Thứ bảy, 27/2/2021, 10h50

Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng: Mỗi người làm thật tốt vai trò của mình

Sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, không khí phấn khởi, thi đua được người dân cả nước thể hiện rõ trên mọi mặt trận lao động, sản xuất. Đứng trước các mục tiêu mà Đại hội Đảng đề ra, mỗi người dân đều ý thức rõ trách nhiệm, trọng trách của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vừa chung tay chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ, làm đẹp cho mùa xuân đất nước.


Phát huy sc tr ca lc lưng xung kích góp phn thc hin mc tiêu ngh quyết Đi hi Đng toàn quc ln th XIII. Ảnh: Y.Đỗ

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2021, diễn biến dịch Covid-19 tại TP.HCM và trên cả nước có thêm nhiều phức tạp. Dù lịch về quê đón Tết đã được lên trước đó cả tháng song vì nhiệm vụ, anh Nguyễn Văn Lâm (ngụ Q.12, TP.HCM) đành gác mọi dự định vui Tết cùng gia đình nhỏ, gác lại niềm vui sum họp gia đình, theo lệnh “cấm trại” của đơn vị để sẵn sàng ứng phó với dịch bất cứ lúc nào. Hơn 15 năm công tác trong ngành quân đội, dù đã có vài cái Tết xa gia đình song lần này rất khác vì vợ anh mới sinh con nhỏ. Vợ anh, chị Nguyễn Thị Thu (giáo viên một trường THCS tại TP.Thủ Đức) một mình “xoay xở” Tết với 2 con nhỏ - nhỏ 1 tuổi và lớn 8 tuổi. Tuy nhiên, ngay khi chồng nhận nhiệm vụ công tác, chị Thu cũng tình nguyện đăng ký trực Tết tại trường vào ngày mùng 1 Tết thay cho đồng nghiệp.

“Suốt 3 ngày Tết, trừ hôm mùng 1 vào trực trường thì mấy mẹ con lủi thủi ở nhà, không đi đâu. Cúng kiếng cũng qua loa vì không mua sắm được gì trước đó do lịch công tác của chồng đến quá bất ngờ. Dù rất tủi thân nhưng vợ chồng luôn động viên nhau cố gắng, tôi động viên chồng yên tâm công tác, mỗi người góp một tay để mong dịch bệnh sớm được kiểm soát… Tết năm sau, hết dịch cả nhà sẽ ăn Tết bù”, chị Thu rưng rưng.

Gia đình chị Thu, anh Lâm chỉ là một trong vô vàn những gia đình tại TP.HCM đã “gác Tết”, gác đi những “mùa xuân” của riêng mình cho mùa xuân đất nước. Với họ, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng luôn là niềm tin son sắc và thủy chung, thiêng liêng, đi cùng với tình yêu đôi lứa.

“Hai vợ chồng tôi đều là đảng viên. Với tôi thì thời nào cũng vậy, dù là thời bình hay thời chiến, người đảng viên luôn phải gương mẫu, đi đầu, hoàn thành trong mọi nhiệm vụ mà tổ chức giao phó”, chị Thu tâm niệm.

Năm 2021, Việt Nam đánh dấu với sự thành công tốt đẹp của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của đất nước và dân tộc ta, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới đất nước. Điểm nhấn quan trọng trong các văn kiện thông qua tại đại hội là xác định tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Đại hội không chỉ hoạch định đường lối phát triển của đất nước đến năm 2025 mà còn định hướng đường lối, tầm nhìn dài rộng hơn đến năm 2030 và 2045.

Để góp phần thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu và tầm nhìn chiến lược đó, ông Nguyễn Văn Hải - cán bộ hưu trí (ngụ TP.Thủ Đức) nhìn nhận, không chỉ là sự nỗ lực từ phía các cấp lãnh đạo mà điều quan trọng là đến từ sự chung sức đồng lòng của mỗi cá nhân, mỗi gia đình. Bởi gia đình là hạt nhân của xã hội, gia đình hạnh phúc thì xã hội hạnh phúc.

“Mỗi người hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, chỉ cần trong lòng mỗi người biết vì người khác, vì nhân dân, vì thành phố, vì Tổ quốc thì đều sẽ vui vẻ, bằng lòng làm tốt công việc của mình, tự nguyện làm những điều có ích cho đất nước, cho thành phố”, ông Hải nói.

Ở tuổi 70, ông Hải được bà con tổ 10, khu phố 2, P.Trường Thọ, TP.Thủ Đức tin tưởng bầu làm Tổ trưởng dân phố. Trong trọng trách “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” này, ông Hải không chỉ lo đảm bảo an ninh trật tự khu phố mà còn trở thành sợi dây để gắn kết bà con, hóa giải những mâu thuẫn, đặc biệt là phổ biến kịp thời những chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân. Trong thời gian cả nước chung tay chống dịch Covid-19, ngày ngày ông “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, phát tờ rơi, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng dịch, gửi tin nhắn cảnh báo phòng chống dịch bệnh đến người dân. Khi có chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức, ông Hải cũng là người đi “gõ cửa từng nhà” để phổ biến, giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu và ủng hộ.

“Khi đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, trước hết là làm cho người dân hiểu về pháp luật và các chính sách của Nhà nước, để từng người làm thật tốt vai trò của mình. Nhất là trong các ngành, các cấp phải làm mạnh mẽ hơn nữa việc đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, nhũng nhiễu, hối lộ, tạo tiền đề để người dân tin tưởng, đồng thời tạo sức bật để phát triển đất nước”, ông Hải quan niệm.

Trong khi đó, nhìn ở vai trò là cán bộ Đoàn cơ sở, anh Trần Đoàn Hiệp - Bí thư Quận đoàn Q.Bình Thạnh - cho rằng, để góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu mà nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt ra, Đoàn phải thể hiện, nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm của người trẻ, của lực lượng “vừa hồng, vừa chuyên” trong việc xung kích, tình nguyện lấy chuyên môn của bản thân để phục vụ cộng đồng; hành động cụ thể, thiết thực trong tham gia góp phần thực hiện hiệu quả chương trình hành động của địa phương, đơn vị.

Yên Đ