Thứ sáu, 16/4/2021, 14h02

Thủ tướng Nhật Bản đến Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã đến Mỹ đêm 15.4 để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Joe Biden.
Chuyến bay của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã hạ cánh tại căn cứ không quân ở ngoại ô Washington đêm 15.4.
Theo NHK, máy bay chở Thủ tướng Suga đã hạ cánh tại căn cứ không quân ở ngoại ô Washington. Ông Suga và Biden sẽ có cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên tại Nhà Trắng vào ngày 16.4. Thủ tướng Suga Yoshihide là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp trực tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng.
Thủ tướng Suga hy vọng sẽ tận dụng cuộc gặp gỡ này để làm sâu sắc thêm lòng tin cá nhân và nhấn mạnh sức mạnh của liên minh Mỹ-Nhật.
Hai nhà lãnh đạo đều mong muốn có thể thúc đẩy liên minh và khuyến khích hợp tác song phương chặt chẽ trong các lĩnh vực như an ninh quốc gia, biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 và công nghệ kỹ thuật số.
Đồng thời, cả 2 bên dự kiến sẽ tái khẳng định sự hợp tác nhằm hiện thực hóa một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở khi Trung Quốc tăng cường hoạt động hàng hải.
Lập trường của 2 nhà lãnh đạo đối với Trung Quốc về biến đổi khí hậu là nội dung quan trọng của hội nghị. Thủ tướng Suga sẽ hợp lực với Tổng thống Biden để thúc đẩy Trung Quốc - quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới - hành động nhiều hơn.
Các quan chức chính phủ Nhật Bản cũng đang sắp xếp để Thủ tướng Suga có cuộc điện đàm với Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla trong thời gian ông ở Mỹ. Các quan chức hy vọng cuộc trò chuyện này sẽ khiến việc cung cấp vaccine COVID-19 của công ty cho Nhật Bản suôn sẻ hơn.
NGỌC KHÁNH (theo laodong)