Thứ năm, 23/9/2021, 08h29

TP.Cần Thơ: Miễn học phí học kỳ I cho học sinh

Ngày 22-9, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, chủ trì hội nghị giao ban với các trường trung học và các trung tâm trực thuộc Sở GD-ĐT.


Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, chỉ đạo tại HN

Năm học 2021-2022, TP.Cần Thơ có 101.325 học sinh (HS) cấp trung học, trong đó Trung học cơ sở (THCS) có 69.008 HS, Trung học phổ thông (THPT): 32.317 HS. Qua hơn 2 tuần bước vào thực học bằng hình thức trực tuyến, hơn 95% HS đã tham gia học tập, số còn lại là F0 đang điều trị hoặc F1, F2 ở trong khu cách ly, hoặc theo cha mẹ đi làm ăn nhưng ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên chưa về Cần Thơ. Qua thống kê, TP có 4.020 HS chưa có thiết bị học trực tuyến (THCS: 4.020 học sinh, THPT: 400 học sinh). Để hỗ trợ các em, bên cạnh việc chỉ đạo các trường đẩy mạnh xã hội hóa GD thành lập Thư viện thiết bị điện tử, Sở GD-ĐT vận động các công ty công nghệ thông tin, các nhà mạng hỗ trợ sim, đường truyền và giảm giá bán thiết bị cho HS. Tập đoàn FPT cho biết sẽ tặng 300 máy tính bảng cho ngành GD TP.Cần Thơ. Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng phòng GD Trung học - Sở GD-ĐT, cho biết: “Trước mắt, thầy cô giáo đưa tài liệu học tập tận nhà các em, những HS ở khu phong tỏa thì nhờ lực lượng phụ trách chốt chuyển giúp. Ban giám hiệu các trường thực hiện nhiều biện pháp để kiểm tra việc dạy và học, trong đó đặc biệt quan tâm những HS chưa có điều kiện học tập trực tuyến. Trong giảng dạy, Sở đề nghị các trường không nên xếp lịch học 5 tiết/buổi vì không thích hợp với phương pháp học online, các em HS rất khó tập trung trong thời gian dài, việc học sẽ không hiệu quả ”.


Một tiết học trực tuyến môn Toán tại trường THPT Bình Thủy

Trước những khó khăn của các cơ sở GD, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ,  chỉ đạo các Phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT nhanh chóng có biện pháp tháo gỡ, trong đó cần hoàn thành thủ tục đấu thầu gói thiết bị trị giá 5 tỷ đồng để sớm bổ sung cho các trường: “Năm 2021, theo đề nghị của các trường về nâng cấp cơ sở vật chất và bổ sung trang thiết bị, tính ra cũng gần 300 tỷ đồng nhưng Sở GD-ĐT chỉ được phân bổ 57 tỷ cho 5 công trình đã được duyệt. Trước mắt, đối với những hạng mục nhỏ, các trường thực hiện xã hội hóa bằng cách vận động sự đóng góp của các nhà hảo tâm để sửa chữa, nâng cấp. Về phía ngành cần đẩy nhanh việc giải ngân số vốn được thành phố phân bổ, sau khi giải ngân hết, tôi sẽ tranh thủ trình UBND thành phố bổ sung thêm vốn đầu tư cho ngành. Về thiết bị học trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn, tôi đã báo cáo với ban tổ chức chương trình “Sóng và Máy tính cho em” đề nghị trung ương hỗ trợ Cần Thơ. Ban giám hiệu các trường cần quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách cho các thầy cô giáo, đồng thời tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, năng động, có những giải pháp để thực hiện chương trình năm học hiệu quả  theo công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16-9-2021 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19, năm học 2021-2022,  phù hợp điều kiện thực tiễn của đơn vị… Ngoài ra, Thường trực HĐND TP đã thống nhất với đề nghị của UBND TP về việc không thu học phí học kỳ I năm học 2021-2022 đối với HS, học viên tại các cơ sở GD mầm non, GD phổ thông công lập, cơ sở GD thường xuyên. Trong khi chờ ban hành nghị quyết, tôi đề nghị các cơ sở GD không thu học phí học kỳ I của HS và các học viên”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ nhấn mạnh.

Đan Phượng