Xác định đội ngũ giáo viên (GV) là nhân tố then chốt quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục, ngành GD-ĐT TP.HCM đã chủ động, tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ để sẵn sàng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 của Bộ GD-ĐT. Phóng viên Báo Giáo dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - xung quanh vấn đề này.
+ PV: Năm học 2019-2020 được xem là năm học bản lề cho việc thực hiện chương trình GDPT năm 2018, ngành GD-ĐT TP.HCM đã có những bước chuẩn bị gì về đội ngũ thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: Đội ngũ GV là nhân tố then chốt quyết định thành công của quá trình đổi mới GD nên ngành GD TP.HCM luôn xem nâng cao chất lượng đội ngũ là nhiệm vụ trọng tâm. Sở GD-ĐT đã chủ động làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ GV cốt cán cũng như bồi dưỡng đại trà cho tất cả GV chuẩn bị thực hiện chương trình GDPT 2018 của Bộ GD-ĐT.
Theo đó, những tháng cuối năm 2019, tất cả GV dự kiến dạy lớp 1 sẽ được bồi dưỡng để hiểu biết chương trình tổng thể, mục tiêu, phương pháp tiếp cận chương trình đối với từng môn học, cấp học từ đó sẵn sàng thực hiện chương trình đổi mới. Việc tổ chức bồi dưỡng sớm để Sở GD-ĐT chọn được đội ngũ đủ điều kiện tham gia giảng dạy lớp 1 năm học 2020-2021, sau đó sẽ tiến hành bồi dưỡng những GV còn lại. Lộ trình năm học 2021-2022 sẽ tiếp tục có các đợt bồi dưỡng cho GV dạy lớp 2, lớp 6 và bồi dưỡng hết đội ngũ bậc THPT.
Hình thức bồi dưỡng sẽ kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Mỗi GV được tham gia 5 chuyên đề, trong đó có 3 chuyên đề tự chọn và 2 chuyên đề bắt buộc. Những ngày đầu, GV tự học, nghiên cứu trực tuyến và học trực tiếp với báo cáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm chủ chốt. Những ngày sau, GV tiếp tục được củng cố, ôn tập, kiểm tra, đánh giá để được bố trí công việc.
Đồng thời, chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về việc chọn bộ sách giáo khoa, TP.HCM sẽ tiến hành bồi dưỡng cho GV thực hiện giảng dạy bộ sách giáo khoa được chọn. Mỗi GV tham gia một tuần để nắm tinh thần, phương pháp dạy học và cách tiếp cận với phương pháp dạy học mới. Dự kiến thời gian tổ chức vào tháng 3-2020.
Với đợt bồi dưỡng này, tất cả GV đều tham gia. Theo đó, kinh phí thực hiện bồi dưỡng hệ công lập từ ngân sách TP, còn ngoài công lập sẽ tự chủ.
Riêng công tác đào tạo GV các bộ môn mới, Sở GD-ĐT phối hợp với Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM xây dựng đề án Đào tạo mới và bồi dưỡng chuyên đề để GV có thể đáp ứng được chương trình GDPT 2018.
+ Tiếng Anh là môn học bắt buộc trong chương trình GDPT 2018, tuy nhiên GV dạy tiếng Anh tiểu học đang thiếu và khó tuyển dụng. Vậy TP có những giải pháp gì để đáp ứng đủ GV chất lượng tham gia giảng dạy thưa ông?
Thiếu GV dạy tiếng Anh ở tiểu học hiện đang là thách thức cho TP.HCM và các tỉnh, thành khác trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018. Nguyên nhân do điều kiện đặc thù các trường sư phạm mới chỉ đào tạo GV tiếng Anh dạy THCS và THPT, chưa đào tạo GV tiếng Anh dạy tiểu học. Ngay cả chủ trương, chế độ chính sách dành cho GV tiếng Anh tiểu học cũng không thu hút đủ số lượng thầy, cô tham gia cấp học này.
