Thứ bảy, 19/6/2021, 09h27

Tổng thống Biden: biến chủng Covid-19 Delta ‘đặc biệt nguy hiểm’ với người trẻ

Tổng thống Mỹ kêu gọi người trẻ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt, vì biến chủng Delta có khả năng lây lan mạnh và nguy hiểm với người trẻ.
Một bé trai được tiêm vắc xin Covid-19 ở Mỹ /// Reuters
Một bé trai được tiêm vắc xin Covid-19 ở Mỹ. REUTERS
Đài CNBC ngày 19.6 dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi người dân tiêm vắc xin Covid-19 trong thời gian nhanh nhất, đồng thời cảnh báo rằng biến chủng Delta có mức lây nhiễm cao, nhất là với người trẻ.
“Dữ liệu rõ ràng cho thấy nếu các bạn không tiêm vắc xin, các bạn có nguy cơ bệnh nặng, tử vong hoặc lây lan dịch bệnh”, ông phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng.
Ông cảnh báo rằng biến chủng Delta, được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ, sẽ khiến những người không tiêm vắc xin dễ mắc bệnh hơn so với cách đây 1 tháng. “Đó là biến chủng dễ lây nhiễm hơn, có khả năng gây tử vong cao hơn và đặc biệt nguy hiểm với người trẻ”, ông nhấn mạnh.
Theo Tổng thống Mỹ, cách tốt nhất để người trẻ có thể tự bảo vệ là được tiêm chủng hoàn toàn. “Làm ơn nếu bạn đã tiêm một liều rồi thì nên tiêm liều thứ 2 càng sớm càng tốt”, ông kêu gọi.
Lời kêu gọi được đưa ra khi tiến độ tiêm vắc xin tại Mỹ chậm lại, khiến khả năng tiêm chủng 70% người trưởng thành trước ngày 4.7 khó đạt được.
Khoa học gia trưởng của WHO Soumya Swaminathan cảnh báo rằng biến chủng Delta đang trở thành biến chủng phổ biến nhất gây Covid-19 trên thế giới, do việc gia tăng đáng kể khả năng lây nhiễm.
Các nghiên cứu cho thấy biến chủng Delta có mức độ lây nhiễm cao hơn 60% so với biến chủng Alpha được phát hiện đầu tiên tại Anh. Biến chủng Alpha vốn đã có mức độ lây nhiễm cao hơn chủng đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc vào năm 2019.
Hiện 176 triệu người, tương đương 53,1% dân số đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin tại Mỹ. Hơn 148 triệu người Mỹ đã tiêm đủ 2 liều.
Tờ New York Post dẫn lời Tổng thống Biden cho biết biến chủng Delta sẽ không khiến Mỹ phải ra các lệnh phong tỏa mới, nhưng có thể khiến số ca bệnh gia tăng tại những khu vực có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp.
Theo Khánh An/TNO