Thứ tư, 27/5/2020, 10h34

Tour siêu rẻ có đảm bảo chất lượng?

Nhiều công ty du lịch đang bán tour "đại hạ giá" khiến du khách lo ngại về chất lượng không đảm bảo.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã khởi động trở lại hoạt động du lịch nội địa. Hàng loạt tour giá "siêu rẻ", có tour giảm tới 70%, được các doanh nghiệp giới thiệu đến khách hàng, nhằm thu hút du khách quay lại các điểm đến.
Tuy nhiên, không ít du khách cảm thấy băn khoăn với chất lượng dịch vụ của tour. Chị Thanh Phương, nhà ở quận 7, dự định đưa ba mẹ lớn tuổi đi du lịch các tỉnh phía Bắc trong tháng sau, bao gồm các điểm đến Hà Nội - Bái Đính - Tràng An - Hạ Long - Yên Tử (4 ngày 3 đêm) trọn gói, giá của một công ty du lịch ở TP HCM chỉ còn khoảng 4,3 triệu đồng một người, giảm một nửa.
Để tránh lặp lại sai lầm của vài năm trước khi cũng mua tour giá rẻ, chị hỏi rất kỹ về giờ bay đi có vào lúc nửa đêm và về vào sáng sớm hay không, ở khách sạn mấy sao và nằm vị trí nào, giá có bao gồm vé vào các điểm tham quan... Đó cũng là những vấn đề quan trọng, mà theo chị Phương, du khách cần tìm hiểu kỹ khi mua tour giá "siêu rẻ" ở thời điểm kích cầu du lịch hiện nay.
Theo chị Phương, chỉ dựa vào giá giảm để mua tour là không sáng suốt. Vì tour là sản phẩm vô hình, nên giá cũng "vô chừng". Năm trước, một tour 7 triệu đồng, nhưng năm nay cùng một chương trình có thể giảm còn 3 triệu đồng. Thay đổi dịch vụ sẽ khiến giá biến động, ví dụ khách ở resort 5 sao với tour 7 triệu đồng năm ngoái, nhưng năm nay chất lượng phòng chỉ còn 3 sao; vé máy bay chuyển sang hãng giá rẻ... với 3 tour triệu. Chị Phương khuyến cáo, du khách mua tour giá giảm cần tìm hiểu kỹ khi giao dịch.
Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam khảo sát điểm đến Tiền Giang vào giữa tháng 5, nhằm đưa ra chương trình kích cầu để thu hút khách du lịch trở lại.
Theo các đơn vị lữ hành, thời điểm này hầu hết công ty đều giới thiệu đường tour giá "siêu rẻ" để kích cầu du lịch nội địa. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, có được mức giá tốt trong thời điểm hiện nay vì cả ngành du lịch đang cùng chung tay kích cầu, kéo giảm giá dịch vụ.
"Đặc biệt, giá giảm nhưng chất lượng dịch vụ vẫn đảm bảo tốt, thậm chí tốt hơn trước đây. Thời điểm này, du khách sẽ là những người được hưởng lợi trực tiếp từ các chính sách này", bà Hoàng nói và cho biết thêm, đây được xem là "thời điểm vàng" để người Việt Nam đi du lịch Việt Nam.
Cam kết không hạ chất lượng sản phẩm, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP HCM, khẳng định trong chương trình kích cầu du lịch mà đơn vị này đang thực hiện với các thành viên, luôn đảm bảo tiêu chí an toàn và chất lượng.
"Qua làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ dịch vụ, chúng tôi đều yêu cầu đặt tiêu chí an toàn cho du khách lên hàng đầu. Tiếp đến là giới thiệu mức giá ưu đãi để kích thích người dân đi du lịch trong giai đoạn này, nhưng phải tuyệt đối thực hiện cam kết giữ vững chất lượng. Thậm chí, chúng tôi khuyến khích có thêm dịch vụ tặng kèm cho khách", bà Khánh nói.
Du khách chụp cùng thú nuôi tại Safari Phú Quốc vào 17/5. Các chương trình du lịch hiện nay thường không đưa chi phí tham quan các điểm đến vào giá tour.
Trong khi đó, Chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó chủ tịch hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, giai đoạn đầu trong kích cầu du lịch, các đơn vị đang thực hiện phương châm không đặt nặng vấn đề lợi nhuận.
"Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch đang chung tay hợp tác để có giá ưu đãi sâu. Điều này có lợi cho du khách khi chất lượng sản phẩm vẫn được duy trì vì họ không đặt nặng lợi nhuận mà đang thiên về tạo việc làm cho nhân viên trong ngành", ông Thành nói.
Ông cho rằng, đây cũng là cách để các đơn vị cung ứng quay trở lại guồng công việc, tạo tiền đề tốt, sẵn sàng phục vụ du khách quốc tế khi thị trường trở lại bình thường. Các doanh nghiệp du lịch có thể xem xét lại giá tour cho phù hợp nhu cầu thực tế khi vào giai đoạn hai của chương trình kích cầu.
"Bắt tay kích cầu là việc làm thiết thực để thúc đẩy thị trường sôi động trở lại. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý phải luôn duy trì chất lượng sản phẩm. Lấy khách hàng là đối tượng phục vụ để không làm mất uy tín với du khách trong bối cảnh hiện nay", ông Thành nói thêm.
Nguyễn Nam (theo vnexpress)