Thứ bảy, 27/2/2021, 10h47

TP.HCM: Chăm lo Tết chu đáo, an toàn cho người dân

Vi quyết tâm cao, phát huy sc mnh ca c h thng chính tr, TP.HCM đã t chc thc hin tt “nhim v kép” va tp trung kim soát dch bnh Covid-19 trên đa bàn, va chăm lo chu đáo đi sng vt cht, tinh thn cho các tng lp nhân dân, đm bo Tết Tân Su 2021 đến vi mi ngưi, mi nhà.


Do nh hưng dch bnh Covid-19, các nhân viên y tế đón Tết ngay trong bnh vin. Ảnh: N.Trinh

Ngăn chn kp thi lây lan dch bnh

Đến nay, tình hình Covid-19 trên địa bàn TP cơ bản được kiểm soát. Kết quả có được nhờ công tác phòng chống dịch bệnh được TP triển khai thực hiện quyết liệt, ngăn chặn kịp thời, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

UBND TP đã yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, các quận huyện, phường xã thị trấn tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP tổ chức họp hàng ngày, kịp thời chỉ đạo, chủ động xử lý ngay tất cả các tình huống liên quan đến dịch bệnh. Ngay trong dịp Tết, các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc với nhóm 35 ca lây trong cộng đồng với 1.570 trường hợp F1 được cách ly, xét nghiệm cho ra kết quả âm tính. Đồng thời tổng rà soát cộng đồng được mở rộng tại một số điểm dịch tễ liên quan.

Toàn bộ người dân được yêu cầu hạn chế tối đa việc đi lại, phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. TP cũng áp dụng thực hiện giãn cách xã hội tại 35 khu vực phát hiện các ca nhiễm bệnh; giảm quy mô các hoạt động lễ hội, sự kiện đã được phê duyệt; tạm dừng toàn bộ các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ; cho phép học sinh, sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dừng đến trường từ ngày 2-2 đến hết ngày 28-2 và chuyển sang hình thức dạy học qua internet.

Cùng với đó, TP chuẩn bị các kịch bản ứng phó trong tình huống có từ 50 ca bệnh trở lên, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả các bệnh nhân. Các bệnh viện, trung tâm y tế bố trí đầy đủ đội ngũ y bác sĩ trực cấp cứu 24/24 nhằm đảm bảo tốt việc cấp cứu, điều trị, khám chữa bệnh cho nhân dân trong các ngày Tết, không để xảy ra thiệt hại do bất cẩn hoặc do chậm xử lý. Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP cũng tăng cường triển khai công tác đảm bảo an toàn, phòng chống ngộ độc thực phẩm; phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được TP thực hiện thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kiên trì nguyên tắc chống dịch. Đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Thành ủy và UBND TP; không lơ là, chủ quan, nhất là trong thời điểm virus gây bệnh có khả năng lây lan nhanh và TP là nơi có nguy cơ cao lây từ bên ngoài vào. Đặc biệt, “hầu hết người dân đều ý thức và thực hiện khá nghiêm túc các chỉ đạo phòng chống dịch của TP; tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi công cộng, các điểm vui chơi, giải trí, hạn chế đi lại, thăm chúc Tết, thực hiện chủ trương đón Tết đầm ấm tại nhà. Các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng cũng thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch”, ông Hoan nói.

Hơn 1.000 t đng chăm lo Tết

Tổng kinh phí chăm lo Tết Tân Sửu 2021 của TP lên đến 1.025 tỷ đồng, tăng 12 tỷ đồng so với năm 2020; trong đó ngân sách Trung ương gần 18 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 768 tỷ đồng và vận động xã hội hóa khoảng 239 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM - cho biết: “Công tác chăm lo Tết Tân Sửu 2021 đã được các cấp, các ngành hưởng ứng mạnh mẽ, tạo nên nguồn lực tổng hợp để chăm lo tốt và kịp thời cho các đối tượng trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nguồn kinh phí xã hội hóa cho chăm lo Tết vận động được khoảng 239 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm ngoái cho thấy TP không để ai bị bỏ lại phía sau. Mỗi người dân đều có một cái Tết ấm áp, an vui. Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng thưởng Tết cho người lao động an tâm đón Tết. Người lao động cũng chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn”.

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, số lượng người lao động, công nhân và sinh viên ở lại TP đông hơn mọi năm. Tuy nhiên, từng đối tượng tại các khu nhà trọ, ký túc xá của sinh viên cũng được TP chăm lo Tết, cũng như chăm lo chu đáo cho người dân cách ly tại khu phong tỏa do ảnh hưởng dịch bệnh.


Đi ngũ y, bác sĩ đón Tết trong bnh vin. Ảnh: N.Trinh

Mặt khác, tiếp tục phát huy nét đẹp văn hóa và truyền thống nghĩa tình “TP.HCM vì cả nước, cùng cả nước”, TP còn tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà Tết cho đồng bào tại 35 tỉnh, thành bị thiệt hại do thiên tai bão lụt và xâm nhập mặn; chia sẻ với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng miền núi, biên giới, một số đồn biên phòng tại các tỉnh đang làm nhiệm vụ ngăn ngừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, một số đơn vị quân đội đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, biển đảo Tổ quốc với số tiền hơn 19 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các tổ chức chính trị xã hội cũng đã tổ chức nhiều chương trình chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên, hội viên và công nhân đón Tết như các chương trình “Xuân yêu thương, Tết nghĩa tình”, “Tết nghĩa tình - Xuân Tân Sửu 2021”, “Tấm vé nghĩa tình” hỗ trợ vé xe, vé tàu cho công nhân, người lao động về quê ăn Tết…

Để nhân dân đón Tết thực sự an vui, công tác an ninh trật tự, chính trị xã hội TP cũng được đảm bảo. 100% lực lượng vũ trang sẵn sàng xử lý tình huống theo kế hoạch nên số vụ phạm pháp hình sự, cháy nổ, tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ. Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP - thông tin, trong 7 ngày Tết ghi nhận 44 vụ phạm pháp hình sự, giảm 9 vụ so với năm 2020. Công an đã điều tra, khám phá nhanh 29/44 vụ, tạm giữ 27 đối tượng; khám phá đạt 100% các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. So với Tết Nguyên đán năm 2020, có 6 loại án được kéo giảm, các vụ cướp giật tài sản đều giảm. 28 vụ cờ bạc ăn tiền bị phát hiện xử lý, thu giữ hơn 500 triệu đồng, lập hồ sơ xử lý 235 đối tượng. Bên cạnh đó, trật tự an toàn giao thông, cháy nổ cũng kéo giảm. 68 vụ với 74 đối tượng đốt pháo trái phép bị phát hiện lập hồ sơ xử lý hành chính, kéo giảm tình trạng mua bán đốt pháo.

“Có thể thấy trong những ngày Tết, tình hình an ninh trên địa bàn TP được đảm bảo, không xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, người dân đón Tết đầm ấm, an vui”, ông Minh nói.

Nguyn Trinh