Thứ bảy, 21/11/2020, 12h56

Tỏa sáng tấm lòng người thầy

Năm hc 2019-2020, cùng vi gi vng cht lưng đi trà, ngành GD-ĐT qun Ninh Kiu (thành ph Cn Thơ) tiếp tc bi thu v s hc sinh gii (HSG) các cp. Theo thy Võ Hng Lam, Phó Trưng phòng GD-ĐT qun Ninh Kiu, thành công trên là tng hp nhiu yếu t, nhưng quan trng nht là vai trò ca đi ngũ cán b qun lý và các thy, cô giáo.


Ông Hunh Trung Tr, Ch tch UBND qun Ninh Kiu (áo trng, bìa phi) và TS. Nguyn Phúc Tăng, Phó Giám đc S GD-ĐT thành ph Cn Thơ (bìa trái), trao Bng khen ca Th tưng Chính ph cho cô Lâm Thanh Liu (đng gia), cô Mch L Xuân, Hiu trưng Trưng TH Ngô Quyn, và cô Nguyn Thy Xuân Tho, Hiu trưng Trưng TH Mc Đĩnh Chi

Chỉ tính cấp thành phố, HS quận Ninh Kiều đạt 18 giải thí nghiệm thực hành. Thi HSG lý thuyết các môn đạt 94 giải, trong đó có 5 giải nhất, 29 giải nhì, 34 giải ba, tăng 4 giải so với năm học trước). Thi HSG giải toán trên máy tính cầm tay đạt 11 giải, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì. Thi HSG giải toán bằng tiếng Anh, tiếng Pháp đạt 2 giải nhất, 7 giải nhì, 7 giải ba, 17 giải KK. Thi tin học trẻ đạt 2 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 1 KK, 4 HS được chọn vào đội tuyển dự thi toàn quốc. Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng thành phố đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 KK. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học thành phố đạt 6 giải, trong đó có 2 giải nhì, 2 giải ba…   

Nhiều HS đạt giải cao trong các cuộc thi Robothon và Wecode quốc tế, đạt huy chương vàng các môn trong Hội khỏe Phù Đổng, và các giải thể thao do thành phố tổ chức như vô địch cờ vua, bơi lội, Vovinam trẻ… Các đội tuyển của quận giành giải nhất toàn đoàn nhiều năm liền.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021, phần lớn HS lớp chuyên các môn khoa học tự nhiên của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng là HS của Ninh Kiều. Với đầu vào 10 môn chuyên của trường, THCS Lương Thế Vinh có 4 HS đạt thủ khoa, THCS Đoàn Thị Điểm có 3 thủ khoa.

Thầy Võ Hồng Lam - Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều - cho biết: “Thời gian qua, phòng nâng cao nhận thức và năng lực chuyên môn cho đội ngũ qua hình thức bồi dưỡng thường xuyên của ngành và ý thức tự bồi dưỡng của các thầy cô giáo. Phát huy năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở GD. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước thông qua kế hoạch, tạo động lực phấn đấu cho các trường thông qua những phong trào thi đua. Trong thời gian HS nghỉ học do dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm việc giảng dạy online, thường xuyên kiểm tra để hỗ trợ GV kỹ năng dạy học trực tuyến, góp phần nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho đội ngũ. Ninh Kiều quyết tâm đưa việc dạy online đi vào thực chất và hiệu quả. Nhiều trường thực hiện các clip dạy trực tuyến rất sinh động, như Mầm non Vàng Anh, clip dạy môn tạo hình lớp Lá 5 tuổi “Tạo chú chuột bằng vỉ đựng trứng” của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Biên được Bộ GD-ĐT chọn làm tiết dạy mẫu, phổ biến trong ngành mầm non cả nước”.

… Trường THCS Lương Thế Vinh thuộc phường ngoại ô Hưng Lợi, có 60 lớp với gần 2.700 HS, không chỉ dẫn đầu thành phố trong các phong trào, hội thi; thực hiện hiệu quả mô hình trường điển hình đổi mới “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS”, trường còn đi đầu trong ứng dụng CNTT và đưa GD STEM vào giảng dạy, giúp HS thực hành nhiều, biết ứng dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết những vấn đề thực tiễn. Từ những tâm huyết của các thầy, cô giáo, HS của trường năng động và sáng tạo. Nhiều em sáng tạo sản phẩm, hoặc công trình khoa học giá trị, tham gia các cuộc thi do thành phố tổ chức và đạt giải cao. Em Nguyễn Hoàng Quân, lớp 9A1, với đề tài “Z-tracnghiem - Nền tảng học tập trực tuyến” - đây là phần mềm giúp đánh giá tính hiệu quả khi học online, đã đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng thành phố năm 2020, được Ban tổ chức chọn thi cấp quốc gia. Hoàng Quân cũng là thủ khoa lớp 10 môn tin học của Trường chuyên Lý Tự Trọng.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Dung, dạy toán, cho biết: Thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, cô và HS hình thành goup. Hàng ngày, đến 8 giờ tối cô trò lên group chat với nhau. Cô cho nhiều bài tập, phân công mỗi HS chịu trách nhiệm giải một số câu. Các em trình bày bài làm qua livestream... GV chúng tôi vừa dạy trực tuyến vừa quản lý tình hình sức khỏe, di biến động của HS lớp chủ nhiệm để khai báo y tế hàng ngày. Em nào không có điều kiện học trực tuyến thì chúng tôi in và gửi tài liệu học tập. Tuy có chút vất vả nhưng ai cũng vui…

