Thứ năm, 13/5/2021, 15h13

Thúc đẩy tháo gỡ khó khăn trong xây dựng trường lớp cho TP.HCM

Đây là đim nhn trong chương trình hành đng ca Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam - ngưi đưc y ban MTTQ Vit Nam TP.HCM gii thiu ng c đi biu Quc hi khóa XV, nhim k 2021-2026, thuc đơn v bu c s 9, gm Q.4, Q.7, huyn Nhà Bè và Cn Gi. Trong các ngày 6, 7, 8, 10 và 11-5, ông Nam đã có bui tiếp xúc c tri ti nhng đa phương này đ vn đng bu c.


Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam chia s chương trình hành đng đến c tri huyn Cn Gi. Ảnh: Đ.Lan

Ông Nam cho biết, trong những năm qua, với vai trò, nhiệm vụ và trách nhiệm quản lý, bản thân đã góp phần đưa ngành GD-ĐT TP dẫn đầu cả nước về chất lượng GD, đi đầu trong đổi mới GD. Nhiều nội dung của GD-ĐT TP thực hiện đã được nhân rộng trong cả nước, như: Chương trình GD thông minh; GD STEM; Phong trào HS nghiên cứu khoa học…

Chương trình hành động của ông Nam tập trung vào 4 nhóm vấn đề nhằm đưa GD trở thành quốc sách hàng đầu. Trong đó nhấn mạnh vấn đề đưa Luật GD thực sự đi vào cuộc sống.

Ông Nam cũng đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng nâng chuẩn cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, cải thiện chế độ chính sách cho giáo viên đang trực tiếp giảng dạy. Ông Nam khẳng định, giáo viên chính là “linh hồn” để làm nên chất lượng GD. Vì vậy việc chăm lo chế độ chính sách cho giáo viên sẽ góp phần cải thiện đời sống cho nhà giáo để các thầy cô giáo an tâm hơn nữa trong công tác. Việc nâng chuẩn cho đội ngũ nhà giáo cũng sẽ góp phần nâng cao tay nghề cho giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng GD-ĐT, đặc biệt là trong bối cảnh đổi mới GD như hiện nay.

Trong chương trình hành động, ông Nam cho biết sẽ tập trung tăng cường đầu tư các nguồn lực cho phát triển GD-ĐT, nhất là việc xây dựng trường lớp, mở rộng cơ sở vật chất, trang bị và cải thiện nhà vệ sinh cho HS ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Riêng đối với vấn đề xây dựng và mở rộng mạng lưới trường lớp, ông Nam khẳng định, đây là vấn đề cấp bách của ngành GD-ĐT TP. Mỗi năm TP.HCM tăng khoảng 50 ngàn HS. Tính trên tổng số HS toàn TP thì có hơn 30 ngàn HS không có hộ khẩu. Trước những con số này, đòi hỏi TP phải xây dựng thêm nhiều trường, lớp mới có thể đáp ứng đủ chỗ học, đảm bảo chăm lo cho HS. Tuy nhiên quỹ đất của TP rất hạn chế, vướng mắc rào cản về quy định xây dựng. Ông Nam cam kết sẽ góp phần thúc đẩy tháo gỡ cho TP.HCM về vấn đề này.

Ông Nam cũng bày tỏ sự quan tâm, tập trung giải quyết những vấn đề còn gây bức xúc trong xã hội, cần giải quyết một cách quyết liệt, căn cơ, hiệu quả. Đơn cử như vấn đề tham nhũng chưa được ngăn chặn và đẩy lùi, tai nạn giao thông không giảm, chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát cao ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, tác động không tốt đến tâm lý xã hội; Chế độ lương hưu còn nhiều bất cập, thủ tục hành chính còn rườm rà, chồng chéo.

Đối với TP.HCM, ông Nam khẳng định sẽ đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách như thực hiện nhiệm vụ kép trong phòng chống dịch Covid-19, giải quyết vấn nạn kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, vấn đề tội phạm, chất lượng nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính.

Đặc biệt, với ngành GD-ĐT TP, ngoài việc cam kết xây dựng và mở rộng mạng lưới trường lớp, ông Nam cam kết sẽ giải quyết các chế độ đãi ngộ thu hút hơn nữa nguồn lực giáo viên, tiếp tục theo đuổi và duy trì các chính sách về miễn giảm học phí cho HS.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳnh định: “Nếu được tín nhiệm của cử tri, tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu Quốc hội, góp sức vào công việc chung của đất nước, từng bước nâng cao đời sống của người dân, nhất là người dân lao động…”.

Đ Lan