Thứ hai, 23/11/2020, 10h41

Tin được không: Rửa rau, trái cây và thịt với nước 50 độ C sẽ ngon ngọt hơn

Rau và trái cây thường còn dư lượng thuốc trừ sâu, vì vậy chúng phải được làm sạch trước khi chế biến và ăn. Mới đây, các chuyên gia sức khỏe ở Nhật Bản đã công bố "phương pháp rửa rau 50°C". Phương pháp này không những làm sạch thực phẩm hơn, còn giúp thay đổi hương vị của thực phẩm theo hướng thích cực.
Để xác minh hiệu quả của "phương pháp rửa rau 50°C", một chương trình truyền hình Nhật Bản đã tiến hành một phép thử. Masahiro Hirayama - Tác giả của phương pháp này, chia rau bina thành hai phần. Phần thứ nhất được rửa với nhiệt độ nước là 50°C trong 1 phút. Phần thứ hai được rửa với nhiệt độ nước thông thường. 
50°C là nhiệt độ nước tốt nhất để rửa rau, củ, trái cây.
50°C là nhiệt độ nước tốt nhất để rửa rau, củ, trái cây.
Sau ba ngày, người ta thấy rằng rau bina được rửa với nhiệt độ nước là 50°C vẫn còn xanh tươi và chất lượng đảm bảo. Tác giả Masahiro Hirayama giải thích rằng, nhiệt độ nước ở mức 40°C là quá thấp, gần với nhiệt độ sinh sản của vi khuẩn, còn trên 50°C lại gần với nhiệt độ nấu, dẫn đến mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm, vì vậy 50°C là nhiệt độ nước tốt nhất để rửa rau, củ, trái cây.
Dùng nước 50°C để rửa thực phẩm cũng có thể khiến thực phẩm có hương vị ngon hơn. Đặc biệt, mẹo này không chỉ có tác dụng với rau, củ, trái cây còn có thể áp dụng cho thịt, hải sản, nấm... cũng sẽ cho hiệu quả tương tự. 

Phương pháp rửa rau 50°C làm sạch thực phẩm hơn.
Để chứng minh điều này, ông Sasaki, giám đốc một nhà hàng gà khá nổi tiếng ở Kanda, Tokyo đã quyết định thử nghiệm. Sau khi rửa ức gà với nhiệt độ nước là 50°C, ông Sasaki thích thú nhận thấy, thịt gà không chỉ giảm mùi tanh mà còn có kết cấu mềm mại, hương vị ngọt ngào hơn.
Tác giả Masahiro Hirayama có tiết lộ thêm, nước 50°C còn giúp "trẻ hóa" thực phẩm. Khi bị mất nước, rau sẽ khô quắt lại. Nếu được rửa với nước ở nhiệt độ 50°C, rau, củ sẽ hấp thụ độ ẩm và trở lại trạng thái gần tươi như ban đầu.
NT (theo khoahoc.tv)