Thứ năm, 21/1/2021, 10h35

Tổng thống Joe Biden đặt bút ký sắc lệnh hành pháp đầu tiên

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, trước ống kính, đã ký những sắc lệnh hành pháp đầu tiên ngay sau khi nhậm chức ngày 20.1.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.
CNN đưa tin, ngày 20.1, ngay sau lễ nhậm chức, trước ống kính camera tại phòng Bầu dục, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ghi những dấu ấn đầu tiên bằng việc đặt bút ký tổng cộng 15 sắc lệnh hành pháp.
Trong lần đầu tiên xuất hiện tại phòng Bầu dục với tư cách là Tổng thống, ông Biden nói trước các phóng viên: "Đây sẽ là việc đầu tiên trong rất nhiều việc chúng ta phải làm ở đây. Tôi nghĩ với tình hình đất nước ngày nay thì không có thời gian để lãng phí. Hãy bắt tay vào làm việc ngay lập tức".
Ba sắc lệnh đầu tiên mà đã Tổng thống Joe Biden đã ký gồm một sắc lệnh về yêu cầu đeo khẩu trang trên lãnh thổ liên bang, một lệnh nhằm đảm bảo bình đẳng chủng tộc và một lệnh khác về tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris.
Ông Biden cho biết, đây sẽ là sắc lệnh đầu tiên trong số nhiều sắc lệnh trong những ngày đầu tiên ông nắm quyền: "Như chúng tôi đã chỉ ra trước đó, chúng tôi sẽ ký một số lệnh hành pháp trong vài ngày tới".
Tổng thống Mỹ tiếp tục: "Một số sắc lệnh hành pháp mà tôi sẽ ký hôm nay sẽ giúp thay đổi tiến trình của cuộc khủng hoảng COVID-19 và chống lại biến đổi khí hậu theo những cách mà trước nay chúng ta chưa từng làm".
Ông gọi các động thái này là "điểm khởi đầu" thực hiện các lời hứa của ông trong suốt chiến dịch tranh cử.
Ông Biden khẳng định: ''Còn một chặng đường dài phía trước. Đây mới chỉ là những sắc lệnh hành pháp. Nhưng chúng ta sẽ cần căn cứ pháp lý cho rất nhiều điều mà chúng ta sắp làm".
Trước đó, CNN đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng lên có kế hoạch thực hiện 17 sắc lệnh hành pháp trong giờ đầu tiên nắm quyền, hành động nhanh hơn và mạnh mẽ hơn để gỡ bỏ di sản của người tiền nhiệm hơn bất kỳ tổng thống nào khác.
PHƯƠNG LINH (theo laodong)