Là trường trọng điểm, TH Ngô Quyền được Sở GD-ĐT chọn triển khai thí điểm các mô hình GD mới, từ đó rút kinh nghiệm để nhân rộng. Mới đây Sở GD-ĐT tổ chức tại trường chuyên đề dạy toán lớp 1 cho các trường TH của Cần Thơ. Cô Trần Thị Thúy Hằng - Phó Hiệu trưởng trường - chia sẻ: “Việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông lớp 1 rất nhẹ nhàng. Trường có 11 lớp I, mỗi GV chủ động chọn phương pháp thích hợp để dạy theo nội dung bài học và năng lực của HS, không gò bó theo sách giáo khoa. Hàng tuần Ban Giám hiệu họp tổ chuyên môn, thầy, cô chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, ai có vướng mắc thì nêu ra để tập thể cùng tìm cách khắc phục”.


Cô La Th Ánh Nguyt, Hiu trưng Trưng Mm non Vàng Anh, hưng dn các bé làm đèn Trung thu

… Là quận trung tâm của thành phố Cần Thơ, luôn bị áp lực tăng dân số cơ học, quy mô HS ngày càng tăng nhưng với những quan tâm của các cấp lãnh đạo, Ninh Kiều luôn đảm bảo đủ trường, lớp cho HS các cấp. Toàn quận có 75 trường, trong đó có 42 trường mầm non, 22 trường TH, 11 trường THCS, 10 trường THPT và phổ thông nhiều cấp do Sở GD-ĐT quản lý. Quy mô HS hơn 49.000, tổng số GV là 2014, tỷ lệ đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 83,3%. 100% GV ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Cô Lâm Thanh Liễu - Trưởng phòng GD-ĐT quận - cho biết: “Phòng chỉ đạo các trường quan tâm GD đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Phối hợp Hội Khuyến học các cấp và ban ngành đoàn thể chăm lo, đảm bảo điều kiện học tập cho những HS có hoàn cảnh khó khăn, không để em nào vì nghèo mà bỏ học. Nhà trường và GV phải quan tâm số HS có học lực yếu, tổ chức ôn tập, phụ đạo để các em nắm được chuẩn kiến thức, kỹ năng. Trong giảng dạy, khi chấm bài kiểm tra phải có nhận xét, hướng dẫn sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS”.

Thời gian qua, ngành GD Ninh Kiều vinh dự nhận nhiều Bằng khen các cấp, trong đó có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GD-ĐT. Năm học 2017-2018 nhận Cờ thi đua của bộ cho tập thể đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu toàn ngành phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Năm học 2018-2019, cô Lâm Thanh Liễu - Trưởng phòng GD-ĐT quận - nhận Huân chương Lao động hạng ba. Năm học 2019-2020, cô Lâm Thanh Liễu và Phòng GD-ĐT quận được Sở GD-ĐT đề nghị nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT.

TS. Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Cần Thơ - cho biết: “Thời gian qua, Phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều không ngừng nỗ lực và gặt hái nhiều thành quả đáng ghi nhận, góp phần khẳng định vị thế quận trung tâm và đóng góp cho sự phát triển chung của GD thành phố. Cơ sở vật chất, phòng học được quận quan tâm xây mới, sửa chữa kịp thời, môi trường cảnh quan nhiều đơn vị luôn xanh, sạch, đẹp, góp phần tạo môi trường thân thiện, thu hút HS gắn bó với trường lớp, trên 82% trường TH của quận đạt chuẩn quốc gia. Chỉ đạo và triển khai tốt mô hình “Trường điển hình đổi mới”, tạo cơ hội cho HS được học tập theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực và năng khiếu cá nhân. Duy trì và ổn định chất lượng GD đại trà và GD mũi nhọn, là đơn vị luôn dẫn đầu 9 quận, huyện về chất lượng các hoạt động GD, trong đó có dạy ngoại ngữ, GD STEM, các kỳ thi HSG các cấp, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và nhiều hoạt động, phong trào do ngành phát động”.

Trao đổi về hoạt động trọng tâm sắp tới, cô Lâm Thanh Liễu cho biết, quận chuẩn bị những điều kiện để đưa GD Ninh Kiều vươn lên trong xu thế hội nhập. Trước mắt, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở GD để nhà trường là nơi an toàn cho thầy và trò. Tiếp tục nâng cao chất lượng GD các cấp học, triển khai đại trà GD STEM trong các trường trung học. Chuẩn bị điều kiện để triển khai tốt chương trình GD phổ thông mới ở lớp 2 và lớp 6 vào năm học tới.

Đan Phưng