Thứ năm, 9/12/2021, 19h18

Thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND TP đã được thông qua

Đối với các nghị quyết của HĐND TP đã được thông qua tại kỳ họp, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, từng tập thể, cá nhân triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đạt hiệu quả cao.


Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM

Nội dung này được bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM nhấn mạnh khi phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 4 HĐND TP.HCM khóa X, diễn ra chiều 9-12. 

Bà Lệ đánh giá sau 2,5 ngày diễn ra kỳ họp, với tinh thần tích cực, dân chủ, trách nhiệm của các đại biểu, kỳ họp đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.  

Kỳ họp đã vinh dự được đồng chí Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên đến dự, phát biểu chỉ đạo 6 vấn đề trọng tâm định hướng hoạt động của HĐND TP trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

HĐND TP đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021; công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đã thống nhất cao thông qua các nghị quyết về: Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2022; Kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021- 2025; Chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP trong học kỳ 2 năm học 2021-2022…

HĐND TP đã xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND TP, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND TP, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua 25 nghị quyết; trong đó có 13 nghị quyết về kinh tế - ngân sách, 3 nghị quyết về cơ chế - chính sách; 3 nghị quyết về văn hóa - giáo dục; 2 nghị quyết về quy hoạch đô thị và 4 nghị quyết về một số nội dung quan trọng khác. “Đây là những nghị quyết hết sức quan trọng, định hướng cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân TP năm 2022 và nhiều năm tới”, bà Lệ nhấn mạnh.

Qua đó, thay mặt Thường trực HĐND TP, bà Lệ đề nghị: “Đối với các nghị quyết của HĐND TP đã được thông qua tại kỳ họp, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, từng tập thể, cá nhân triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đạt hiệu quả cao”.

“Bên cạnh đó, hoàn chỉnh, trình HĐND TP ban hành “Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TP, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị”, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, không chồng chéo công tác giám sát của các cơ quan, đơn vị và gắn công tác giám sát của HĐND TP với nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam và Nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TP giai đoạn 2020 - 2030”.

Theo bà Lệ, trong năm 2022, HĐND TP tập trung giám sát chuyên đề về thực hiện chính quyền đô thị tại TP theo Nghị quyết 131 của Quốc hội; Tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và Thường trực HĐND TP sẽ giám sát việc thực hiện chủ đề năm 2022: giám sát việc củng cố hệ thống y tế cơ sở và việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho ngành y tế; Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.


Toàn cảnh kỳ họp

HĐND TP sẽ triển khai thực hiện chương trình “Dân hỏi - Chính quyền TP trả lời” định kỳ hàng tháng trên đài truyền hình và tiếp tục thực hiện Chương trình đối thoại cùng chính quyền TP trên Đài tiếng nói Nhân dân TP nhằm tạo cầu nối giữa cử tri với đại biểu dân cử và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với những vấn đề xã hội và cử tri quan tâm.

Trong bối cảnh những tháng cuối năm 2021 và nhìn đến năm 2022, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, bà Lệ đề nghị UBND TP tập trung triển khai tích cực các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của TP trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với HĐND TP, tiếp thu các kiến nghị, phản ánh của cử tri gửi đến kỳ họp, đồng thời giao trách nhiệm cho Thường trực HĐND TP phối hợp với UBND TP chỉ đạo giải quyết các kiến nghị này.

“Ngay sau kỳ họp, các vị đại biểu sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử theo quy định. Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND TP có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác giám sát và tuyên truyền đến toàn thể đồng bào và cử tri TP thực hiện tốt các nghị quyết đã đề ra”, bà Lệ nhấn mạnh.

N.Trinh