Thứ sáu, 22/10/2021, 21h53

TP.HCM ban hành kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi

UBND TP.HCM quy định, việc tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi sẽ thực hiện tại trường học, cộng đồng, các bệnh viện có chuyên khoa Nhi (với trẻ có bệnh nền).


Học sinh Trường THCS- THPT Thạnh An trong ngày trở lại trường học hôm 20-10

Thời gian tiêm mũi 1 trong 5 ngày, dự kiến bắt đầu ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm vét trong 2 ngày.

780 ngàn trẻ sẽ được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký công văn khẩn ban hành kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi tại TP.HCM. Theo kế hoạch, số trẻ trong độ tuổi dự kiến tiêm là 780.000 trẻ.

Về hình thức tiêm, UBND TP quy định:

Đối với trẻ đi học sẽ tiêm tại trường hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp, đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh.

Đối với trẻ không đi học: tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện lựa chọn.

Đối với trẻ có bệnh nền: tiêm tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi hoặc bệnh viện đa khoa có chuyên khoa Nhi.

Đối với trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi và bệnh viện đa khoa có chuyên khoa Nhi: lập danh sách trẻ từ 12-17 tuổi tại thời điểm tiêm chủng (kể cả trẻ có địa chỉ cư trú tại tỉnh thành khác) để tiêm chủng theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Về thời gian tiêm chủng, UBND TP chỉ rõ, thực hiện tiêm theo thứ tự lứa tuổi giảm dần, ưu tiên tiêm trước cho trẻ từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi, theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch tại địa phương.

Thời gian tiêm mũi 1 trong 5 ngày, dự kiến bắt đầu ngay kho có hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm vét trong 2 ngày; Tiêm mũi 2 trong 7 ngày, sau khi đã đủ thời gian khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng loại vắc xin.

Về loại vắc xin sử dụng là vắc xin được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi từ 12-17 tuổi, vắc xin được sử dụng 2 liều cơ bản /đối tượng và tiêm chủng cùng loại vắc xin.

Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm rà soát, lập danh sách tiêm cho tất cả học sinh đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện lập danh sách tiêm cho nhóm trẻ trong độ tuổi từ 12-17 tuổi không đi học hoặc đang học, đang nuôi dưỡng tại các trường, trung tâm thuộc Sở.

Huy động cả y tế tư nhân

Ngành y tế huy động lực lượng nhân viên y tế đã được tập huấn về tiêm vắc xin phòng COVID-19, bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, tổ chức các đội tiêm phục vụ các điểm tiêm đã được ngành giáo dục lựa chọn.

Ngành giáo dục bổ sung lực lượng hậu cần, nhập liệu..., mỗi điểm tiêm tối thiểu 4 nhân sự để tiếp đón, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, cân đo trẻ (nếu cần thiết), hỗ trợ cấp giấy xác nhận đã tiêm, hỗ trợ nhập liệu thông tin người tiêm vào Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Tại 1 điểm tiêm có thể có nhiều bàn tiêm, mỗi bàn tiêm có tối thiểu 3 nhân sự: 1 bác sĩ thực hiện khám sàng lọc, kết luận đủ điều kiện tiêm hoặc tạm hoãn hoặc chống chỉ định, thực hiện xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm; 1 điều dưỡng thực hiện tiêm; 1 điều dưỡng theo dõi sau tiêm.

Khu vực tiêm chủng phải đủ rộng, đảm bảo giãn cách, trang bị đủ phương tiện cấp cứu, bố trí thêm khu vực ngồi chờ cho phụ huynh học sinh.

Đội tiêm chủ yếu là y, bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm y tế và Trạm y tế trên địa bàn. Tuỳ tình hình nguồn lực địa phương và số lượng trẻ dự kiến tiêm chủng tại trường, Sở Y tế sẽ huy đông các đội tiêm từ các bệnh viện công lập, ngoài công lập, phòng khám đa khoa để hỗ trợ...

Chia nhiều buổi tiêm để đảm bảo an toàn tiêm chủng

Theo UBND TP, việc tổ chức tiêm chủng phải tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng quy định: đảm bảo khoảng cách giữa các khâu trong 1 dây chuyền tiêm và giữa các dây chuyền tiêm tại 1 điểm tiêm; giãn cách đúng quy định, chia nhiều buổi tiêm, mỗi buổi với số lượng phù hợp.

Để đảm bảo an toàn tiêm, UBND TP yêu cầu, việc tổ chức tiêm theo quy định của Bộ Y tế về hướng dẫn đảm bảo an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, lưu ý kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo phân luồng 1 chiều với trẻ đến tiêm từ bước tiếp đón đến bước cấp giấy xác nhận, kể cả với trẻ hoãn tiêm hoặc chống chỉ định; nhập liệu đầy đủ thông tin và kết quả của trẻ trên Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Tư vấn cho phụ huynh, người giám hộ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin, giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm. Thông báo cho phụ huynh và trẻ về hiệu quả, liều lượng của loại vắc xin, tư vấn các thông tin về theo dõi sau tiêm.

Nếu đồng ý tiêm cho trẻ, cha mẹ hoặc người giám hộ ký phiếu đồng ý tiêm chủng.

Thực hiện sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm, kịp thời phát hiện những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn. Sau khi trẻ tiêm chủng sẽ được cấp giấy xác nhận đã tiêm.

Các điểm tiêm bố trí đội cấp cứu lưu động hoặc có đội cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ khi có thông báo sự cố, chuẩn bị đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu.

Xây dựng phương án, quy trình phối hợp giữa điểm tiêm và cơ sở khám chữa bệnh gần nhất, đảm bảo xử trí cấp cứu sự cố sau tiêm... Thực hiện theo dõi trẻ ít nhất 30 phút sau tiêm và theo dõi ít nhất 7 ngày sau tiêm, cung cấp số điện thoại của Trung tâm Y tế hoặc trạm y tế để liên hệ khi cần.

Các trường hoặc điểm tiêm chủng phân công nhân sự phụ trách tiếp nhận thông tin sự cố bất lợi sau tiêm chủng, báo cáo ngay về Trung tâm y tế tổng hợp về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.

Yến Hoa