Thứ ba, 27/7/2021, 15h48

Thiếu shipper, nhiều siêu thị, cửa hàng ngừng bán online

Từ ngày 26 -  27.7, nhiều siêu thị, cửa hàng và các cá nhân tại TP.HCM đã thông báo tạm ngừng bán hàng online, qua điện thoại vì không có người giao hàng

Người dân xếp hàng tại một điểm bán lưu động của siêu thị Aeon ở Q.Bình Tân sáng 27.7. Ảnh: Ngọc Linh
Ngừng bán sữa, giao thực phẩm cứu trợ...
Sáng nay (27.7), chị Thúy Hà mới thấy tin báo qua Facebook tạm ngưng 1 tuần từ cửa hàng bán sữa quen vẫn hay mua cho con vì “tình hình quá căng, shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện và phải đăng ý thẻ đeo...”. Chị Thúy Hà than: Chết em rồi, hết sữa cho con. Sao giờ chị ơi? Tuần trước thấy gần hết nhưng nghĩ tình hình đang căng nên đợi sang tuần này xem sao. Ai dè càng căng hơn. Thôi để em chạy ra siêu thị mua tạm sữa trong nước cho con uống. Tương tự, chị Diễm (Q.9) cũng thông báo tạm ngừng bán thực phẩm trong tuần này để chờ xem tình hình vận chuyển có “ổn ổn” lại hay không vì người giao hàng ra đường lo lắng bị phạt nên không có ai dám đi.
Còn chị Liên (Q.Phú Nhuận) ôm điện thoại đặt shipper để nhận hàng ngay từ sáng nhưng mãi vẫn không có người nhận đơn từ 3 hãng xe công nghệ. Nhiều người ở các Q.Bình Tân, Tân Phú, Q.4... cũng rơi vào tình cảnh không biết làm sao vì không thể mua hàng qua mạng. Đặt mua online, qua điện thoại từ các siêu thị thì hầu như đều đang tạm ngưng. Đó là chưa kể việc các shipper chỉ dám nhận đơn hàng rau, cá, thịt chứ cà phê, trà là cũng không được vì không phải hàng thiết yếu? “Bị đau chân nên những tuần rồi mình đều nhờ bạn mua giùm thực phẩm ở siêu thị lớn ở Gò Vấp và MM Mega Market ở Q.2 rồi ship về do Phú Nhuận không có siêu thị lớn nên thường xuyên hết hàng. Giờ không có shipper, mình ôm thẻ đi chợ theo ngày vừa được phát hôm qua mà không biết làm sao", chị Liên lo lắng. 
Chị Loan (Q.7) lo lắng, chưa thấy phường phát phiếu đi siêu thị như một số phường đã thực hiện nên vẫn chưa dám ra đường vị sợ bị phạt. Nhưng mở ứng dụng bán hàng online của LotteMart thì vẫn thấy đang tạm khóa chức năng đặt hàng; gọi tổng đài mua online của siêu thị Go! cũng không được; người quen bán qua mạng cũng không dám giao khác quận... “Giờ ngồi ngóc mỏ chờ, trên mấy sàn thương mại điện tử không có nhiều hàng. Ngay cả trang Thực phẩm chia sẻ mấy hôm trước mua bao nhiêu cũng được giao nhanh thì nay cũng giới hạn chỉ nhận đơn hàng từ 300.000 đồng trở lên, mà họ chỉ có một số loại rau củ bán đồng giá 30.000 đồng/kg, mua 300.000 đồng nghĩa là phải đặt 10 kg sao ăn hết, lại bỏ hư phí tiền ai chịu nổi. Khổ toàn tập”, chị Loan nói.
Đáng chú ý, nhóm anh Đ.N (Q.Tân Bình) cũng cho hay sau cả buổi sáng loay hoay nhờ vả, đặt shipper nhưng đến tận trưa vẫn còn 6 suất thực phẩm thiết yếu đã chuẩn bị sẵn cho các em sinh viên đang ở trọ tại Q.Gò Vấp và Q.8 không chuyển đi được. Trong khi đó vào ngày 26.7 nhóm cũng đã giao được gần 100 suất hỗ trợ.

Chợ điện tử, siêu thị đang "cố gắng"!

Sáng nay (27.7), chương trình "Thực phẩm chia sẻ" của chuỗi Di Động Việt đã tạm ngừng bán hàng online vì không có người giao hàng, chỉ còn 1 vài điểm có nhận đơn với giá trị mua hàng từ 300.000 đồng trở lên. Tương tự, đối với các sàn thương mại điện tử, nhiều khách hàng cũng đang bị hủy đơn đã đặt từ 10 ngày hay thậm chí 2 tuần trước do thiếu shipper. Trưa nay, người viết đã liên hệ với sàn Lazada và Tiki về hoạt động giao hàng nhưng đều nhận câu trả lời chung là ban lãnh đạo vẫn đang thảo luận về tình hình hiện nay, có thông tin gì sẽ thông báo sau.  

Sau khi thông báo tạm ngừng nhận đơn hàng online tại khu vực phía nam, hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam sáng nay 27.7 đã phối hợp với các địa phương tổ chức 9 điểm bán hàng lưu động tại TP.HCM, tăng gấp đôi so với tuần trước. Tổng cộng có  hơn 10 tấn hàng thiết yếu đến với hàng trăm hộ dân tại 3 quận Tân Phú, Bình Tân và Q.6 nhằm kịp thời giảm bớt những khó khăn trong việc đi lại mua sắm các sản phẩm thiết yếu của người dân. Do không mua được online nên nhiều cửa hàng lại diễn ra cảnh người dân phải xếp hàng rất đông để mua thực phẩm. 
Đại diện Aeon Việt Nam cho biết, kể từ ngày 7.7 đến trước khi tạm ngừng, chỉ riêng kênh bán hàng qua điện thoại, số lượng đơn đặt hàng mới phát sinh mỗi ngày của siêu thị Aeon Tân Phú tăng 500%. Nhưng việc thành phố ban hành các quy định giảm mật độ lưu thông trên đường và siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội khiến việc tìm kiếm shipper giao hàng cho các đơn online của siêu thị gặp phải rất nhiều khó khăn.   

Aeon ngừng bán online và tăng thêm điểm bán lưu động tại Q.Bình Tân và Tân Phú sáng 27.7. Ảnh: Ngọc Linh

"Đối với hoạt động giao hàng online cho khách hàng, đội ngũ shipper trong thời điểm này là rất quan trọng để có thể hỗ trợ đưa hàng hóa thiết yếu đến với người dân. Tuy nhiên các đối tác vận chuyển và shipper cũng gặp khó khăn tương tự trong khu vực nội thành, không thể di chuyển giữa các quận, phần nào ảnh hưởng đến hoạt động giao hàng đối với đơn online. Việc đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu mua online của người dân trong bối cảnh mọi người hạn chế ra đường trở thành thách thức rất lớn đối với các siêu thị", đại diện Aeon Việt Nam nói. Công ty này đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để hàng hóa, thực phẩm được lưu thông phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân trong giai đoạn này. Đồng thời mong thành phố xem xét ban hành cơ chế cho phép đội ngũ nhân viên của hệ thống phân phối bán lẻ di chuyển thuận lợi qua các khu vực chốt kiểm soát, đảm bảo công việc được duy trì để phục vụ nhu cầu của người dân, đồng hành cùng cộng đồng trong giai đoạn khó khăn này...

Theo An Yến/TNO