Thứ bảy, 27/3/2021, 12h14

Tiến sĩ nghiên cứu trị ung thư trở thành gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2020

TS. Đoàn Lê Hoàng Tân (Phó Giám đc Trung tâm Nghiên cu vt liu cu trúc nano và phân t ĐH Quc gia TP.HCM) đưc bu chn là mt trong 10 “Gương mt tr Vit Nam tiêu biu năm 2020” lĩnh vc nghiên cu - sáng to.


TS. Đoàn Lê Hoàng Tân cùng cng s thc hin nghiên cu khoa hc

Mười “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020” được tuyên dương ngày 21-3 tại Hà Nội. Năm nay, hội đồng xét chọn giải thưởng nhận được 152 hồ sơ gửi về, trong đó có 2 phó giáo sư, 18 tiến sĩ. Trong số 152 đề cử có rất nhiều cá nhân tiêu biểu, sáng tạo vượt khó và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. 

Hơn 30 công b quc tế

TS. Đoàn Lê Hoàng Tân (sinh năm 1987) được vinh danh ở lĩnh vực nghiên cứu - sáng tạo vì có những đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu với hơn 30 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí và kỷ yếu quốc tế; trong đó, 28 công bố thuộc Q1 (Top 25% tạp chí khoa học hàng đầu thế giới). Bên cạnh đó, anh còn là tác giả và đồng tác giả 3 chương sách chuyên khảo nước ngoài; chủ nhiệm 1 đề tài cấp bộ đã nghiệm thu, chủ nhiệm 1 đề tài cấp Nhà nước đang triển khai.

Cụ thể, 3 chương sách mà TS. Tân là tác giả và đồng tác giả nằm trong hai cuốn sách cùng thuộc NXB Elsevier (Hà Lan) với các nội dung chính: Tổng hợp các nghiên cứu trên vật liệu nano silica xốp ứng dụng trong điều trị trúng đích và ức chế khối u ung thư trong mô hình chuột; giới thiệu vật liệu nano mới có khả năng phân hủy sinh học được ứng dụng làm chất dẫn truyền dược chất kháng ung thư và áp dụng mô hình nghiên cứu ung thư trên trứng gà con; giới thiệu các quy trình tổng hợp hợp chất hữu cơ trong điều kiện chiếu xạ vi sóng và không dung môi.

Tại đơn vị công tác, TS. Tân đảm nhiệm vai trò kết nối hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học trong ĐH Quốc gia TP.HCM với các giáo sư hàng đầu thế giới. Cụ thể, anh đã và đang triển khai kết nối, hợp tác nghiên cứu với các giáo sư hàng đầu thế giới trong cùng lĩnh vực từ các trường danh tiếng như ĐH Berkerley và ĐH Los Angeles, California (Hoa Kỳ), ĐH Kyoto và ĐH Tohoku (Nhật Bản), ĐH Quốc gia Đài Loan (Đài Loan), ĐH Inha và ĐH Quốc gia Pusan (Hàn Quốc) nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu của mình; kết nối hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học trong ĐH Quốc gia TP.HCM với các giáo sư trên thế giới. Kết quả hợp tác nghiên cứu là 15 công bố quốc tế thuộc ISI-Q1 với vai trò đồng tác giả chính.

TS. Tân còn tham gia phản biện khoa học cho các tạp chí quốc tế uy tín thuộc ISI. Để tham gia phản biện khoa học, TS. Tân là tác giả liên hệ trong nhiều công trình đăng trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín (thuộc danh mục ISI-Q1). Trong quá trình phản biện khoa học, anh phải đưa ra những đánh giá, phản biện sâu sắc, công bằng và hợp lý để ban biên tập của tạp chí có thể cân nhắc, quyết định chính xác đối với bản thảo khoa học được gửi đăng. Một số tạp chí quốc tế uy tín thuộc ISI-Q1 mà anh tham gia phản biện khoa học gồm: Journal of Hazardous Materials (có chỉ số ảnh hưởng - IF là: 9.038), Microporous and Mesoporous Materials (IF: 4.551), Journal of Cleaner Production (IF: 7.246), Scientific Reports (IF: 3.998), Journal of Environmental Management (IF: 5.647); Journal of Materials Science (IF: 3.551).

