Chủ nhật, 25/7/2021, 12h39

Thực hiện nghiêm để các biện pháp phòng, chống dịch phát huy tác dụng

Quyết tâm thực hiện nghiêm, triệt để các biện pháp giãn cách, cách ly theo Chỉ thị 16 tăng cường để một đến 2 tuần nữa đảm bảo các biện pháp phát huy tác dụng trên thực tế. Thước đo chính là ngăn chặn lây lan và phát tán dịch bệnh, lúc đó TP mới tuyên bố điều chỉnh hoặc kết thúc các biện pháp cách ly, phong tỏa. Ngược lại, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến xấu, TP có thể tiếp tục khởi động tình huống 3.


Buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, diễn ra sáng 25-7

Sáng 25-7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, từ ngày 31-5 đến nay, TP đã trải qua 55 ngày thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo các cấp độ khác nhau, từ Chỉ thị 15, Chỉ thị 10 của TP và Chỉ thị 16. Bây giờ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường nhằm siết chặt, nâng cao hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn chưa dừng lại và đang diễn biến rất phức tạp. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do chủng vi rút Delta diễn biến rất nhanh, khó lường thì nguyên nhân chủ quan do một số địa phương chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch kể cả các lực lượng chức năng. Đây là vấn đề đáng lưu ý, đáng phân tích, phải nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm, nếu không làm tốt thì dịch bệnh sẽ lây mạnh hơn, diễn biến xấu hơn.

“Sau 55 ngày, các lực lượng phải căng mình chống dịch, nhân dân cũng chịu đựng nhiều vấn đề. Tuy nhiên, chúng ta phải cố gắng đồng lòng, chung sức vượt qua khó khăn, triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Phan Văn Mãi, sau 1 tuần triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP có đề ra 3 tình huống sau khi kết thúc 15 ngày. Nhưng hiện nay TP đang ở tình huống thứ hai do bỏ lỡ tình huống thứ nhất. Tình hình dịch bệnh rất phức tạp, bắt buộc TP phải tăng cường các biện pháp thực hiện Chỉ thị 16, dù không mong muốn nhưng thực tế TP đang đối diện.

Trên cơ sở này, ông mong muốn các ngành, các cấp, các lực lượng phòng chống dịch và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, nhìn nhận đúng mức độ phức tạp của dịch để cùng chung sức hành động. Triệt để giãn cách, cách ly giữa người với người, gia đình với gia đình, trường hợp cần thiết ra đường phải có lý do cụ thể. TP sẽ tăng cường lực lượng công an, quân đội tuần tra, giám sát thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các địa bàn quận, huyện; đồng thời có văn bản quy định cụ thể về các đối tượng có nhiệm vụ và thời gian di chuyển ra đường.

“Đây là những biện pháp TP sẽ nghiên cứu triển khai trong thời gian tới, mong các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ và người dân hiểu, chấp hành, thực hiện nghiêm mới có thể ngăn chặn số ca bệnh và nguồn lây. TP cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế và xử lý các tình huống y tế trong trường hợp khẩn cấp”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho rằng, quyết tâm thực hiện nghiêm, triệt để các biện pháp giãn cách, cách ly theo Chỉ thị 16 tăng cường để một đến 2 tuần nữa đảm bảo các biện pháp phát huy tác dụng trên thực tế. Thước đo chính là ngăn chặn lây lan và phát tán dịch bệnh, lúc đó TP mới tuyên bố điều chỉnh hoặc kết thúc các biện pháp cách ly, phong tỏa. Ngược lại, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến xấu, TP có thể tiếp tục khởi động tình huống 3.

Thông tin về công tác điều trị bệnh nhân, ông cho biết TP đang chuyển dần sang tập trung điều trị, đây sẽ là nhiệm vụ chính trong thời gian tới. Điều này đòi hỏi TP tập trung, điều phối và sử dụng hiệu quả nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm số ca tử vong. Hiện TP đã thực hiện phân tầng trong công tác điều trị và tiếp tục huy động các nguồn lực y tế công và tư nhân cùng tham gia. TP cũng đang rà soát, củng cố mở rộng tối đa năng lực điều trị tại bệnh viện tuyến quận, huyện để tăng năng lực tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, thời gian qua TP.HCM nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ nguồn nhân lực từ Trung ương. Nhưng hiện nay dịch bệnh diễn ra ở nhiều địa phương, Trung ương cũng phải bố trí, hỗ trợ các địa phương, điều này đòi hỏi TP phải có sự điều phối khoa học bởi đến một lúc phải bằng tự khả năng của mình để giải quyết vấn đề. Lúc này, TP phải phát huy cao độ phương châm “5 tại chỗ”.

Nguyễn Trinh