Thứ sáu, 6/5/2022, 15h14

Tiếp tục đẩy mạnh tuyển sinh đầu cấp trực tuyến năm 2022

Năm hc 2022-2023, TP.HCM tiếp tc đy mnh ng dng CNTT, chuyn đi s trong tuyn sinh đu cp nhm to thun li cho ph huynh, nhà trưng, đc bit là gim áp lc “nóng tuyn sinh đu cp” cho các đa phương. 


Tuy
n sinh đu cp trc tuyến giúp các qun, huyn gim áp lc tuyn sinh đu cp

Gim áp lc tuyn sinh đu cp

Huyện Bình Chánh là địa bàn đang trong quá trình đô thị hóa nhanh tại TP.HCM, tốc độ tăng dân số cơ học cao. Thực trạng đã “đẩy” huyện trở thành một trong những điểm nóng trong tuyển sinh đầu cấp hàng năm với nhiều khó khăn, công tác tuyển sinh thủ công không thể đáp ứng được.

“Do có nhiều phụ huynh đến sinh sống tại các nhà trọ chưa đăng ký tạm trú hoặc đã thay đổi nơi ở nên phụ huynh đăng ký tuyển sinh ở nhiều nơi khác nhau, dẫn đến số lượng học sinh ảo. Mô hình tuyển sinh đầu cấp truyền thống khiến việc quản lý danh sách đăng ký bổ sung vào các trường chưa thật sự khoa học, chính xác, cũng dẫn đến tình trạng học sinh ảo. Đặc biệt, việc điều tra thủ công mất nhiều thời gian lại thiếu chính xác”, bà Nguyễn Thị Mỹ Châu - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh thông tin.

Từ năm học 2021-2022, huyện Bình Chánh đã thực hiện ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp. Phụ huynh đăng ký tuyển sinh trên trang web hay quét mã QR. Bà Mỹ Châu đánh giá, phần mềm đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh, hạn chế tối đa số lượng học sinh ảo vì mỗi học sinh chỉ đăng ký được một lần. Việc cập nhật, kiểm tra hồ sơ, thực hiện báo cáo kết quả tuyển sinh nhanh, đúng tiến độ.

“Khi Sở GD-ĐT triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến trên phạm vi toàn thành phố và có chức năng rà soát số học sinh đăng ký tuyển sinh ngoài quận, huyện sẽ giúp các quận, huyện thuận lợi hơn trong thống kê kết quả tuyển sinh của đơn vị…”, bà Mỹ Châu kiến nghị.

Tương tự, việc chuyển đổi tuyển sinh đầu cấp sang hình thức trực tuyến từ năm học 2020-2021 đã giúp Q.Gò Vấp khắc phục được nhiều hạn chế tồn tại hàng năm khi sĩ số học sinh đầu cấp đông, áp lực tuyển sinh cao. Năm học 2021-2022, quận đã cải tiến phần mềm tuyển sinh đầu cấp bằng việc phụ huynh được đăng ký trực tiếp trên trang tuyển sinh thay vì đăng ký thông qua UBND phường nơi trẻ cư trú, càng giúp công tác tuyển sinh đầu cấp được nhẹ nhàng, nhanh gọn, tinh giản nhiều thủ tục, đặc biệt là góp phần gỡ điểm nóng.

“Tuyển sinh đầu cấp trực tuyến giúp phụ huynh không mất nhiều thời gian, hạn chế sai sót. Hiện nay, phụ huynh khi đến làm thủ tục nhập học cho con thì không phải photocopy giấy tờ như trước đây mà chỉ cần mang theo hồ sơ gốc để nhà trường đối chiếu thông tin, lưu trữ, giúp phụ huynh hạn chế được rất nhiều thủ tục phiền hà”, ông Trịnh Vĩnh Thanh - Phó phòng GD-ĐT quận chia sẻ.

Tiếp tc đy mnh chuyn đi s trong tuyn sinh đu cp

Ông Võ Thiện Cang - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, năm 2022 TP.HCM tiếp tục mạnh ứng dụng CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp.

Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đang xây dựng hệ thống trục dữ liệu tuyển sinh đầu cấp kết nối vào cơ sở dữ liệu Ngành GD-ĐT TP căn cứ vào mã định danh theo Kế hoạch chuyển đổi số của ngành. Trục dữ liệu tuyển sinh đầu cấp vừa có phiên bản máy tính và phiên bản điện thoại thông minh, phụ huynh học sinh có thể dễ dàng đăng ký bằng điện thoại hoặc máy tính.

“Theo quy định của UBND TP.HCM trong tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2022-2023, các trường học sẽ không nhận học sinh trái tuyến ngoài địa bàn nếu chưa nhận đủ số lượng học sinh đúng tuyến theo chỉ tiêu phân bổ của UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện. Trường hợp nhận học sinh trái tuyến ngoài địa bàn sẽ do Ban chỉ đạo tuyển sinh TP.Thủ Đức và các quận, huyện xét duyệt. Như vậy, tuyển sinh trực tuyến sẽ hỗ trợ rất nhiều các địa phương, nhà trường thực hiện tốt nhất trong công tác này…”, ông Cang đánh giá.

Q.1 là một trong những địa bàn “nóng” về tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM, đặc biệt là nhu cầu của phụ huynh mong muốn học trái tuyến cao luôn tạo áp lực cho các nhà trường. Việc triển khai tuyển sinh trực tuyến trong vài năm gần đây đã giúp địa phương này phần nào hóa giải được áp lực tuyển sinh, kiểm soát và hạn chế được việc học sinh học trái tuyến…

“Từ hệ thống của phòng giáo dục, thông tin của phụ huynh đăng ký đúng tuyến, trái tuyến vào từng trường đều được rà soát, kiểm tra kỹ càng. Phụ huynh chỉ cần đăng ký đúng những thông tin mà hệ thống yêu cầu, qua vài thao tác là đã có thể đăng ký nhập học cho con. Với trường hợp học sinh trái tuyến, hội đồng tuyển sinh quận và nhà trường sẽ cùng đánh giá, chỉ nhận khi trường còn chỉ tiêu…”, một lãnh đạo phòng GD-ĐT Q.1 chia sẻ.


Ph
 huynh đăng ký tuyn sinh đu cp ti Trưng THCS Trn Quc Ton (TP.Th Đc)

Hiệu quả triển khai phần mềm tuyển sinh đầu cấp trực tuyến qua các năm đã trở thành bàn đạp vững chắc để Q.1 tiếp tục duy trì, nhân rộng tuyển sinh trực tuyến trong mùa tuyển sinh năm học 2022-2023.

Tương tự, từ tính hiệu quả trong việc triển khai tuyển sinh đầu cấp trong năm học vừa qua khi dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song công tác tuyển sinh vẫn đảm bảo đúng tiến độ, ông Trần Khắc Huy - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Bình thông tin, năm học 2022-2023 quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp để vừa phòng chống dịch, vừa khắc phục được những bất cập khi tuyển sinh truyền thống.

Cụ thể, với tuyển sinh truyền thống phụ huynh thường mất nhiều thời gian từ việc đăng ký cho đến nộp hồ sơ nhập học cho con. Đặc biệt, nhà trường và phòng giáo dục cũng mất rất nhiều thời gian, công đoạn để rà soát, thống kê, nhập dữ liệu gọi trẻ ra lớp theo đúng tuyến. Đó là còn chưa kể có thể sai sót và tình trạng dữ liệu ảo. Tuyển sinh trực tuyến đã khắc phục được những hạn chế trên, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh, nhà trường cũng giảm bớt áp lực.

“Năm nay mô hình tuyển sinh đầu cấp trực tuyến sẽ được quận triển khai đồng bộ ở tất cả các cơ sở giáo dục trong tất cả các bậc học…”, ông Huy nói.

Đ Giang Quân