Thứ ba, 24/12/2019, 21h04

Tiết dạy “3 trong 1”

Va qua, Trưng Tiu hc Đng Đa (Q.4, TP.HCM) đã thc hin mt tiết dy hc hết sc đc bit, đưc các thy cô gi là tiết dy “3 trong 1”.

Quang cnh tiết dy “3 trong 1” ca cô Nguyn Th Thm vi hc sinh lp 5/3

Gọi là tiết dạy“3 trong 1” bởi vì chỉ trong 1 tiết dạy nhưng đã thể hiện được 3 điều mới trong việc dạy và học ở trường tiểu học. Hiện nay, bộ môn tiếng Anh ở trường tiểu học có tiết dạy “Open house”. Trong tiết dạy này, phụ huynh được vào lớp xem giáo viên giảng dạy và thấy con mình học tập như thế nào để hiểu cách dạy, cách học ở tiểu học hiện nay mà hỗ trợ thầy cô và giúp đỡ con trong việc học. Phát huy tính tích cực của tiết dạy “Open house” ở môn tiếng Anh, trường đã thực hiện tiết dạy “Open house” ở môn địa lý. Theo đó, tiết địa lý này học sinh được học ngoài sân trường như chủ trương của ngành giáo dục là mở rộng không gian học, học bên ngoài cửa lớp. Trong chương trình môn địa lý của khối 4 và 5 hiện nay có tiết học địa lý địa phương nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn nơi mình sinh sống, học tập. Bài học địa lý này không có trong sách giáo khoa. Giáo viên khi dạy tiết học này phải tự tìm hiểu về địa lý địa phương của địa bàn có trường đang dạy rồi xây dựng nội dung bài học, giáo án và cả việc tìm tư liệu, hình ảnh… để phục vụ cho tiết dạy.

Giáo viên đảm nhận tiết dạy “3 trong 1” với nhiều khó khăn, vất vả này là cô Nguyễn Thị Thắm. Tuy nhiên, với bài dạy “Quận 4 yêu thương”, cô Thắm đã cùng học sinh lớp 5/3 mang đến một luồng gió mới trong việc dạy và học tích cực, cũng như việc học từ thực tiễn cuộc sống. Điều phụ huynh hết sức ngạc nhiên, thú vị khi dự tiết dạy này không chỉlàcác phương pháp dạy học tích cực được cô áp dụng như học nhóm, phương pháp “những mảnh ghép”, học sinh tự tìm kiếm tư liệu học tập trên internet… mà còn vì những đồ dùng dạy học do giáo viên khối 5 của trường làm. Trong đó nổi bật là “Bảng cùng học-cùng chơi” - một sản phẩm có thể thực hiện được nhiều hoạt động trong giảng dạy, học tập và cả tổ chức trò chơi cho học sinh. Sản phẩm đa năng này đã đoạt giải thưởng tại Ngày hội khoa học và sáng tạo do ngành giáo dục Q.4 tổ chức trong năm học vừa qua. Sau tiết dạy, phụ huynh đã được lấy ý kiến để giáo viên và nhà trường rút kinh nghiệm. Tất cả phụ huynh hào hứng đóng góp ý kiến và tất cả đều ngợi khen tiết học, mong nhà trường tổ chức nhiều tiết dạy “3 trong 1” như thế để họ biết rõ hơn những đổi mới trong dạy và học hiện nay, cũng như thấy được sự nỗ lực của giáo viên trong công tác giảng dạy. Buổi tọa đàm sau tiết dạy càng thú vị hơn khi phụ huynh biết cô Thắm không phải là người dân quận 4. Thế nhưng, những hiểu biết của cô về quận 4 còn hơn “người quận 4 chính gốc” như lời của một phụ huynh nhận xét.

Tiết dạy “3 trong 1” thực hiện ở Trường Tiểu học Đống Đa cho thấy việc đổi mới trong dạy học là điều hết sức cần thiết và sự đổi mới này rất cần truyền tải đến phụ huynh. Có như thế, việc học tập của học sinh sẽ đạt hiệu quả cao hơn, nhất là trong giai đoạn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới.

Lê Phương Trí