Thứ sáu, 30/4/2021, 13h38

Tiện ích với ứng dụng “Lịch sử AR”

Không ch giúp hc sinh hc tt, giáo viên có hình thc kim tra mi m, to hng thú cho hc sinh khi hc môn lch s, “ng dng hc lch s kết hp thc tế tăng cưng” còn giúp du khách tra cu thông tin các đim đến khi đi du lch.


Trn Đc Huy k vng “ng dng hc lch s kết hp thc tế tăng cưng” giúp hc sinh tìm đưc hng thú khi hc lch s

“Ứng dụng học lịch sử kết hợp thực tế tăng cường” do hai sinh viên Trần Đức Huy và Lê Xuân Cường (Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) nghiên cứu thực hiện. Nói về ứng dụng này, Đức Huy cho biết hiện nay Bộ GD-ĐT đã cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, tuy nhiên làm thế nào để học sinh không bị ảnh hưởng khi sử dụng điện thoại là điều mà phụ huynh và nhà trường phải quan tâm. “Có thể khi mang điện thoại vào lớp học, học sinh sẽ bị chi phối, không tập trung tiếp thu bài. Nhưng khi tận dụng điện thoại để học tập, để giáo viên tương tác với học sinh trong những môn học cần thiết thì không chỉ giúp các em sử dụng điện thoại đúng mục đích khi mang vào lớp mà còn giúp tiết học trở nên sinh động, đạt hiệu quả cao”, Đức Huy chia sẻ.


Hình nh đưc nhóm nghiên cu chp li sau khi dùng app “Lch s AR” tìm kiếm đa danh Nhà th Đc Bà


Khi đưa vào kim tra, ng dng s đánh giá thành tích ca hc sinh theo thang đim, biu tưng…

Trong đồ án cuối kỳ năm học trước, Đức Huy đã thực hiện đề tài “Ứng dụng học lịch sử kết hợp thực tế tăng cường”. Thấy đề tài khả thi, giảng viên hướng dẫn đã khuyến khích em phát triển thêm và hiện thực hóa ý tưởng. Sau nhiều tháng cùng Lê Xuân Cường (bạn học cùng lớp) tìm hiểu, nghiên cứu, Đức Huy đã có được những thành công ban đầu. “Chúng em đã tạo ra được ứng dụng vận hành trên điện thoại thông minh. Khi sử dụng điện thoại có kết nối internet, tải app “Lịch sử AR” về là học sinh có thể sử dụng học lịch sử sinh động, hấp dẫn thông qua các tính năng của ứng dụng”, Đức Huy cho biết.


M app “Lch s AR”, sau đó quét vào bn đ s hin lên nhng thông tin bài hc cùng thông tin tham kho và cnh hai bên chiến đu…

Theo Đức Huy, “Ứng dụng học lịch sử kết hợp thực tế tăng cường” gồm 2 chức năng chính: thứ nhất là hỗ trợ học lịch sử từ tài liệu giấy (bao gồm sách giáo khoa, bản đồ, hình ảnh…); thứ hai là dùng để tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử của các di tích, địa danh…, giúp người đi du lịch nắm rõ thông tin nơi mình đến mà không cần có người thuyết minh, hướng dẫn, mang lại trải nghiệm thú vị hơn. Chẳng hạn, đối với chức năng hỗ trợ học lịch sử từ sách giáo khoa, trong bài “Cuộc chiến tranh giành quyền tự chủ của họ Khúc, họ Dương” (sách giáo khoa lớp 6, bài 26, trang 71) có bản đồ “Chiến thắng Bạch Đằng năm 938”. Thay vì học sinh phải đọc sách giáo khoa hoặc đọc thêm sách tham khảo mới có thể phân tích, hiểu hết bản đồ thì khi mở app “Lịch sử AR”, sau đó quét vào bản đồ sẽ hiện lên những thông tin bài học, thông tin tham khảo cùng cảnh hai bên chiến đấu được tái hiện dưới dạng đồ họa 3 chiều trực quan ngay trên sách với một số hình thức như nghe âm thanh, xem video, tương tác vật thể ảo... Với giáo viên, có thể cho học sinh kiểm tra trắc nghiệm hoặc trò chơi, app sẽ có chức năng đánh giá theo mức độ. “App này đang được chúng em hoàn thiện, khi hoàn thành thì chúng em mới cho người dùng trải nghiệm. Chúng em đang có hướng phát triển mới để khi sử dụng, người dùng có thể tự bổ sung thông tin, qua đó giúp cho ứng dụng ngày càng hoàn thiện, hỗ trợ học sinh học tập tốt hơn, hoặc hỗ trợ các hoạt động du lịch, tham quan di tích lịch sử…”, Đức Huy kỳ vọng.

Bài, ảnh: H Trinh