Thứ năm, 10/6/2021, 15h31

TP.HCM: Các ca mắc mới ít có khả năng lây lan

Tình hình dch bnh trên đa bàn TP.HCM v cơ bn đã đưc khng chế. S ca mc mi đang có xu hưng gim, có thi đim ch hơn 20 ca/ngày. Điu đáng mng là phn ln các ca mc đu là nhng trưng hp đưc cách ly hoc trong khu phong ta nên nguy cơ lây lan ra cng đng là rt thp. Thm chí có không ít F1 dương tính nhưng là ln xét nghim th 2. Và theo các chuyên gia dch t thì âm tính ln 1 rt ít có kh năng lây cho ngưi khác.


Mt đim phong ta do có ca mc Covid-19

Hơn 400 giưng/ gn 2.200 giưng bnh đang s dng

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong giai đoạn hiện nay (giai đoạn có ca mắc trong cộng đồng và còn kiểm soát được), TP có 7 BV (Chợ Rẫy, dã chiến Củ Chi, điều trị Covid-19 Cần Giờ, Bệnh Nhiệt đới, Phạm Ngọc Thạch, Nhi đồng TP và Nhi đồng 2) được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19 với tổng cộng 1.944 giường và 202 giường hồi sức. Hiện nay có 4 BV đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19 là dã chiến Củ Chi, điều trị Covid-19 Cần Giờ, Bệnh Nhiệt đới và Nhi đồng TP; trong đó 2 BV dã chiến tiếp nhận và điều trị cho gần 400 người. Hầu hết các ca mắc đang điều trị hiện nay đều có sức khỏe tốt, có 5 bệnh nhân nặng đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới.

Từ khi bùng phát ổ dịch nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng, mỗi ngày TP ghi nhận vài chục ca mắc. Theo đó, ngày nào 4 BV này cũng tiếp nhận từ 21 ca (ngày 2-6) đến 71 ca (ngày 31-5). Biểu đồ các ca dương tính nhập viện điều trị giảm mạnh trong mấy ngày đầu tháng 6, tuy nhiên lại có xu hướng tăng trong ngày 6-6 (với 50 ca), mấy ngày trước đó chỉ có 21 đến 34 ca.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP (HCDC) thì đa số các ca mắc đều liên quan đến nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng; và những ca này đều trong khu cách ly, phong tỏa. Do vậy, lãnh đạo ngành y tế TP khẳng định, TP đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Cũng theo HCDC, TP hiện có hơn 240 điểm phong tỏa, tập trung nhiều ở Gò Vấp, Q.12, Hóc Môn, Tân Bình, Thủ Đức…

Bên cạnh đó một số phòng khám phải tạm ngưng tiếp nhận người bệnh đến khám chữa bệnh do phát hiện ca mắc đã từng đến khám bệnh như phòng khám đa khoa (PKĐK) Trần Diệp Khanh - Q.Gò Vấp, PKĐK Xóm Mới - Q.Gò Vấp, PKĐK Quốc tế Nhân Hậu - Q.10, PKĐK Hoàn Mỹ Hữu Nghị Sài Gòn - Q.10, PKĐK ĐH Y Dược 1 - Q.10…; 2 BV tạm thời phong tỏa toàn bộ do phát hiện nhân viên dương tính: BV Q.Tân Phú và BV Đa khoa Nam Sài Gòn.

Sn sàng 5.000 giưng

Trước đó, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát trên địa bàn TP, ngành y tế đã triển khai mô hình BV dã chiến tại Củ Chi và Cần Giờ để chuyên tiếp nhận cách ly điều trị người bệnh. Sau gần 1,5 năm hoạt động, hai BV này đã phát huy hiệu quả và giảm gánh nặng, nguy cơ rất lớn cho các BV trên địa bàn. Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế đã lên phương án sẵn sàng ứng phó với quy mô lên đến 5.000 giường.

Trước mắt, trong thời điểm này, ngành y tế đang sẵn sàng gần 2.000 giường bệnh chuyên tiếp nhận bệnh nhân với hơn 200 giường hồi sức tích cực. Cụ thể, BV dã chiến Củ Chi (300 giường, 10 giường hồi sức), BV điều trị Covid-19 Cần Giờ (600 giường, 10 giường hồi sức), BV Bệnh Nhiệt đới (400 giường, 46 giường hồi sức), BV Phạm Ngọc Thạch (550 giường, 66 giường hồi sức), 2 BV chuyên tiếp nhận trẻ em là BV Nhi đồng TP (100 giường, 20 giường hồi sức) và BV Nhi đồng 2 (50 giường, 10 giường hồi sức), BV Chợ Rẫy (40 giường hồi sức). Theo kế hoạch này, hai BV sẽ được chuyển đổi một số chức năng để trở thành BV chuyên tiếp nhận Covid-19 (ngoài 2 BV dã chiến Củ Chi và Cần Giờ) là: BV Bệnh Nhiệt đới và BV Phạm Ngọc Thạch. Hai BV chuyên tiếp nhận trẻ em là Nhi đồng TP và Nhi đồng 2 dành các khối nhà độc lập (Khoa Nhiễm) chỉ chuyên tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. BV Chợ Rẫy sẽ bố trí một khoa hồi sức chuyên tiếp nhận bệnh nhân người lớn nặng.

 Theo phân công này, các BV đều đã có phương án sẵn sàng triển khai. Cụ thể như BV Phạm Ngọc Thạch (BV chuyên khoa phổi và lao) hiện đang triển khai theo mô hình BV tách đôi (split hospital) - một nửa BV (tính theo chiều dọc) tách biệt hẳn với một nửa còn lại, với cổng vào riêng, những khối nhà riêng (đã được bố trí những buồng áp lực âm, giường hồi sức, các buồng bệnh thông thoáng không dùng điều hòa trung tâm…) và cả khu vực cận lâm sàng riêng biệt, trong đó có xét nghiệm RT-PCR chẩn đoán Covid-19. Quy mô giường bệnh của một nửa BV chuyên phục vụ cho bệnh nhân Covid-19 có thể lên đến 700 giường.

Hòa Triu