Thứ bảy, 27/3/2021, 09h57

Thủ khoa tuyển sinh 10 năm 2020: Học và ôn thi thế nào?

Trong k thi tuyn sinh lp 10 công lp ti TP.HCM năm 2020, Lê Nguyn Anh Khuê (hc sinh lp 9A16 Trưng THPT chuyên Trn Đi Nghĩa) đã trúng tuyn vào Trưng THPT chuyên Lê Hng Phong vi tng đim 3 môn là 28,75; trong đó môn toán và tiếng Anh đt đim 10 tuyt đi. Vi s đim này, Anh Khuê là mt trong 2 thí sinh có đim thi vào lp 10 cao nht TP.HCM...


Lê Nguyn Anh Khuê
 

Nm vng kiến thc trong sách giáo khoa

Kỳ thi năm 2020 được đánh giá là đặc biệt vì vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa ôn thi nhưng Anh Khuê không cho yếu tố tác động từ dịch bệnh làm cản trở việc ôn thi của mình. Anh Khuê chia sẻ: “Em đã xây dựng cho bản thân thói quen tự học từ trước nên thời gian nghỉ phòng chống dịch không gây cho em nhiều khó khăn trong việc ôn thi lắm. Nhà trường cũng gửi bài tập và tổ chức học online nên em cũng theo kịp bài vở”. Anh Khuê cho biết thêm, môn học mà em yêu thích nhất là toán, bởi vì môn này chứa đựng nhiều sự thú vị ở các dạng bài, đặc biệt ở đó em còn có thể tìm ra nhiều cách giải khác nhau trong cùng một vấn đề. Nhờ sự say mê với môn toán mà trong các kỳ thi, Anh Khuê luôn đạt điểm tuyệt đối ở môn này. “Để đạt điểm cao ở môn toán, em phải làm nhiều dạng bài tập khác nhau, từ dễ đến khó, đồng thời em còn tìm đọc thêm tài liệu trên mạng, sách tham khảo giáo viên phát. Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, em đã giải nhiều đề thi thử cho quen với các dạng bài, đặc biệt là ôn nhiều bài thực tế, lạ vì những năm gần đây chú trọng toán thực tế”, Anh Khuê bật mí. Đối với môn tiếng Anh, Anh Khuê cố gắng nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, phần ngữ pháp nào khó em sẽ hỏi thầy cô hoặc lên mạng tìm tài liệu để học thêm. Ngoài ra, em cũng giải lại các đề thi những năm trước, ôn một vài biển báo có liên quan đến chương trình học (biển báo về thời tiết...), đọc kỹ các bài đọc trong sách giáo khoa… Trong khi đó, ở môn ngữ văn, Anh Khuê thi đạt 8,75 điểm nhờ em soạn bài kỹ ở nhà trước khi đến lớp ngay từ đầu năm, lên lớp tập trung nghe thầy cô giảng và ghi chú lại những phần quan trọng. Về phần đọc hiểu thì em làm thử một vài đề, xem cách ra đề, học một vài biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt. Nghị luận xã hội thì em nắm chắc dàn bài và chỉ đọc thêm sách báo, xem ti vi để có thêm kiến thức. “Trong quá trình ôn tập, thầy cô đã giúp đỡ em rất nhiều. Như ở môn ngữ văn, cô chủ nhiệm đã hướng dẫn học sinh trong lớp các cách làm khác nhau đối với những dạng đề khác nhau, những bài nào cần đặc biệt chú ý, cô đưa ra một vài đề mẫu để chúng em làm và cùng sửa đề cho cả lớp. Qua mỗi lần sửa đề như vậy, em tự nhận ra được những điểm yếu của mình mà sửa chữa. Ở môn tiếng Anh và môn toán cũng vậy, em luôn chú ý những gì mà thầy cô giảng, hoàn thành những việc mà thầy cô giao để học tốt hơn. Bên cạnh đó, cha mẹ, ông bà là nguồn động lực lớn nhất đối với em, luôn động viên, không tạo áp lực cho em mà chỉ nói là dù kết quả có ra sao thì cha mẹ vẫn vui vì con đã cố gắng hết sức”, Anh Khuê nhớ lại.

Dò li đáp án trưc khi np bài thi

Theo Anh Khuê, trong các kỳ thi, bản thân chỉ tự tin khi đã nắm vững hết các kiến thức quan trọng. Vì vậy mà em học bao quát hết các kiến thức, không “học tủ”, ngay cả những bài ít có khả năng ra nhất em cũng cố gắng đọc qua một vài lần để nhớ được ý chính. “Vào phòng thi, em không suy nghĩ nhiều vấn đề làm đầu óc mình nặng nề, chi phối mà em chỉ nghĩ rằng cứ cố gắng hết mình thôi, cố gắng cho cả một năm học vất vả, siêng năng của mình để không uổng phí”, Anh Khuê bật mí.

Theo Anh Khuê, trong các k thi, bn thân ch t tin khi đã nm vững hết các kiến thức quan trọng. Vì vậy mà em học bao quát hết các kiến thức, không “học tủ”, ngay cả những bài ít có khả năng ra nhất em cũng cố gắng đọc qua một vài lần để nhớ được ý chính.

Với môn toán, khi nhận đề thi, Anh Khuê không vội vã làm ngay mà dành 5 phút để đọc sơ qua các câu hỏi, sau đó là đánh dấu những câu mình chưa biết làm và suy nghĩ trước với những câu dễ. Bắt đầu tính giờ làm bài thì Anh Khuê làm trước những câu dễ, những câu khó để cuối cùng. Và khi đã hoàn thành bài thi, em dành khoảng 15 phút để dò lại hết đáp án từng câu thật chắc. Còn với môn ngữ văn, Anh Khuê làm theo thứ tự của đề: đọc hiểu - nghị luận xã hội - nghị luận văn học, trong đó chú ý phân bổ thời gian hợp lý để có thể đọc lại toàn bài, xem còn thiếu sót chỗ nào hay sai chính tả trước khi nộp bài. Riêng môn tiếng Anh thì em làm chậm nhưng chắc vì thời gian không quá ngắn, đọc kỹ các bài đọc, phần trắc nghiệm thì xem kỹ cả 4 đáp án trước khi quyết định câu trả lời. Một “bí kíp” nữa cũng được Anh Khuê chia sẻ, đó là lúc đến phòng thi, em hạn chế nghe các bạn cùng phòng nói chuyện trước và sau khi thi; tránh dò đáp án không chính thức sau mỗi môn thi để không bị mất tinh thần, làm ảnh hưởng đến môn thi khác.

Ngoài việc học, Anh Khuê còn sử dụng thời gian rảnh để đọc sách, đây là sở thích số 1 của em, đặc biệt là những đầu sách phát triển bản thân. Theo Anh Khuê, việc đọc những quyển sách về cách phát triển bản thân giúp em hiểu hơn về chính mình, đồng thời biết cách tự kiểm soát cảm xúc và tinh thần, nhờ vậy mà khi đi thi em khá bình tĩnh. Có lẽ vì có sự sắp xếp khoa học trong học tập và thời gian biểu hằng ngày mà Anh Khuê liên tục đạt được những thành tích cực kỳ ấn tượng: danh hiệu học sinh giỏi 9 năm học; kết quả trung bình cuối năm lớp 9 đạt 9,5 và đứng đầu lớp. Ngoài ra, Anh Khuê còn đạt giải nhì Giải thưởng Lê Quý Đôn - một cuộc thi về kiến thức dành cho học sinh các tỉnh phía Nam và sở hữu điểm IELTS 7.5 khi chỉ mới học lớp 9...

Bài, ảnh: H Trinh