Thứ năm, 2/12/2021, 09h32

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố kế hoạch tiêu diệt bệnh AIDS

Tổng thống Joe Biden đã đánh dấu Ngày Thế giới phòng chống AIDS bằng một bài phát biểu tuyên bố rằng việc chấm dứt dịch HIV/AIDS tại Mỹ là trong tầm tay.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu tại Nhà Trắng vào Ngày Thế giới phòng chống AIDS 1.12. Trong bài phát biểu của mình, ông Biden nêu kế hoạch của chính quyền Mỹ nhằm "nhân đôi nỗ lực đối phó với đại dịch HIV/AIDS", đưa nó kết thúc hiệu quả vào cuối thập kỷ này.
Mục tiêu kế hoạch của Nhà Trắng là giảm 75% số ca nhiễm mới vào năm 2025 và 90% vào năm 2030. Tổng thống Biden cho biết kế hoạch này sẽ tập trung vào "các giải pháp cộng đồng sáng tạo để đảm bảo rằng những tiến bộ mới nhất trong dự phòng, chẩn đoán và điều trị HIV luôn sẵn sàng cho tất cả mọi người".
Vị tổng thống cũng hứa sẽ "hành động tích cực" để đảm bảo phản ứng với HIV công bằng hơn cho những người trước đây bị bỏ rơi hoặc bị phân biệt đối xử. Chiến dịch này của Nhà Trắng được hỗ trợ bởi mục tiêu ngân sách "lịch sử" là 670 triệu USD.
Trong vòng 40 năm kể từ khi các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện những trường hợp nhiễm HIV/AIDS lần đầu tiên, đã có 700.000 người Mỹ chết và hơn 36 triệu trường hợp tử vong trên toàn thế giới.
Từ năm 2015 đến 2019, các ca nhiễm HIV mới đã giảm 8%, đây là "một dấu hiệu đầy hy vọng", Nhà Trắng cho biết.
Sự thay đổi mà Tổng thống Biden đang hướng tới nhằm mục đích "giảm mạnh các trường hợp nhiễm HIV mới, đồng thời tăng khả năng tiếp cận điều trị".
Bài học từ COVID-19
France24 dẫn nguồn một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho hay, một trong những đổi mới sẽ là thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong "nỗ lực quốc gia". Quan chức này cũng cho biết đại dịch COVID-19 đang diễn ra cuối cùng có thể củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe trong cuộc chiến chống lại bệnh AIDS.
Ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 đã thúc đẩy những tiến bộ trong việc tự chăm sóc sức khỏe cá nhân. Các chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, bao gồm cố vấn y tế hàng đầu của ông Biden, tiến sĩ Anthony Fauci, đã áp dụng nhiều năm kinh nghiệm từ cuộc chiến chống AIDS vào cuộc khủng hoảng mới. Giờ đây, những bài học thu được trong đại dịch COVID-19 có thể được áp dụng ngược lại cho quá trình tiêu diệt bệnh AIDS.
Liên Hợp Quốc cho biết hôm 29.11 rằng tỉ lệ lây nhiễm HIV trên khắp thế giới không giảm đủ để đạt được mục tiêu xóa sổ AIDS vào năm 2030.
ANH VŨ (theo laodong)