Thứ tư, 9/6/2021, 09h27

Thử nghiệm bộ đồ bay cá nhân gắn hai cánh quạt

Bộ đồ bay CopterPack chạy hoàn toàn bằng điện, sử dụng hai cánh quạt lớn đường kính 90 cm để nâng một người trưởng thành lên không trung.
Startup CopterPack (Australia) công bố video thử nghiệm đầu tiên của thiết bị bay cá nhân mới chạy bằng điện, Interesting Engineering hôm 7/6 đưa tin. Đây không phải là bộ đồ bay đầu tiên trên thế giới, nhưng việc hoàn toàn sử dụng điện giúp nó sạch và an toàn hơn. Trong video, nó có vẻ rất ổn định dù hơi cồng kềnh.
Bộ đồ bay chỉ sử dụng hai cánh quạt để nâng một người trưởng thành lên khỏi mặt đất, nhóm phát triển cho biết. Mỗi cánh quạt có đường kính khoảng 90cm. Bộ đồ cũng tích hợp tính năng lái tự động tự cân bằng. Nhờ các ống làm bằng sợi carbon, hai cánh quạt được nối với một ba lô cố định gắn những viên pin phía dưới. Hai bên là hai tay cầm tiện dụng, có vẻ để điều khiển sức đẩy và hướng bay.
Ngoài video, CopterPack mới chỉ tiết lộ rất ít thông tin về thiết bị mới. Người lái có thể điều chỉnh chuyến bay nhờ xoay các cánh quạt. Bộ đồ bay cũng có khả năng tiến về phía trước, bay sang ngang và chuyển hướng dễ dàng. Nó đưa người lái lên độ cao ấn tượng mà không gặp trở ngại.
Vì chạy bằng pin, có lẽ là loại lithium-ion, nên nhiều khả năng thời gian bay không dài. Đây có thể là lý do bộ đồ gồm một chiếc ba lô cồng kềnh và hai cánh quạt lớn. Cánh quạt đường kính lớn sẽ hiệu quả hơn loại nhỏ trong trường hợp như vậy. Nếu thay pin bằng những lựa chọn hiệu quả và tích trữ được nhiều năng lượng hơn thì các phiên bản trong tương lai có thể sẽ trở nên nhỏ gọn.
Một vấn đề khác là tính an toàn của bộ đồ bay mới. Nó chỉ có hai cánh quạt, vì vậy, người lái có thể gặp nguy hiểm nếu cánh quạt hoặc cần điều khiển bị trục trặc trong lúc bay.
HT (theo khoahoc.tv)