Thứ ba, 13/4/2021, 10h18

Tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM quý I/2021 có nhiều khởi sắc

Thông tin này được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nêu ra tại phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025, diễn ra sáng 13-4.


Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025

Đến dự có các đồng chí: Đinh Văn Vượng - Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Hồ Minh Chiến - Ủy viên Ủy Ban Kiểm tra TW Đảng; đồng chí Nguyễn Xuân Liết - Vụ trưởng Vụ địa phương III, Ban tổ chức TW và các đại biểu khác.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cho biết theo tờ trình và dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước của TP quý I/2021 cho thấy có khởi sắc và nhiều tín hiệu đáng mừng.

Với tinh thần tập trung triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh TP cơ bản đạt được “mục tiêu kép”. Riêng quý I đạt “mục tiêu kép + 1” vừa phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và chăm lo Tết Nguyên đán cho nhân dân vui tươi, an lành. Cùng với đó, kinh tế - xã hội có dấu hiệu phục hồi ngày càng rõ nét. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt khá, nhất là tổng sản phẩm trên địa bàn tăng so với cùng kỳ. Một số lĩnh vực quan trọng như sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, xuất khẩu, công nghệ cao tăng khá. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 104.072 tỷ đồng (tăng hơn 15%) so với cùng kỳ đạt 88.241 tỷ đồng.

Một số lĩnh vực trọng tâm của TP đã và đang triển khai theo kế hoạch, ban cán sự Đảng cùng nhiều ngành, địa phương tiếp tục đeo bám giải quyết những vấn đề tồn đọng. Việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội về xây dựng TP.Thủ Đức theo đúng tinh thần chỉ đạo. Tình hình quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội cơ bản giữ vững, ổn định. Có địa phương đã có cách làm mới, sáng tạo, đặc biệt làm tốt công tác vận động nhân dân mở hẻm khu phố đã được xã hội đồng tình, đánh giá cao. Việc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 đúng theo kế hoạch và yêu cầu đề ra.


Quang cảnh hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025

Từ những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá TP đã cố gắng, nỗ lực làm và đạt hiệu quả. Tuy nhiên, ông cho rằng TP còn nhiều việc cần phải làm, nhiều vấn đề phải tháo gỡ tồn đọng, giải quyết trong thời gian tới.

Quá trình triển khai các chương trình trọng điểm, đột phá của TP và chủ đề của năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” đã khởi động nhanh hơn trước nhưng chưa đồng bộ và tăng tốc chưa kịp thời, có việc còn chậm, trong đó có cải cách hành chính. Quý I đã giảm gần 21% số doanh nghiệp đăng ký hoạt động mới, tăng 36,5% doanh nghiệp ngừng hoạt động. Con số này không nói lên tất cả nhưng cũng phải suy nghĩ, tìm nhanh giải pháp khắc phục.

Một số vấn đề xã hội về trị an, môi trường, ùn tắc giao thông, an ninh trật tự có nơi vẫn diễn biến phức tạp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; công tác tổ chức xây dựng, chỉnh đốn đảng, kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý sai phạm được đẩy mạnh, đem lại kết quả tích cực nhưng cũng chưa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đồng bộ. Có nơi, có lúc vẫn còn có người đứng đầu thư thả, thiếu tính quyết liệt. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả chung trong thực hiện các quyết định của sự lãnh đạo và chỉ đạo điều hành. Trên cơ sở này, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu: “Các đồng chí cần phân tích, làm rõ nguyên nhân, cho ý kiến vào các nhóm nhiệm vụ giải pháp mà Ban cán sự Đảng TP đã đề xuất”.

Đối với Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần XI về công tác dân vận, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, trong các nhiệm vụ, giải pháp Đại hội lần thứ XI đề ra, đối với công tác dân vận thì vận động nhân dân có vai trò rất quan trọng trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần phát huy nguồn lực và sức mạnh nhân dân để chung tay xây dựng, phát triển TP. Do đó, Thành ủy chọn nội dung này là một trong các khâu đột phá đầu tiên nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết lần thứ XI của Đảng bộ TP. “Tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu thật kỹ dự thảo chương trình hành động, làm thế nào để tạo sự chuyển biến mới, đồng bộ, hiệu quả hơn”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách của TP quý I/2021 và bàn nhiệm vụ giải pháp trọng tâm quý II/2021; xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần XI về công tác dân vận và  cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác.

Hội nghị lần này còn có báo cáo thực hiện Quy định số 1374 của Ban thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể cá nhân, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; báo cáo kết quả kiểm điểm của Ban thường vụ Thành ủy năm 2020 và báo cáo hoạt động của Ban thường vụ giữa 2 kỳ hội nghị Thành ủy.

Nguyễn Trinh