Thứ hai, 14/6/2021, 12h55

Tiếp tục thực Chỉ thị 15 trên toàn Thành phố

Chỉ đạo này được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM với các sở ngành, quận huyện và TP.Thủ Đức về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Cuộc họp diễn ra sáng 14-6.


Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến sáng 14-6

Tham dự cuộc họp còn có các đồng chí: Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị TP.HCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 bằng các biện pháp cụ thể, linh hoạt.

Tại một số nơi thực hiện Chỉ thị 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nếu dịch bệnh đã kiểm soát tốt thì xem xét hạ xuống Chỉ thị 15. Tuy nhiên, ở những địa phương khác nếu dịch bệnh phức tạp, lây lan rộng thì nên tính đến áp dụng Chỉ thị 16. “Cần đánh giá kỹ hơn nguyên nhân để tiếp tục có giải pháp giãn cách xã hội phù hợp. Khi đánh giá phải tính đến cả giải pháp để đạt mục tiêu kép và an sinh xã hội đối với người dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá TP.HCM đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bằng việc huy động mọi nguồn lực tham gia để đạt được các kết quả về kinh tế, xã hội. Dịch bệnh xâm nhập từ đầu tháng 5, sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, người dân quay trở lại TP làm việc và một số người đã mang theo mầm bệnh, trong đó có vi rút Delta. Vi rút này lây lan cực kỳ nhanh, có thể gây tử vong nhanh và khó kiểm soát, khó lường, nếu TP không kịp thời áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 thì mức độ lây lan sẽ không biết ở mức độ nào.

Tuy nhiên, ông cho rằng kết quả phòng, chống dịch của TP.HCM lại chưa đạt được như mong muốn ban đầu “phải dẹp được dịch trong nửa tháng” bởi việc đánh giá nguy cơ mới chủ yếu tập trung vào chuỗi lây nhiễm ở điểm nhóm Hội truyền giáo Phục Hưng, trong khi đó hiện nay xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. TP đang giữ được kiểm soát nhưng chưa đẩy lùi được dịch bệnh và xảy ra những bất cập khó lường khiến TP gặp khó khăn.

Vì thế, bên cạnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15, Phó Thủ tướng cho rằng TP.HCM phải tiếp tục có những giải pháp quyết liệt hơn nữa. Ngoài những giải pháp chung phải tiếp tục truy vết tới tận gốc; truy nhanh, khoanh vùng các ca mới, đảm bảo nắm chắc từng địa bàn và không để lọt các ca. Đây là những yếu tố mang tính quyết định, nếu làm chậm thì mức độ lây lan rất nhanh, kéo theo đó là yếu tố khó lường và lại càng khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, TP cần quản lý chặt chẽ các hoạt động cộng đồng, hoạt động mang tính chất tín ngưỡng tôn giáo. Các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học, khu cách ly… phải đảm bảo quy trình, quy chế chống dịch và có chế tài xử lý nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm 5K + Vắc xin, đặc biệt nâng cao ý thức người dân, cộng đồng trong việc đeo khẩu trang nơi đông người mới tạo được thế phòng ngự vững chắc.


Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị TP.HCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 trên toàn TP

Tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm, xét nghiệm nhanh có trọng tâm, trọng điểm. Chuẩn bị các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến với tính cho 5.000, 10.000, 20.000 ca bệnh, đảm bảo không lây nhiễm chéo trong những khu này.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Không vì dịch mà để ảnh hưởng đến kinh tế, an sinh xã hội nhưng cũng không vì kinh tế mà đưa ra các giải pháp thiếu mạnh mẽ. Nói ngay, vừa qua TP đã xuất hiện các ca bệnh tại khu công nghiệp thì phải tập trung xử lý, đảm bảo có sự giãn cách. Rút kinh nghiệm từ Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai để làm tốt phòng chống dịch bệnh, đảm bảo dây chuyền san xuất an toàn”.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, kể từ ngày 18-5 đến ngày 13-6 có 821 ca bệnh được phát hiện tại TP. Các quận, huyện có số ca bệnh nhiều gồm quận Gò Vấp với 115 ca, quận 12 với 72 ca, Bình Thạnh 66 ca, Tân Bình 63 ca, Bình Tân 61 ca, Tân Phú 51 ca.

Đặc điểm lớn nhất trong các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng vi rút Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, cộng đồng, nơi làm việc làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại TP. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang là chuỗi mới bùng phát. Cụm lây nhiễm này được phát hiện từ ngày 11-6, đến ngày 13-6 đã có 55 trường hợp dương tính là nhân viên bệnh viện thuộc 13 khoa, phòng, bộ phận.

Nguyễn Trinh