Thứ bảy, 6/2/2021, 13h28

“Thủ Đức phải là TP có sự hài lòng cao nhất của người dân”

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM - nhấn mạnh điều này tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Thủ Đức ngày 5-2.


Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Thủ Đức ngày 5-2

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá TP.Thủ Đức là nơi hội tụ các điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế, kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học kỹ thuật dựa trên các điều kiện hạ tầng giao thông, cụm trường đại học, khu công nghệ cao… và tương lai còn quy hoạch là trung tâm tài chính lớn cả nước và khu vực, từ đó lan tỏa cho TP.HCM và cho vùng.

Mặt khác, xứ mạng TP.Thủ Đức là nơi có năng suất lao động cao nhất của TP.HCM. Năng suất lao động của TP.HCM gấp 2,6 lần cả nước thì TP.Thủ Đức gấp 2 đến 3 lần TP.HCM, cho thấy Thủ Đức sẽ có khả năng dẫn đầu cả nước từ 5-8 lần.

Trên cơ sở này, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng, tương lai TP.Thủ Đức sẽ đối diện với những yêu cầu về năng suất lao động, phải đào tạo 2 đến 3 lần TP.HCM trên cơ sở hạ tầng 4.0. Để làm được đòi hỏi cần có quy hoạch 1/2000 tốt nhất, sớm nhất TP, như vậy TP.Thủ Đức phải xin cơ chế đặc thù để sớm quy hoạch. Làm sao trong 2021 sẽ thông qua được quy hoạch 1/2000 thì năm sau mới kêu gọi được các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, TP.Thủ Đức đã ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào phục vụ nhân dân thì TP này phải có sự hài lòng cao nhất của người dân, góp phần cho phấn đấu cả nước. Hài lòng ở đây tức là tinh thần phục vụ tiếp nhận hồ sơ hành chính người dân ở 3 trung tâm (khu vực quận 2, 9 và Thủ Đức cũ) một cách tốt nhất.

“Là lãnh đạo TP.Thủ Đức với tiềm năng phát triển như thế thì yêu cầu đặt ra với các đồng chí cũng rất khác nhau. Sự hài lòng của người dân phải được giám sát từ HĐND, các mặt trận đoàn thể, ủy ban MTTQ và phải làm cho TP. Thủ Đức thật sạch”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức - cho biết ngay sau khi công bố Quyết định số 147 ngày 21-1-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về thành lập Đảng bộ TP.Thủ Đức và chỉ định BCH Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy, bí thư, phó bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức đã triển khai các nội dung.

Ở lĩnh vực xây dựng Đảng, Ban thường vụ Thành ủy Thủ Đức đã tập trung xây dựng, ban hành 118 văn bản, gồm 85 quyết định, 9 công văn, 1 kế hoạch, 13 thông báo, 1 thông tri, 9 tờ trình để giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách về xây dựng Đảng, về kinh tế - văn hóa - xã hội, kiện toàn bộ máy hành chính, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong đó, đã ban hành và triển khai văn bản chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, ủy ban MTTQ, các đoàn thể thực hiện công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu, đảm bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mặt khác, đã tập trung lãnh đạo công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa VI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Còn lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó đối với sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, đã ban hành quyết định thành lập 12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.Thủ Đức. Hoàn tất việc thay đổi con dấu, thay đổi biểu hiện của các cơ quan hành chính Nhà nước. Bộ máy chính quyền TP.Thủ Đức nhanh chóng được vận hành và đi vào phục vụ cho nhân dân TP, việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ hành chính cho người dân được thực hiện kịp thời, dù có khó khăn bước đầu nhưng đã được xử lý hiệu quả, được đông đảo Nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Nói về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, về công tác xây dựng Đảng, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, sẽ tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu kỹ trong toàn Đảng bộ về nội dung Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, trọng tâm là những vấn đề liên quan đến xây dựng đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông và thành lập TP.Thủ Đức.


Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức  phát biểu tại buổi làm việc

Ở lĩnh vực kinh tế - xã hội, sẽ hoàn chỉnh bộ máy cho TP.Thủ Đức. Sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa nền hành chính công và quản trị chính quyền TP. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, trước mắt cho lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị và dữ liệu dân cư. Tăng cường hoạt động đổi mới sáng tạo, liên kết giữa TP.Thủ Đức và khu công nghệ cao TP, Đại học Quốc gia TP.HCM, các doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ cao trong TP mới.

Trên cơ sở Nghị quyết số 111 và Nghị quyết số 54 của Quốc hội và các quy định pháp luật có liên quan, đề xuất các cơ chế quản lý Nhà nước đặc thù cho TP.Thủ Đức. Đề xuất ưu tiên ban hành các chính sách: Cơ chế đặc thù về tài chính; thu hồi, tạo quỹ đất; chính sách đầu tư phát triển; chính sách đấu thầu dự án hoặc đấu giá đất và huy động tài chính cho dự án hạ tầng; chính sách ưu đãi đối với nhóm các cá nhân, tổ chức cần thu hút hoạt động kinh doanh…

Về lĩnh vực kinh tế, ngân sách, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, TP.Thủ Đức sẽ phấn đấu thu ngân sách Nhà nước vượt chỉ tiêu pháp lệnh là 5-6%; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành công nghiệp và xây dựng tăng tối thiểu 7-8%; tiến độ giải ngân vốn ngân sách đạt 95% so với kế hoạch.

Hay lĩnh vực cải cách hành chính, sẽ phấn đấu tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn đạt từ 98% trở lên; 70% người dân, tổ chức tham gia đánh giá mức độ hài lòng khi giao dịch hồ sơ hành chính, trong đó tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước ở từng lĩnh vực đạt 95% trở lên….

N.Trinh