Thứ sáu, 16/10/2020, 15h42

Thu hút nguồn lực đầu tư cho giáo dục còn chưa xứng tiềm năng

Việc thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đã đạt những kết quả nhất định nhưng còn chưa tương xứng với tiềm năng. Hoạt động hợp tác và đầu tư trong giáo dục còn đơn lẻ, chưa tạo sự đột phá trong toàn hệ thống. Đầu tư của nước ngoài vào giáo dục còn chiếm tỉ lệ nhỏ so với các ngành kinh tế xã hội của Việt Nam.


Đại biểu nước ngoài phát biểu tại diễn đàn ngày 16-10

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã cho biết những điều này tại diễn đàn “Hợp tác và đầu tư trong giáo dục” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Tập đoàn Nguyễn Hoàng và Trường ĐH Văn Lang tổ chức tại TP.HCM  ngày 16-10.

Theo thứ trưởng, trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục là xu thế toàn cầu, Việt Nam luôn chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục với trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; đồng thời là thành viên tích cực của các tổ chức giáo dục quốc tế.

Tính đến 31-12-2019, Việt Nam đã có trên 500 dự án hợp tác đầu tư còn hiệu lực của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 4,4 tỉ USD. Việt Nam hiện có 5 cơ sở giáo dục ĐH, gần 100 cơ sở giáo dục bậc mầm non, phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài và hơn 450 chương trình đào tạo quốc tế được giảng dạy tại 70 cơ sở giáo dục ĐH.

Với chính sách thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, đến nay Việt Nam đã có gần 3.000 cơ sở giáo dục ngoài công lập ở tất cả các địa phương trong cả nước. Hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập đã góp phần bổ sung nguồn lực cho giáo dục, cung cấp thêm cơ hội cho người học. Một số cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập đã khẳng định được chất lượng chương trình và phương pháp giảng dạy qua việc tích hợp giữa chương trình giảng dạy của Việt Nam với chương trình giảng dạy của các nước tiên tiến (như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Autralia, Phần Lan...).

Ký kết 10 thỏa thuận hợp tác đầu tư trong giáo dục

Diễn đàn “Hợp tác và đầu tư trong giáo dục” lần này giới thiệu các chính sách về hợp tác và đầu tư trong giáo dục; kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa đối tác Việt Nam và đối tác nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục…
Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra tọa đàm trao đổi về các chính sách hợp tác đầu tư trong giáo dục. Đồng thời, đã có 10 thỏa thuận hợp tác đầu tư trong giáo dục giữa các đối tác Việt Nam và các nước được ký kết.

Chính sách hội nhập quốc tế trong giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và cải thiện thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ giáo dục thế giới. Việt Nam đã có 3 cơ sở được xếp hạng vào danh sách 1.000 cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu thế giới và 8 cơ sở được xếp hạng trong nhóm 500 trường ĐH hàng đầu Châu Á. Đối với giáo dục phổ thông, học sinh Việt Nam luôn đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế và khu vực và được xếp hạng cao trong chương trình đánh giá quốc tế PISA.

Thứ trưởng tin tưởng, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều cơ sở giáo dục do nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài thành lập tại Việt Nam; đồng thời khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam là khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục.

Thảo luận tại diễn đàn, nhấn mạnh tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với hoạt động giáo dục ĐH của Việt Nam hiện nay, TS. Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Văn Lang) đề xuất tạo điều kiện tối đa cho các trường ĐH thực hiện mô hình thí điểm các giải pháp đột phá về ứng dụng công nghệ trong giáo dục; linh động thay đổi khung thời gian đào tạo vì lợi ích người học, đổi mới phương pháp và phức thức đào tạo…

Mê Tâm