Thứ ba, 15/9/2020, 20h46

Thủ khoa khối A tại TP.HCM: Biết cân bằng giữa việc học và giải trí

Vi s đim 29,5 (toán 10; hóa 10; lý 9,5), thí sinh Nguyn Huy Hoàng (hc lp 12A1 Trưng THCS-THPT Nguyn Khuyến, TP.HCM) đã xut sc tr thành th khoa khi A ti TP.HCM trong k thi tt nghip THPT năm 2020.


Nguyn Huy Hoàng (trái) chp hình lưu nim vi thy Nguyn Ngc Toàn (giáo viên ch nhim lp 12A1) và bn hc cùng lp

Ở những môn khác, kết quả thi của Hoàng cũng đạt mức khá, cụ thể: văn 7; tiếng Anh 7,6; sinh 6,75. Dù đạt điểm thi đáng ngưỡng mộ nhưng trong mắt bạn bè thì Hoàng không phải là “con mọt sách”. Bí quyết để đạt được kết quả cao của Hoàng là có kế hoạch học tập một cách khoa học, kết hợp giữa học tập và rèn luyện thể dục thể thao.

To thói quen hc tp khoa hc

Trong mắt bạn bè lớp 12A1, Hoàng không phải là một học sinh quá nổi trội ở tất cả các môn học nhưng lại là một học sinh rất tỉ mỉ, nghiêm túc trong việc học. Bạn bè thường quá quen với việc Hoàng rất chỉn chu và khoa học trong việc học. Trong các môn học, Hoàng không học lệch, học tủ mà biết cách sắp xếp thời gian, học ngay trong tiết học. Riêng 3 môn toán, lý, hóa là khối thi mà Hoàng lựa chọn, việc xây dựng một kế hoạch học tập khoa học luôn được em rèn luyện, tạo thành thói quen. “Trong tất cả các môn học, phần kiến thức cơ bản em đều cố gắng nắm thật vững, học kết hợp với hiểu bản chất của vấn đề, đôi khi còn liên hệ kiến thức đó với thực tế để ghi nhớ lâu, tránh sai sót, nhầm lẫn. Với những phần kiến thức khó, em thường dành thời gian rèn nhiều dạng bài khác nhau để nắm chắc kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm bài của từng dạng bài tập”, Hoàng bật mí. Đối với 3 môn toán, lý, hóa, để dễ dàng ghi nhớ, kiểm tra kiến thức và lưu ý những dạng kiến thức khó, Hoàng cho hay bản thân có thói quen ghi chép lại những công thức, phần kiến thức, dạng bài tập cần lưu ý, các dạng bài tập mẫu… Mỗi môn học có một cuốn sổ nhỏ, được cẩn thận gạch chân những điều cần nhấn mạnh, lúc nào cũng mang theo trong cặp. Bất cứ khi nào rảnh, Hoàng lại lấy ra đọc lại như một cách ôn tập, nghiền ngẫm những điều cần lưu ý.

Song song với việc ghi chép tỉ mỉ kiến thức cần lưu ý, Hoàng còn rèn luyện thói quen “phòng thi” từ rất sớm thông qua việc giải các dạng đề khác nhau. Ban đầu, các dạng đề được giải không quy định thời gian, nhưng về sau mỗi đề đều được “áp” vào khung thời gian của từng môn thi để cân đối thời gian làm bài trong phòng thi. “Điều quan trọng khi làm bài là phải ghi nhớ phần kiến thức nào dễ thì làm trước, làm đến đâu chắc đến đó, phần kiến thức nào khó thì để giải sau. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá sa đà vào một câu nào đó quá lâu”, Hoàng lưu ý.

Không nên ch biết “vùi đu” vào hc

Như bao nam sinh khác, sở thích của Hoàng là đá bóng, em thường xuyên luyện tập môn thể thao này với bạn bè sau mỗi buổi học. Thỉnh thoảng, Hoàng vẫn đến thư viện trường mượn sách về đọc trong những khoảng thời gian rảnh. Những khi học tập căng thẳng, em lại nghêu ngao hát theo các bản nhạc mình yêu thích. “Với em, giữa việc học và vui chơi, giải trí cần phải có sự cân bằng. Việc cân bằng đó sẽ giúp mình có thêm năng lượng tích cực để học tập hiệu quả hơn. Ở lớp 10 và 11, em là thành viên trong nhóm nhảy của lớp, tham gia không thiếu một cuộc vui nào của lớp, của trường. Qua những sân chơi tập thể này cũng là cách giúp mình học tập, trưởng thành hơn và nhất là gắn kết tình cảm bạn bè, thầy cô”, Hoàng chia sẻ.

Với số điểm 29,5 trong khối A, Hoàng đặt mục tiêu xét tuyển vào ngành khoa học máy tính của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) bởi từ lâu em đã có ước mơ theo đuổi lĩnh vực công nghệ thông tin. “Thời gian tới em sẽ đăng ký học thêm tiếng Anh để nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Em nghĩ đây là điều nên làm để chuẩn bị cho hành trang sắp tới”, Hoàng đặt mục tiêu. Với Hoàng, ở mỗi “ngưỡng cửa mới” đều phải đặt ra những mục tiêu mới để bản thân phấn đấu chứ không nên quá mải mê với niềm vui ở “ngưỡng cửa đã qua”.

Nói về Hoàng, thầy Nguyễn Ngọc Toàn (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1) không giấu được niềm tự hào. Thầy Toàn cho biết Hoàng là một học sinh khá thông minh, lực học đều ở các môn. Điểm nổi trội nhất ở Hoàng đó là biết xây dựng kế hoạch học tập khoa học ở tất cả các môn học, hài hòa giữa việc học và vui chơi, biết đặt mục tiêu rõ ràng cho từng chặng hành trình để phấn đấu. “Với sự cố gắng, nỗ lực, kết quả trên là điều em xứng đáng nhận được”, thầy Toàn nói.

Bài, ảnh: Q.Long