Thứ năm, 15/4/2021, 12h35

Tiếp tục tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND đến người dân

Chiều 14-4, Ủy ban bầu cử TP.HCM tổ chức phiên họp thứ 9 về báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP chủ trì phiên họp.


Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP phát biểu tại phiên họp lần 9

Tổ chức tốt việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú

Tại phiên họp, ông Tăng Hữu Phong - Trưởng tiểu ban hành chính - tổng hợp Ủy ban bầu cử TP thông tin, sau hội nghị hiệp thương lần 2, TP.Thủ Đức, các quận, huyện và các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP tiến hành tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy ban MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3 và lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Tính đến ngày 14-4, các đơn vị đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 50/50 người ứng cử đại biểu Quốc hội và 161/169 người ứng cử đại biểu HĐND TP. Ứng  cử viên đại biểu HĐND TP.Thủ Đức đã tổ chức lấy ý kiến 68/68 người; ứng  cử viên đại biểu HĐND huyện đã tổ chức lấy ý kiến 288/288 người; ứng cử viên đại biểu HĐND xã, thị trấn đã tổ chức lấy ý kiến 3.119/3.122 người (có 3 người rút hồ sơ).

Về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, hết ngày 13-4, Ủy ban bầu cử TP đã tiếp nhận 6 đơn, thư gồm: 2 đơn, thư khiếu nại nặc danh với nội dung thư không rõ nội dung khiếu nại; 1 đơn, thư của cá nhân khiếu nại liên quan đến thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với đơn thư khiếu nại liên quan đến việc cán bộ tiếp nhận hồ sơ tự ứng cử, đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tiến hành xử lý theo quy định; 2 đơn, thư kiến nghị về xem xét tiêu chuẩn, tư cách người ứng cử đại biểu HĐND đã được xử lý, trong đó, 1 đơn chuyển về Ủy ban bầu cử huyện Bình Chánh giải quyết theo thẩm quyền, 1 đơn đã chuyển Tiểu ban nhân sự tham mưu cho Ủy ban bầu cử TP giải quyết theo quy định.

Về công tác thông tin tuyên truyền, đã duyệt nội dung 8 tranh cổ động; hoàn thành 95% các bảng, cụm pano, vị trí, tuyến đường dành cho cổ động chính trị trên địa bàn TP; triển khai tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động TP.HCM năm 2021 với chủ đề: “Cử tri TP.HCM tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”; hội thi trực tuyến “chọn người tiêu biểu đức tài của nhân dân”…

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong bầu cử cũng thực hiện theo kế hoạch. Các phương án xử lý đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử được xây dựng. Còn cơ sở vật chất, Ủy ban bầu cử TP cũng hướng dẫn kích cỡ, chất liệu thùng phiếu bầu; tiếp tục triển khai hạng mục “Xây dựng và triển khai phần mềm về công tác bầu cử”. UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện rà soát trang thiết bị, nhân sự phục vụ công tác bầu cử; đảm bảo đường truyền Metronet...

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn địa bàn TP.HCM có 5,6 triệu cử tri là những người đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử. Dự kiến, ngày 12-5, TP.HCM phát xong thẻ cử tri.

“Nhìn chung, Ủy ban bầu cử TP tiếp tục tập trung chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho việc tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND”, ông Tăng Hữu Phong chi sẻ.

Tiếp tục tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND đến người dân

Phát biểu tại phiên họp, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP đánh giá cao công tác chuẩn bị, phối hợp tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến cử tri trong nơi cư trú của các đơn vị, đặc biệt là vai trò của Uỷ ban MTTQ. Các thành viên của ban bầu cử cũng trực tiếp kiểm tra, giám sát, kịp thời động viên, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Qua kiểm tra, cho thấy các đơn vị đã đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cũng như việc chuẩn bị nhân sự cho các đơn vị bầu cử. Việc niêm yến danh sách cử tri thực hiện theo quy định. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn quận, huyện, TP.Thủ Đức cũng được tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo.

“Nhìn chung TP có sự chủ động trong công tác tuyên truyền. Không những đi vào các trục đường chính mà còn đi vào từng con phố, tuyến hẻm và tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan sinh động, hiệu quả”, bà Nguyễn Thị Lệ nói.

Theo quy định, ngày 18-4 là hạn chót hiệp thương lần 3, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chuẩn bị và tổ chức hội nghị hiệp thương đảm bảo theo luật định; lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; gửi biên bản hội nghị hiệp thương lần 3 và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đến các cơ quan đúng theo qui định.

Sau hiệp thương lần 3, ủy ban bầu cử các cấp lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử (chậm nhất 25 ngày trước ngày bầu cử, tức ngày 3-5); nhận và phân phối tài liệu, phiếu bầu cử cho các ban bầu cử, tổ bầu cử.

Ủy ban bầu cử TP công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội ở TP theo quyết định của Hội đồng Bầu cử Quốc gia; tổ bầu cử niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND ở khu vực bỏ phiếu  (chậm nhất 20 ngày trước ngày bầu cử, tức ngày 3-5).

Bà Nguyễn Thị Lệ còn đề nghị, các ban bầu cử tiếp tục đẩy mạnh, triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, chú ý đi sâu vào từng hộ dân, đặc thù địa phương để người dân hiểu về cuộc bầu cử, thực hiện quyền và trách nhiệm nhân dân. Tiến hành tập huấn, hướng dẫn, công bố chương trình để các ứng cử viên nắm; chuẩn bị hướng dẫn viết tóm tắt tiểu sử của ứng cử viên; danh sách của ứng cử viên phải đảm bảo theo quy định.

Bên cạnh đó, xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn tại các điểm bỏ phiếu trong quá trình bầu cử. Về ứng dụng công nghệ thông tin, lưu ý chỉ phục vụ cho công tác tuyên truyền, lập danh sách cử tri. Còn phục vụ cho ngày bầu cử thực hiện theo biểu mẫu theo quy định…

Nguyễn Trinh