Bên cạnh đó, anh còn tổ chức và tham gia hướng dẫn các lớp tập huấn kỹ năng nghiên cứu khoa học, trình bày bản thảo khoa học và viết báo cáo khoa học cho cán bộ nghiên cứu trẻ. Trước đây, TS. Tân tốt nghiệp cử nhân tại Khoa Hóa học Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) chuyên ngành hóa hữu cơ, sau đó lấy bằng tiến sĩ vật liệu cấu trúc nano và phân tử thuộc chương trình hợp tác giữa ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH UCLA. Ngoài giải thưởng trên, TS. Đoàn Lê Hoàng Tân cũng từng là một trong 10 nhà khoa học trẻ được Trung ương Đoàn và Bộ Khoa học - Công nghệ trao giải thưởng “Quả cầu vàng” năm 2020.

Nghiên cu tr bnh ung thư

Trao đổi với Giáo dục TP.HCM, TS. Tân cho biết, hai hướng nghiên cứu chính của anh là hóa hữu cơ và ứng dụng vật liệu MOF trong y sinh. Theo anh, trong tự nhiên có rất nhiều dược chất kháng ung thư nhưng các dược chất này không tan được trong nước nên không đến được tế bào ung thư. Vì vậy, nghiên cứu của anh và các cộng sự thực hiện nhằm thiết kế vật liệu nano có tính tương thích sinh học, phân hủy sinh học và có khả năng mang dược chất trúng mục tiêu vào tế bào ung thư để trị bệnh.


TS. Đoàn Lê Hoàng Tân va tr thành mt trong 10 gương mt tr Vit Nam tiêu biu 2020

TS. Tân nói rõ thêm, công trình nghiên cứu của anh cùng nhóm nghiên cứu tập trung vào thiết kế, phát triển, tổng hợp vật liệu xốp “thông minh” mới có khả năng phân hủy sinh học và dẫn truyền dược chất trúng đích, ứng dụng trong điều trị ung thư với các mục tiêu: Mang nhiều loại dược chất kháng ung thư khác nhau, đặc biệt là các dược chất có độ tan trong nước kém; dẫn truyền dược chất kháng ung thư trúng đích đến khối u (tế bào ung thư) với độ chọn lọc cao nhằm tăng khả năng điều trị của dược chất và giảm thiểu tối đa tác dụng phụ của dược chất lên tế bào lành lẫn nội quan của bệnh nhân. Đồng thời, có thể điều khiển quá trình giải phóng dược chất để tối ưu hóa lượng dược chất trong quá trình điều trị; có khả năng phân hủy sinh học để vật liệu bị đào thải dễ dàng khỏi cơ thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Nói về nghiên cứu khoa học, tiến sĩ trẻ chia sẻ, trong bất cứ việc gì đều có thể gặp khó khăn, thử thách nhưng quan trọng là mình có dám đương đầu và đối mặt hay không. Khi đã vượt qua những khó khăn, thử thách, bản thân người nghiên cứu sẽ thu được nhiều kinh nghiệm quý giá. Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu, anh và nhóm nghiên cứu khi triển khai đề tài thường sẽ đưa ra nhiều tình huống, phương án giải quyết vấn đề để tránh tình trạng bị động.

Riêng đối với những người trẻ đang có khát vọng theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học, anh Tân cho rằng ngoài đam mê, sáng tạo, bạn trẻ còn cần kiên trì, chịu khó. Để viết bài báo khoa học tốt, công bố trên các tạp chí quốc tế, theo anh, cần tìm đọc nhiều các công trình được công bố trên thế giới để cập nhật.

Thời gian tới, TS. Tân cùng các đối tác trong nước (Khoa Y - ĐH Quốc gia TP.HCM; Khoa Hóa học - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) và nước ngoài (ĐH Kyoto - Nhật Bản; ĐH California-Los Angeles, Hoa Kỳ) sẽ phát triển và mở rộng hướng nghiên cứu trên nền tảng hệ vật liệu nano phân hủy sinh học mang các dược chất kháng ung thư có nguồn gốc từ thiên nhiên, đặc biệt là các cây thuốc ở Việt Nam. Trong tương lai xa hơn, anh theo đuổi hướng mở rộng ứng dụng của vật liệu xốp, đặc biệt là các hướng ứng dụng phục vụ cộng đồng.

Mê Tâm