Thứ năm, 17/9/2020, 10h34

Tổng thống Trump: Mỹ có thể phân phối vaccine COVID-19 trong tháng 10

Tổng thống Donald Trump cho biết, chính phủ Mỹ có thể bắt đầu phân phối vaccine COVID-19 sớm nhất vào tháng 10.
“Chúng ta rất gần với vaccine đó và tôi nghĩ gần hơn nhiều so với những gì tôi cho là hầu hết mọi người muốn nói” - CNBC dẫn lời ông Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 16.9.
Tổng thống Donald Trump tin tưởng Mỹ sẽ phân phối vaccine COVID-19 từ tháng 10 tới
“Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta có thể bắt đầu một thời điểm trong tháng 10. Vì thế, ngay khi có thông báo chúng tôi sẽ có thể bắt đầu. Sẽ là từ giữa tháng 10 trở đi. Có thể muộn hơn một chút" - Tổng thống Trump nói thêm.
Ông cho biết, Mỹ đã sản xuất tất cả các nguồn cung cấp cần thiết và các quan chức y tế sẽ có thể phân phối ít nhất 100 triệu liều vaccine COVID-19 vào cuối năm nay. Ông nói rằng, vaccine có thể bắt đầu phân phối từ tháng 10 hoặc 11 và lưu ý là: "Tôi không nghĩ nó có thể muộn hơn thế".
Trước đó, cũng trong ngày 16.9, Tiến sĩ Robert Redfield - Giám đốc trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ nói trong phiên đều trần tại Thượng viện rằng, ông dự kiến tiêm chủng sẽ bắt đầu từ tháng 11 hoặc tháng 12 với số lượng hạn chế những liều tiêm đầu tiên cho các đối tượng cần nhất như nhân viên y tế và người cao tuổi.
Giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết, sẽ mất khoảng "6 đến 9 tháng" để toàn bộ người dân Mỹ được tiêm chủng và Mỹ sẽ có thể tiếp tục "cuộc sống bình thường" vào quý 3 năm 2021.
CDC Mỹ cũng vạch ra một kế hoạch sâu rộng để cung cấp vaccine COVID-19 miễn phí cho tất cả người Mỹ. Trong kế hoạch, CDC dự đoán vaccine COVID-19 ban đầu sẽ được cấp phép sử dụng khẩn cấp trước khi được phê duyệt chính thức.
Theo CNBC, Tiến sĩ Redfield cũng đưa ra tuyên bố mới làm rõ lập trường của ông về việc đeo khẩu trang.
“Tôi hoàn toàn tin tưởng 100% của vaccine và tầm quan trọng đặc biệt của vaccine COVID-19. Một loại vaccine COVID-19 là thứ sẽ giúp người Mỹ trở lại cuộc sống bình thường hàng ngày.
Biện pháp bảo vệ tốt nhất mà chúng ta hiện có để chống lại loại virus này là những nỗ lực giảm thiểu quan trọng qua việc đeo khẩu trang, rửa tay, giãn cách xã hội và cẩn thận với đám đông" - ông nói.
THANH HÀ (theo laodong)