Thứ sáu, 22/1/2021, 09h55

Tin động trời về việc làm giảm hiệu quả vắc xin của biến thể SARS-CoV-2 mới

Ngày 20/1, các nhà khoa học cho biết, biến thể COVID-19 mới được xác định ở Nam Phi có thể tránh được các kháng thể tấn công nó trong các phương pháp điều trị bằng huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục trước đó và có thể làm giảm hiệu quả của dòng vắc xin hiện tại.

Huyết tương có thể tạo ra kháng thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2

Huyết tương có thể tạo ra kháng thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu đang chạy đua để xác định xem liệu các loại vắc-xin COVID-19 hiện đang được triển khai trên toàn cầu có hiệu quả chống lại cái gọi là biến thể 501Y.V2, được các chuyên gia di truyền học Nam Phi xác định vào cuối năm ngoái tại Vịnh Nelson Mandela.

Nhóm các nhà khoa học từ ba trường đại học Nam Phi làm việc với Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NICD) đã viết trong một bài báo đăng trên tạp chí bioRxiv: “Dòng này hoàn toàn thoát khỏi ba lớp kháng thể đơn dòng có liên quan đến điều trị.”
Họ viết: “Ngoài ra, 501Y.V2 cho thấy sự thoát khỏi đáng kể hoặc hoàn toàn khỏi các kháng thể trung hòa trong huyết tương điều trị bệnh COVID-19, đồng thời cho biết thêm rằng, kết luận của họ“ làm nổi bật triển vọng tái nhiễm ... và có thể báo trước việc giảm hiệu quả của các loại vắc-xin hiện nay.
Các nhà nghiên cứu Nam Phi cho biết trong tuần này, biến thể 501Y.V2 có khả năng lây nhiễm cao hơn 50% so với những biến thể trước đó. Biến thể này đã lây lan sang ít nhất 20 quốc gia kể từ khi được báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới vào cuối tháng 12.
Đây là một trong những biến thể mới được phát hiện trong những tháng gần đây, bao gồm những biến thể khác lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh và Brazil. Biến thể này là nguyên nhân chính gây ra đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai ở Nam Phi, đạt mức đỉnh mới hàng ngày trên 21.000 ca vào đầu tháng này, cao hơn nhiều so với đợt đầu tiên, trước khi giảm xuống còn khoảng 12.000 ca một ngày.
Huyết tương hồi phục từ những bệnh nhân trước đó không được chứng minh là có hiệu quả khi dùng cho những bệnh nhân bị bệnh nặng cần chăm sóc đặc biệt với COVID-19, nhưng nó được chấp thuận ở một số quốc gia như một biện pháp cấp cứu.
Các nhà khoa học và chính trị gia Anh đã bày tỏ lo ngại rằng, vắc xin hiện đang được triển khai hoặc đang trong quá trình phát triển có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể này.
Bài báo cho biết, vẫn còn phải xem các vắc xin hiện tại chống lại 501Y.V2 hiệu quả như thế nào. Điều này sẽ chỉ được xác định bằng các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn.Thế nhưng, kết quả cho thấy sự cần thiết của các loại vắc xin mới được thiết kế để giải quyết các mối đe dọa mới.

Theo Hà Thu/TPO (CNA)