụng hàng trăm vị trí nhân viên chính thức làm việc trong các lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực, quản lý chất lượng (QA), quản trị trưng bày ngành hàng, kinh doanh... tại văn phòng chính. Yêu cầu chung cho các chức danh là tốt nghiệp chuyên ngành và có kinh nghiệm phù hợp.
Minh Nhi (theo NLĐ)