Thứ năm, 15/10/2020, 15h12

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI

Sáng 15-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Bộ Chính trị đến dự và phát biểu chỉ đạo đại hội.


Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: BTC

Đến dự đại hội còn có nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước: nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An …

Ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước; ông Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đến dự.

Chọn người có đức, có tài

Phát biểu khai mạc Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong thời gian chuẩn bị Đại hội, Đảng bộ TP luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

Đảng bộ TP cũng nhận được sự góp ý tâm huyết, sâu sắc của các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự chia sẻ trách nhiệm của lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội, các bộ ngành Trung ương; Các đồng chí, đồng bào TP… Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí, đồng bào để hoàn chỉnh các văn kiện trình Đại hội XI Đảng bộ TP.

Trong diễn văn khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần này có nhiệm vụ rất quan trọng. Đó là phát huy trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ để thảo luận, đóng góp sâu sắc cho các dự thảo văn kiện quan trọng trình Đại hội XIII của Đảng. Đại hội kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ TP trong nhiệm kỳ qua.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: BTC

Đại hội có trách nhiệm to lớn trước Đảng bộ và Nhân dân. Đó là tập trung trí tuệ thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ để tiếp tục phát triển TP giai đoạn 2020 - 2030, định hướng 2045 theo tinh thần: "Nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân”.

Đại hội có trách nhiệm lựa chọn các đồng chí có đức, có tài, có mối quan hệ gắn bó với Nhân dân, tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ và năng lực để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP nhiệm kỳ XI và bầu Đoàn đại biểu đủ số lượng, đúng chất lượng, tiêu biểu cho ý chí, năng lực và nguyện vọng của Đảng bộ và Nhân dân TP dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong bài phát biểu, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng đã điểm lại những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua. Dù diễn biến phức tạp trên thế giới và khó khăn trong nước tác động nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã phát huy truyền thống cách mạng "bản lĩnh, kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình", phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đạt kết quả toàn diện ở các lĩnh vực; Giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; hoàn thành 11/14 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đề ra, trong đó, 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Tiêu biểu là: TP là địa phương có năng suất lao động cao nhất bằng 2,6 lần năng suất lao động bình quân cả nước. Mặc dù chỉ chiếm 0,6% diện tích và 8,6% lao động cả nước, nhưng nhờ năng suất lao động cao mà Thành phố đóng góp hơn 22% vào kinh tế cả nước, tăng trưởng bình quân 2016 – 2019 là 7,7%/năm; TP luôn là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất, chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia, trong khi là địa phương có tỷ lệ chi ngân sách trên thu ngân sách thấp nhất cả nước. TP là trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn nhất, chiếm tỷ trọng 15% công nghiệp và 33% dịch vụ của cả nước. Khu công nghệ cao TP.HCM là Khu công nghệ cao thành công nhất cả nước. Với diện tích khoảng 800 ha, đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài hơn 8 tỷ USD và 35.000 lao động, xuất khẩu 5 năm qua là 63 tỷ USD, bình quân một lao động xuất khẩu hơn 8 tỷ đồng/năm.

TP cũng đảm bảo chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các đối tượng nghèo, gia đình chính sách, có công cách mạng đạt nhiều tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Đến năm 2025, TP.HCM là đô thị thông minh

Đảng bộ TP xác định mục tiêu phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2025, TP.HCM là đô thị thông minh, TP dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. GRDP bình quân đầu người khoảng 8.500 - 9.000 USD.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham quan mô hình các công trình trưng bày trước sảnh hội trường

Đến năm 2030, là TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại, TP văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, GRDP bình quân đầu người khoảng 13.000 - 14.000 USD, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Và tầm nhìn đến năm 2045, trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của Châu Á, phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao, GRDP bình quân đầu người khoảng 40.000 USD, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu.


Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: BTC

Để đạt được các mục tiêu cụ thể, Đảng bộ TP.HCM đề ra 26 chỉ tiêu phát triển chủ yếu sẽ thực hiện. Trong đó, ở lĩnh vực kinh tế, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) bình quân hàng năm từ 8 - 8,5%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2025 đạt từ 8.500 - 9.000 USD/người;…

Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, GD-ĐT, chỉ tiêu chi đầu tư cho khoa học và công nghệ của xã hội đạt bình quân trên 1%/GRDP. Đến năm 2025, tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đạt 87% trong tổng số lao động đang làm việc; tiếp tục duy trì đạt 300 phòng học/vạn dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi); đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi đến trường đều được đi học…


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và nhà nước chụp hình lưu niệm

Ở lĩnh vực môi trường, tỷ lệ xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ mới hiện đại (đốt phát điện) và tái chế đạt ít nhất 80%.

Cũng đến năm 2025, TP phấn đấu tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt 95% trở lên; giữ vững an ninh chính trị, kéo giảm phạm pháp hình sự và tăng tỷ lệ điều tra khám phá án; kéo giảm ít nhất 5% số người chết do tai nạn giao thông hằng năm; kéo giảm 10% số vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ năm sau cao hơn năm trước, chất lượng ngày càng cao hơn…

T.Anh - N.Trinh