TP.HCM là địa phương lâu nay vẫn duy trì việc dạy tiếng Anh tiểu học lên đến hơn 90% HS được học tiếng Anh từ lớp 1 nên việc triển khai chương trình GDPT 2018 cũng không khó khăn lắm. Tuy nhiên, về lâu dài chúng ta phải có những chế độ, chính sách đặc thù cho GV bộ môn ở các cấp học để khuyến khích, thu hút thầy cô giỏi ở lại với ngành.
Nhận thức được những khó khăn này, Sở GD-ĐT đã kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét lại số giờ dạy nghĩa vụ của GV dạy tiếng Anh tiểu học cũng như chế độ bồi dưỡng đặc trưng riêng bộ môn. Sở GD-ĐT cũng đang nghiên cứu chế độ GV tiểu học giống như đã làm chế độ cho GV mầm non. Trong đó có nghiên cứu tổng thu nhập, cường độ lao động để tính toán, tham mưu UBND, HĐND TP có những chế độ, chính sách đặc thù cho thầy cô, nhất là GV tiếng Anh.
Năm học 2020-2021, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ thực hiện đối với học sinh lớp 1 (trong hình: Cô trò lớp 1 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Q.1)
Bên cạnh đó, sở đã chủ động làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và Trường ĐH Sài Gòn, báo trước nhu cầu GV của TP khi triển khai chương trình GDPT 2018 để đảm bảo đủ đội ngũ trong thời gian tới.
+ Được xem là nhân tố then chốt quyết định thành công của đổi mới chương trình GD, ông đánh giá như thế nào về vai trò của GV trong GD hiện nay?
Vai trò của GV trong quá trình dạy học luôn được đánh giá cao. Cho dù đổi mới chương trình như thế nào thì vai trò của người thầy vẫn quyết định chất lượng GD của một đơn vị trường học và các em HS. Do đó GV phải thay đổi phương pháp và hình thức dạy học, thay đổi cách tiếp cận để đạt được mục tiêu của chương trình. Tức là thay đổi từ tiếp cận nội dung kiến thức sang tiếp cận, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất HS. Các em HS nắm được kiến thức, tri thức từ đó vận dụng hiệu quả vào thực tiễn. Quá trình hoạt động, vận dụng kiến thức sẽ nảy sinh, hình thành các phẩm chất và năng lực cốt lõi cho HS như định hướng chương trình GDPT 2018 đã đề ra. Đó là phẩm chất yêu nước; nhân ái; chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm. Và năng lực cốt lõi là tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; tính toán; tìm hiểu tự nhiên và xã hội; công nghệ; tin học; thẩm mỹ.
Đội ngũ cán bộ quản lý GD, GV, nhân viên ngành GD-ĐT TP.HCM được đánh giá với tất cả tình thương, trách nhiệm; đã tiếp tục phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, chủ động, dám nghĩ, dám làm, tích cực đổi mới công tác quản lý, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường. Năm học 2019-2020, TP,HCM có 2.355 trường học với hơn 1,7 triệu HS và hơn 81 ngàn GV các bậc học. Nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề, Sở GD-ĐT tiếp tục thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ như thăng hạng chức danh nghề nghiệp, chế độ tiền lương và phụ cấp theo lương, trợ cấp khác; đồng thời đánh giá, khen thưởng, thực hiện tốt chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 của HĐND TP. |
+ Thưa ông, nhân dịp kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982/ 20-11-2019), ông có gửi gắm gì đến đội ngũ GV của TP?
Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, kính chúc toàn thể thầy giáo, cô giáo luôn nhiều niềm vui, hạnh phúc trong công việc và tập trung nghiên cứu chương trình GDPT 2018 để thay đổi thành công. Mỗi thầy giáo, cô giáo sẽ là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo trong thực hiện nghề nghiệp của mình!
+ Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Trinh (thực hiện)